Bệnh trĩ có thể khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ - Bác sĩ ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Búi trĩ được hình thành do các tĩnh mạch ở hậu môn giãn ra và phồng lên. Trĩ ngoại là khi búi trĩ nằm ở ngoài đường lược, ngược lại búi trĩ nằm ở trong đường lược được gọi là trĩ nội. Vốn dĩ người ta chia ra trĩ nội trĩ ngoại chủ yếu do mỗi loại trĩ có những cách điều trị khác nhau.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Bệnh trĩ rất phổ biến. Gần ba trong số bốn người lớn sẽ bị bệnh trĩ theo thời gian. Đôi khi chúng không gây ra triệu chứng nhưng đôi khi chúng gây ngứa, khó chịu và chảy máu. Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh trĩ có thể bao gồm:

  • Chảy máu không đau khi đi tiêu - có thể thấy một lượng nhỏ máu đỏ tươi trên khăn giấy vệ sinh hoặc trong bồn cầu lúc đi vệ sinh
  • Ngứa hoặc kích thích ở vùng hậu môn
  • Đau, khó chịu, sưng quanh hậu môn
  • Một khối u gần hậu môn, có thể nhạy cảm hoặc đau đớn.

2. Bệnh trĩ có thể khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm

Nguyên nhân gây ra bệnh trĩ đa phần là do tăng áp lực ổ bụng: ho mạn tính, táo bón kinh niên, tiêu chảy thường xuyên, ngồi lâu do tính chất công việc,...ngoài ra còn có thể do bị stress hoặc đám rối tĩnh mạch ở vùng hậu môn trực tràng giãn quá mức gây ra búi trĩ.

Những bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ mặc dù chưa có triệu chứng của bệnh trĩ cũng nên đi tầm soát bệnh trĩ để phát hiện sớm và điều trị dứt điểm bệnh trĩ. Những bệnh nhân có triệu chứng nghi ngờ bệnh trĩ hoặc bệnh trĩ đã được phát hiện phải đi khám và điều trị sớm vì nếu để lâu sẽ khó trị khỏi hoàn toàn, bệnh tái đi tái lại hoặc có nhiều biến chứng. vì vậy nếu được tầm soát sớm, điều trị kịp thời thì bệnh trĩ có thể trị khỏi.

3. Các phương pháp điều trị bệnh trĩ

Các phương pháp điều trị bệnh trĩ bao gồm:

Các phương pháp phẫu thuật, thủ thuật hiện nay thường được áp dụng nhiều nhất: chích xơ, thắt dây thun, đốt, phẫu thuật cắt trĩ, phẫu thuật Longo...riêng bệnh trĩ ngoại thì phẫu thuật cắt trĩ. Phương pháp phẫu thuật cắt trĩ tuân theo một số nguyên tắc nhất định như cắt bỏ từng búi trĩ cùng với phần da niêm phủ lên trên, bảo tồn lớp cơ thắt trong nằm bên dưới. Sau khi cắt, hai mép vết thương có thể được khâu đóng hay để hở. Khâu đóng theo chiều dọc đối với búi trĩ nhỏ và đối với búi trĩ lớn hay trĩ vòng, khâu đóng theo chiều ngang.

Các phương pháp điều trị nội khoa: Người ta thường dùng thuốc mỡ hoặc thuốc đặt để bôi lên vùng bị tổn thương có tác dụng tại chỗ. Các loại thuốc này có hoạt chất giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm, song chỉ giảm bớt các triệu chứng chứ không điều trị triệt để nguyên nhân.

Thắt búi trĩ bằng dây thun: Sử dụng vòng cao su, lồng vào cổ búi trĩ, thắt nghẹt lại để máu không tới nuôi búi trĩ, búi trĩ sẽ tự teo và rụng.

Chích xơ búi trĩ: Hiện nay, phương pháp chích xơ búi trĩ được nhiều cơ sở y tế trong cả nước thực hiện với những loại thuốc và các kỹ thuật chích xơ khác nhau. tuy nhiên đối trĩ nội đã nặng và sa niêm mạc, trĩ ngoại hoặc trĩ hỗn hợp, trĩ vòng, vì lo sợ bệnh nhân bị đau đớn do tiêm hoặc gặp các biến chứng khác như chảy máu sau tiêm, trĩ sa nên không được chỉ định. Thường chỉ định sử dụng các biện pháp thắt, cắt hay mổ song từ mỗi phương pháp cũng đều có thể gặp những bất cập khác nhau.

Phương pháp điều trị tiêm búi trĩ đơn giản, an toàn và hầu như không có tai biến. Tránh cho bệnh nhân không phải đau đớn, không phải mất máu và không phải nằm viện và đặc biệt là không phải nghỉ lao động trong thời gian điều trị và không phải gặp các tai biến mà các phương pháp cắt, mổ thường mang lại.

Phẫu thuật cắt trĩ: Đối với trĩ nặng độ III, độ IV. Người ta dùng các phương pháp phẫu thuật cắt trĩ. Nối tiếng và thịnh hành là phương pháp Milligan-Morgan ở bệnh viện St-Mark (Anh), trong phương pháp này trĩ được cắt và cuống được khâu cột lại. Nếu trĩ vòng thì phải cắt thêm búi trĩ phụ nhưng phải cắt dưới niêm mạc để tránh teo hẹp hậu môn về sau.

Hay phương pháp Ferguson, Mazier v.v...Điều trị bằng phẫu thuật là phương pháp triệt để nhất, hiệu quả cao và ít tái phát. Phẫu thuật chữa được mọi loại trĩ, nhưng hậu môn tập trung nhiều dây thần kinh, nên phẫu thuật trĩ rất đau.

Bệnh trĩ có thể khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm
Phẫu thuật cắt trĩ là lựa chọn điều trị triệt để đối với trĩ ngoại hoặc trĩ độ III, IV

4. Tầm soát và điều trị bệnh trĩ ở Vinmec?

Hiện Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec triển khai Gói khám và chẩn đoán bệnh trĩ. Khi sử dụng gói khám và chẩn đoán bệnh trĩ, khách hàng sẽ được thăm khám, nội soi,... để phát hiện bệnh và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Đối tượng sử dụng: Khách hàng ở mọi lứa tuổi có ít hay nhiều yếu tố nguy cơ bệnh như:

  • Đứng nhiều, ngồi lâu, ít vận động do tính chất công việc
  • Mắc bệnh táo bón kinh niên, khi đi tiêu phải rặn nhiều
  • Những người đang trong giai đoạn bị tiêu chảy có thể làm tình trạng bệnh nặng lên.
  • Bệnh nhân mắc các bệnh khác như hội chứng ruột kích thích, tăng áp lực trong ổ bụng , u bướu vùng hậu môn trực tràng và các vùng xung quanh cũng có nguy cơ Mắc bệnh trĩ.
  • Phụ nữ mang thai và sau sinh

Gói khám và chẩn đoán bệnh trĩ có đầy đủ các dịch vụ như: Khám và tư vấn với BS chuyên khoa Tiêu Hóa; Nội soi hậu môn trực tràng bằng ống soi cứng; Ghi hình hậu môn. Bệnh trĩ với nhiều thể loại rất khác nhau và ở các mức độ khác nhau. Do đó phát hiện và điều trị sớm sẽ mang lại hiệu quả rất cao.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán bệnh trĩ

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

32K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan