Các kiểu lệch khớp cắn thường gặp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Việc sai lệch khớp cắn không chỉ làm mất đi tính thẩm mỹ của khuôn mặt mà còn có ảnh hưởng lớn đến chức năng chính của hàm đó là nhai. Mỗi kiểu lệch khớp cắn lại có những phương pháp điều trị khác nhau.

1. Các nguyên nhân dẫn đến răng lệch khớp cắn

Lệch khớp cắn là sự sai lệch trong tương quan hàm trên và hàm dưới, bao gồm tỉ lệ cân xứng và cả diện tích tiếp xúc giữa 2 hàm khi nghỉ và khi nhai. Hàm đạt chuẩn là hàm răng cân đối và đều đẹp, hai hàm cắn khớp chuẩn. Khi răng mọc không đúng theo hướng chuẩn thì sẽ dẫn đến việc sai khớp cắn.

Những nguyên nhân gây lệch khớp cắn có rất nhiều, đa số người bị sai khớp cắn là do yếu tố di truyền. Khoa học đã chứng minh có đến 70% số người bị sai khớp cắn thì cũng có cha mẹ hoặc ông bà bị sai khớp cắn.

Ngoài ra những bất thường khi thay răng cũng là nguyên nhân dẫn đến sai khớp cắn sau này. Khi trẻ thay răng, nếu răng sữa mất quá sớm khi răng vĩnh viễn chưa mọc thì rất có thể sẽ dẫn đến tình trạng sai khớp cắn khi mọc răng mới. Không chỉ vậy, những thói quen xấu của trẻ cũng có thể khiến trẻ bị sai khớp cắn sau này. Bạn nên lưu ý không để trẻ mút tay, đẩy đầu lưỡi hay ngậm ti giả trong thời gian dài.

Lệch khớp cắn
Hiện tượng lệch khớp cắn

2. Các kiểu lệch khớp cắn thường gặp

Lệch khớp cắn có nhiều loại và mỗi loại cũng có những đặc điểm riêng, để biết được hướng điều trị đúng đắn thì đầu tiên bạn phải biết được những kiểu lệch khớp cắn thường gặp nhất.

Răng chen chúc là một trong những kiểu lệch khớp cắn thường gặp nhất. Đây là hiện tượng răng mọc không theo thứ tự mà bị chen vào nhau trên cung hàm. Tình trạng này thường xảy ra khi xương hàm có không gian không đủ rộng để răng mọc thoải mái.

Sự mọc lệch của răng thường thấy nhất là ở phần trung tâm của răng cửa hàm trên. Đây là hiện tượng các răng mọc lệch ra khỏi hướng thẳng đứng và lệch hẳn so với răng hàm dưới. Lúc đó, 4 răng cửa của 2 hàm không thẳng nhau dẫn đến việc sai khớp cắn. Ngoài ra cũng có những kiểu răng mọc lệch khác như răng mọc chếch vào trong hay bị xoay lệch...

  • Răng thưa

Trái ngược với kiểu răng mọc chen chúc, răng thưa là tình trạng kích thước răng và số lượng răng quá ít so với không gian hàm, tạo ra những khoảng trống trên hàm. Hiện tượng này xảy ra khi mầm răng mọc cách nhau quá xa hoặc do tỉ lệ răng không hợp lý.

  • Răng vẩu

Răng vẩu là trường hợp răng mọc chìa ra bên ngoài so với tổng thể hàm răng, thường xảy ra nhất tại hàm trên. Răng vẩu có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau như do răng mọc lệch, do khung xương và hàm bị chìa ra ngoài hay do cả răng và xương hàm.

Lệch khớp cắn
Răng vẩu do lệch khớp cắn
  • Răng móm

Ngược lại với răng hô, vẩu, răng móm là hiện tượng răng hàm dưới mọc chìa ra ngoài, bao lên răng hàm trên. Hiện tượng này cũng đến từ những nguyên nhân như răng hô, vẩu nhưng nó xuất hiện ở hàm dưới.

  • Răng khớp cắn hở

Đây là tình trạng khi cắn thì sẽ cảm thấy 2 hàm khít nhau nhưng thực tế thì răng cửa của 2 hàm không thể đóng lại được và tạo ra một khoảng trống trên hàm. Tình trạng này thường xảy ra với răng cửa hàm trên khi bị sai khớp cắn.

3. Sai lệch khớp cắn có ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

Sai khớp cắn là hiện tượng dẫn đến tâm lý tự ti, ngại giao tiếp do nó làm mất đi tính thẩm mỹ của hàm răng cũng như nụ cười. Khi bị sai khớp cắn, con người có thể sẽ thích nghi dần với sự sai lệch này nhưng họ cũng sẽ mắc phải những vấn đề về ăn nhai hay phát âm khi hai hàm không khớp nhau.

Một số trường hợp sai khớp cắn nặng có thể ảnh hưởng rõ rệt lên cách phát âm do khớp cắn bị hở, phanh lưỡi bám thấp. Răng mọc lệch lạc, sai khớp còn dẫn đến tình trạng cơ hàm bị hoạt động quá mức và gây ra sự co thắt cơ. Điều này sẽ gây ra những vấn đề về khớp và hàm, tình trạng loạn năng khớp thái dương hàm rất có thể xảy đến với những người bị sai khớp cắn, biểu hiện của nó là những cơn đau ở vùng thái dương hàm.

Lệch khớp cắn
Răng mọc lệch có ảnh hưởng tới ăn, nhai và phát âm

Răng mọc lệch lệch rất nhạy cảm với các chấn thương, sâu răng hay các bệnh nha chu. Những trường hợp răng vẩu nếu không điều trị dứt điểm sẽ dễ dẫn đến những chấn thương do va chạm làm gãy răng, hỏng răng, chết tủy. Răng mọc lệch cũng ảnh hưởng đến việc vệ sinh răng miệng và là nguy cơ của các bệnh về răng.

4. Làm gì để chữa răng lệch khớp cắn?

Phần lớn các trường hợp lệch khớp cắn thông thường sẽ được chỉ định làm niềng răng, đây là phương pháp phổ biến nhất khi điều trị lệch khớp cắn, răng mọc lệch, răng vẩu hay sai khớp cắn.

Lệch khớp cắn
Niềng răng mắc cài để chữa lệch khớp cắn

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp lệch khớp cắn, răng vẩu, răng mọc lệch, răng mọc chen chúc, răng thưa...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

16.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan