Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa I Lê Thiện Quang - Bác sĩ Nội ung Bướu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Khi người bệnh đã được chẩn đoán ung thư phổi, các bác sĩ sẽ cho biết thông tin về giai đoạn ung thư hiện tại của người bệnh. Việc hiểu về giai đoạn ung thư phổi còn có thể giúp cho người bệnh biết tiến triển của bệnh và phần nào của phổi bị ảnh hưởng.

1. Tại sao cần phải hiểu rõ về các giai đoạn phát triển của ung thư phổi

Giai đoạn của ung thư phổi sẽ giúp xác định vị trí khối u, kích thước của nó, và ung thư đã di căn tới đâu. Mỗi giai đoạn sẽ cung cấp một ngôn ngữ chung cho người bệnh và bác sĩ để thảo luận về sự tiến triển của bệnh mà không cần phải sử dụng thuật ngữ chuyên môn quá nhiều. Hiểu về giai đoạn ung thư của chính mình cũng là một phần quan trọng để người bệnh đưa ra việc quyết định lựa chọn điều trị thích hợp nhất.

2. Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi

Đa phần, các bác sĩ đều phân loại ung thư theo phương pháp TNM, cụ thể như sau:

  • T- Tumor status: Về kích thước và vị trí của khối u
  • N- Node: Về các hạch bạch huyết có liên quan
  • M- Metastatic status: Ung thư di căn ra xa hơn so với các hạch bạch huyết

Ví dụ: Nếu không xuất hiện khối u, giai đoạn đó sẽ là T0. Nếu ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết khu trú lân cận, thì đó sẽ là N1.

Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi
Ung thư phổi được chia làm 4 giai đoạn

2.1 Giai đoạn ung thư phổi không tế bào nhỏ

Ở giai đoạn này, ung thư phổi được chia thành các giai đoạn nhỏ như sau:

  • Giai đoạn bị che lấp: Khối u chưa được phát hiện trong phổi mà chỉ thấy trong đờm hoặc mẫu nước thông qua quá trình nội soi mà thôi.
  • Giai đoạn 0: Những tế bào ung thư Phổi dần dần được tìm thấy trong phổi nhưng chỉ là một phần nhỏ nằm ở trong cùng của lớp niêm mạc, khối u này không phải là ung thư lây lan.
  • Giai đoạn I: Những tế bào ung thư bắt đầu xuất hiện ở phổi nhưng chưa lây lan được ra khu vực khác
  • Giai đoạn II: Những tế bào ung thư bắt đầu lây lan ra nhiều vị trí xung quanh phổi như thành ngực, màng phổi, hạch bạch huyết hay lớp màn bao quanh tim...
  • Giai đoạn III: Tế bào ung thư bắt đầu lây lan nhiều hơn ra các vị trí khác, cụ thể như ở lồng ngực giữa tim và phổi. Ung thư có nguy cơ lây lan sang cổ dưới.
  • Giai đoạn IV: Ung thư bắt đầu lây lan sang lá phổi còn lại hoặc một số bộ phận khác nằm trong cơ thể chúng ta, đến giai đoạn này, tế bào ung thư không thể bị loại bỏ bằng phẫu thuật nữa.

2.2 Ung thư phổi tế bào nhỏ

Ung thư phổi tế bào nhỏ thường không được phân loại giai đoạn theo phương pháp ở trên bởi nó có xu hướng lan tràn (di căn) sớm và được phân loại thành hai giai đoạn sau:

  • Giai đoạn hạn chế: Là giai đoạn những tế bào ung thư được tìm thấy chỉ nằm trong một lá phổi và một số mô nằm xung quanh mà thôi.
  • Giai đoạn mở rộng: Trong giai đoạn này, tế bào ung thư bắt đầu lan tràn và được tìm thấy ở nhiều nơi, ở lồng ngực bên ngoài phổi hoặc cũng có thể là ở những cơ quan khác nằm xa phổi hơn.

Phân giai đoạn ung thư phổi sẽ giúp bác sĩ xác định cách điều trị tốt. Giai đoạn không nhất thiết nói lên quá trình và kết quả (tiên lượng) của ung thư phổi mà tiên lượng còn phụ thuộc vào tổng thể trạng, sức khỏe, các bệnh khác và phản ứng đối với điều trị.

Các giai đoạn phát triển của ung thư phổi
Tầm soát sàng lọc ung thư phổi

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

19.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan