Bước sang tuổi 40: Cảnh giác với bệnh tim mạch

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nội tim mạch - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Nam giới trong độ tuổi 40, không thể chống đẩy 40 lần liên tiếp nên lưu ý tới sức khỏe tim mạch. Càng chống đẩy được nhiều lần, khả năng mắc bệnh tim của nam giới càng thấp.

1. Năng suất “Chống đẩy” là dấu ấn nhận định tình trạng sức khỏe

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng, số lần nam giới ở độ tuổi trung niên chống đẩy được có thể chính là chỉ số nói lên tình trạng sức khỏe của trái tim.

Theo tờ JAMA Network Open của Mỹ, nam giới với khả năng chống đẩy trên 40 lần liên tiếp có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ và bệnh tim thấp hơn 96% so với nam giới chỉ chống đẩy được ít hơn 10 lần.

Theo Giáo sư Stefanos Kales của trường Harvard T.H. Chan School of Public Health (một trường thành viên của Đại học Harvard): “ Sẽ có những vận động viên marathon nổi tiếng thế giới không chống đẩy được nhiều lần, và ngược lại, có những vận động viên thể hình chống đẩy rất tốt nhưng lại chạy không tốt. Nhưng từ nhiều nghiên cứu nói chung, có sự liên quan giữa năng suất chống đẩy và năng suất vận động thể thao.”

Khả năng chống đẩy có mối liên hệ gần gũi hơn so với khả năng vận động như chạy trên máy chạy thông thường.

tim-mach-1
Năng suất “Chống đẩy” là dấu ấn nhận định tình trạng sức khỏe

Dù đồng ý với quan điểm, song theo bác sĩ tim mạch tại bệnh viện Lenox Hill (ở New York), hiện nay các bác sĩ vẫn chẩn đoán bệnh tim mạch dựa trên kết quả vận động gắng sức trên máy chạy, bởi phương pháp này xây dựng tiêu chuẩn vàng về dữ liệu và thông tin sức khỏe tim mạch của người bệnh.

Giáo sư Kales cũng nói thêm, vì đối tượng nghiên cứu là nam giới, nên kết quả nghiên cứu không thể áp dụng cho phái nữ, dù ông ngờ rằng ở nữ giới cũng có mối liên quan tương tự.

Bàn luận về ý tưởng này, ông Gerald Fletcher - Giáo sư nội tim mạch tại Mayo Clinic ở Jacksonville, Fla, Mỹ - cho rằng không thể sử dụng chống đẩy như một phương pháp chẩn đoán các vấn đề về tim, bởi có nhiều người bị chấn thương xương khớp, như chấn thương cẳng tay, không thể chống đẩy.

Theo bác sỹ Guy Mintz - giám đốc phụ trách Sức khỏe Tim mạch tại Bệnh viện Northwell Health's Sandra Atlas Bass ở Manhasset, New York, Mỹ - Có thể kiểm tra sức khỏe toàn diện và tim mạch bằng cách chống đẩy cho những nghề đặc thù cần khả năng thể chất như Cảnh sát hay Nhân viên cứu hỏa.

Để bảo vệ và rèn luyện sức khỏe, Giáo sư Fletcher khuyên mỗi người có thể dành ra 25 đến 30 phút mỗi ngày để tập các bài thể dục vận động như chạy trên máy chạy, đạp xe ...

Bác sĩ Guy Mintz lại đưa ra gợi ý cho các bệnh nhân về “quy tắc số 4”:

“Ít nhất hãy dành ra 4 ngày trong tuần, mỗi ngày 40 phút tập luyện liên tục, nhằm đạt được 4 lợi ích: Cải thiện huyết áp, mỡ máu, cân nặng và đường huyết. Từ đó để có sức khỏe tim mạch tuyệt vời hơn”

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

638 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan