Ra mắt Trung tâm chăm sóc sức khoẻ tâm thần Vinmec

Sáng 26.4.2023, Bệnh viện Vinmec Times City khai trương Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ Tinh thần tích hợp. Trung tâm được xây dựng dựa trên mô hình liên kết đa chuyên khoa - điều trị đa mô thức dựa trên y học bằng chứng, với chất lượng dịch vụ quốc tế và hướng đến trở thành một mô hình chăm sóc sức khỏe tinh thần kiểu mẫu, có thể nhân rộng tại Việt Nam.

Theo thống kê của Bộ Y tế, ở nước ta có khoảng 15% dân số, tương đương với 15 triệu người đang mắc 10 rối loạn tâm thần thường gặp. Các vấn đề về trầm cảm, lo âu, loạn thần không chỉ phổ biến mà còn là yếu tố chính dẫn đến mất chất lượng cuộc sống, gây ra đau khổ cho người bệnh và người nhà, gây mất chức năng xã hội như suy giảm kết quả học tập hay hiệu quả công việc. Đặc biệt, những năm gần đây sức khỏe tâm thần ở thanh thiếu niên cũng đang nổi lên là một vấn đề nóng, với ước tính 3 triệu trẻ vị thành niên và trẻ em có nhu cầu về các dịch vụ sức khỏe tâm thần. Trong khi đó, khả năng cung ứng của hệ thống y tế chỉ mới đủ một phần nhỏ trong số này.

Xuất phát từ thực tế đó, hệ thống y khoa hàn lâm Vinmec thành lập Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Tinh thần Tích hợp nhằm cung cấp các dịch vụ trị liệu lâm sàng chuyên sâu cho các rối loạn về sức khỏe tinh thần bao gồm nhưng không giới hạn trong các vấn đề: lo âu, trầm cảm, mất ngủ, ám ảnh cưỡng chế (OCD), sang chấn tâm lý, rối loạn nhân cách... các vấn đề về liên quan đến cuộc sống như căng thẳng với công việc, kiệt sức nghề nghiệp, mối quan hệ gia đình, mối quan hệ cặp đôi, xu hướng tính dục, các rối loạn về cảm xúc, tư duy và hành vi.

Tiến trình trị liệu theo cơ cấu IPU (Integrated Practiced Unit) bao gồm sự kết hợp làm việc giữa các nhà tâm lý lâm sàng, bác sĩ tâm thần, nhà công tác xã hội và nhà giáo dục nhằm tạo ra sự hỗ trợ toàn diện để giải quyết các nguyên nhân gây ra vấn đề sức khỏe tinh thần ở thân chủ. Các phương pháp điều trị được thiết kế theo từng cá nhân với sự lựa chọn các liệu pháp tâm lý đa dạng, các phác đồ trị liệu bằng thuốc được kiểm soát gắt gao về độ an toàn, các trị liệu không xâm lấn bằng thiết bị y tế kỹ thuật cao như hệ thống kích thích từ xuyên sọ rTMS.

Bên cạnh việc điều trị, các dịch vụ của Trung tâm cũng được cung ứng theo mô hình “Step-care” nhằm đảm bảo rằng ai cũng được hỗ trợ từ sớm và không ai phải một mình trên hành trình chiến đấu với những khó khăn về sức khỏe tinh thần, bao gồm cả bệnh nhân và người nhà của họ. Thân chủ/bệnh nhân, người nhà và cộng đồng của họ có thể nhận được những hướng dẫn về kiến thức, nhận thức về bệnh, kỹ năng chăm sóc sức khỏe tinh thần... để đảm bảo sự hồi phục được bền vững và giảm nguy cơ tái phát.

Ông Paul O’Halloran - Giám đốc Trung tâm - là một nhà tâm lý học lâm sàng với hơn 35 năm kinh nghiệm, từng là chuyên gia xây dựng mô hình Ứng phó khủng hoảng và Chăm sóc sức khỏe tinh thần của Tổ chức Y tế thế giới. Ông kỳ vọng mô hình tiếp cận các vấn đề tâm lý toàn diện và đa ngành tại Vinmec có thể đóng góp thiết thực vào sự phát triển của ngành tâm lý - tâm thần học ở Việt Nam.

“Hiện tại, đào tạo về Chuyên khoa Tâm thần và Tâm lý học lâm sàng tại Việt Nam có thể chưa đủ để đáp ứng được nhu cầu thực tế của cộng đồng. Do đó, Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Tinh thần Vinmec sẽ hợp tác với VinUni xây dựng các chương trình đào tạo cho sinh viên Y khoa về Tâm thần học, bác sĩ nội trú tâm thần và đào tạo sau đại học về Tâm lý học lâm sàng. Điều này không chỉ giúp cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cho các Trung tâm Chăm sóc Sức khoẻ Tinh thần Tích hợp thuộc Vinmec mà tôi hy vọng, còn cho cả hệ thống chăm sóc sức khỏe tinh thần công lập và tư nhân của cả nước” - Ông Paul O’Halloran - GĐ Trung tâm chia sẻ.

Ra mắt Trung tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần
Ra mắt Trung tâm chăm sóc sức khỏe tinh thần

Các vấn đề sức khỏe tinh thần có thể được hỗ trợ tại Trung Tâm:

Trung tâm cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe ở mọi lứa tuổi, từ trẻ em, vị thành niên, người trưởng thành đến người cao tuổi. Các vấn đề này có thể bao gồm nhưng không giới hạn trong: lo âu, trầm cảm, mất ngủ, ám ảnh cưỡng chế (OCD), sang chấn tâm lý, rối loạn nhân cách... các vấn đề về liên quan đến cuộc sống như căng thẳng với công việc, kiệt sức nghề nghiệp, mối quan hệ gia đình, mối quan hệ cặp đôi, xu hướng tính dục, các rối loạn về cảm xúc, tư duy và hành vi.

Dịch vụ can thiệp tại Trung tâm chăm sóc tâm lý, tâm thần Vinmec:

  • Chẩn đoán tâm thần bằng thăm khám lâm sàng và các thiết bị y tế kỹ thuật cao (MRI, EEG, đa ký giấc ngủ)
  • Điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần bằng hóa dược trị liệu
  • Điều trị các rối loạn sức khỏe tâm thần bằng các thiết bị y tế kỹ thuật cao (máy kích thích từ xuyên sọ, kích thích điện xuyên sọ)
  • Đánh giá/định hình các vấn đề tâm lý và nhu cầu hỗ trợ của khách hàng
  • Đáng giá tâm lý
  • Đánh giá rủi ro/nguy cơ
  • Tâm dược học
  • Giáo dục tâm lý
  • Tuân thủ các biện pháp điều trị
  • Liệu pháp nhận thức – hành vi (CBT)
  • Can thiệp trị liệu dựa trên chánh niệm
  • Liệu pháp chấp nhận và cam cam kết
  • Can thiệp đau buồn/mất mát
  • Ứng phó với căng thẳng
  • Giải quyết vấn đề và thiết lập mục tiêu
  • Liệu pháp hành vi – biện chứng
  • Phỏng vấn tạo động lực
  • Can thiệp vệ sinh giấc ngủ
  • Các chương trình thay đổi hành vi
  • Hỗ trợ gia đình, người chăm sóc
  • Can thiệp phòng ngừa tái phát bệnh lý
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan