Trẻ uống quá nhiều vitamin D có sao không?

Hỏi

Chào bác sĩ! Cho em hỏi trẻ uống quá nhiều vitamin D có sao không? Vì hôm nay cô chăm trẻ cho bé nhà em uống nhầm tới 10 giọt vitamin, bình thường mỗi ngày 1 giọt. Nếu uống quá nhiều thì bé có ảnh hưởng gì không? Cảm ơn bác sĩ đã tư vấn và giải đáp!

Câu hỏi khách hàng ẩn danh

Trả lời

Chào bạn! Vitamin D quan trọng đối với cơ thể nhưng sử dụng quá nhiều vitamin D sẽ gây ra các tác dụng phụ. Khi sử dụng vitamin D liều cao, kéo dài sẽ dẫn đến nhiễm độc do thừa vitamin D, còn gọi là cường vitamin D, làm tăng calci huyết và dẫn đến hàng loạt triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, chán ăn, khô miệng, chuột rút, táo bón, buồn nôn, đau cơ, đau xương, mạch máu bị vôi hóa... Nhiều trường hợp còn gây tổn thương thận, tăng huyết áp, loạn nhịp tim, trẻ bị châm lớn, dị tật bào thai, khó thở, co giật, giảm khả năng tình dục...

Đặc biệt, thừa vitamin D có thể gây ra các biến chứng ở mắt với 2 triệu chứng thường gặp sau: tại kết mạc những nốt nhỏ, màu trắng, sắp xếp thành hàng ngang hay cong rồi đổ vào rìa của lòng đen, còn tại giác mạc có hiện tượng viêm giác mạc hình dải băng, gặp chủ yếu ở trẻ em.

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi: “Trẻ uống quá nhiều vitamin D có sao không?” đến Vinmec. Trân trọng!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

619 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan