Cách chọn kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Trần Văn Sáng - Bác sĩ Da liễu - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại kem chống nắng với nhiều chỉ số khác nhau. Điều này khiến cho mọi người gặp phải không ít khó khăn trong việc lựa chọn loại kem chống nắng sao cho phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn chọn kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB phù hợp.

1. Tác dụng của kem chống nắng

Việc sử dụng kem chống nắng hay ô, mũ, áo chống nắng là để bảo vệ da, giúp da tránh bị tác động của tia cực tím (tia UV) có trong ánh nắng mặt trời. Tia cực tím lại được chia thành 3 loại đó là tia UVA, tia UVB và tia UVC. Trong 3 loại tia này chỉ có 2 loại tia UVA và UVB là có thể đi xuyên qua tầng ozon gây hại cho sức khỏe của chúng ta. Còn tia UVC đã bị tầng ozon ngăn chặn lại, không thể xuyên xuống mặt đất được.

Chính vì vậy, khi ở ngoài trời, da của chúng ta chịu sự tác động của tia UVA và tia UVB làm đen da, gây tổn thương da, đẩy nhanh quá trình lão hóa và làm tăng nguy cơ ung thư da. Do đó cần lựa chọn kem chống nắng chống tia UVA và UVB. Khi lựa chọn kem chống nắng, các bạn cần đọc kỹ thông tin trên nhãn sản phẩm, để biết tác dụng của sản phẩm:

  • Nếu trên sản phẩm có ký hiệu SPF sẽ có tác dụng chống tia UVB.
  • Nếu trên sản phẩm có ký hiệu PA dấu * hoặc dấu + sẽ có tác dụng chống tia UVA.

Xem thêm:

kem-chong-nang-chong-tia-uva-va-uvb-1
Tia UVA và tia UVB là hai loại tia cực tím trực tiếp gây hại lên da của chúng ta

2. Cách chọn kem chống nắng

Loại kem chống nắng nào có chỉ số SPF càng cao thì khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB càng cao. Cụ thể, với mỗi chỉ số SPF sẽ có tác dụng bảo vệ da chống tia UVB dưới ánh nắng như sau:

  • Chỉ số SPF 2: có khả năng bảo vệ da là 50%.
  • Chỉ số SPF 15: có khả năng bảo vệ da lên tới 94%.
  • Chỉ số SPF 30: có khả năng bảo vệ da là 97%.
  • Chỉ số SPF 50: có khả năng bảo vệ da là 98%.
  • Chỉ số SPF 100: có khả năng bảo vệ da khỏi tia UVB cao nhất là 99%.
kem-chong-nang-chong-tia-uva-va-uvb-2
Chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống tia UVB càng cao

Tuy nhiên, mọi người cũng cần phải lưu ý:

  • Với kem chống nắng SPF 30, để đạt được hiệu quả chống nắng tia UVB lên tới 97% thì bạn cần phải bôi thật dày, cụ thể cần phải đủ 2mg/cm2 da.
  • Tuy rằng kem chống nắng có chỉ số SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt, nhưng các bạn cũng không nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số này quá cao, bởi nó sẽ gây kích ứng da. Thông thường, chúng ta chỉ nên lựa chọn sản phẩm có chỉ số SPF 30 hoặc SPF 50.

Với chỉ số PA thường được ký hiệu dạng PA+, ++ và +++ trên các loại kem chống nắng, số dấu + càng nhiều thì khả năng chống tia UVA càng tốt. Bạn nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số PA++, nếu có thể lựa chọn loại có chỉ số PA+++ thì càng tốt.

kem-chong-nang-chong-tia-uva-va-uvb-3
Kem chống nắng có chỉ số PA có càng nhiều dấu + thì khả năng chống tia UVA càng cao

Một điều nữa các bạn cần lưu ý đó là có thể loại kem chống nắng này phù hợp với một ai đó nhưng lại có thể gây kích ứng với bạn. Vì vậy, nếu được bạn nên sử dụng thử trước khi quyết định mua một loại kem chống nắng nào đó để sử dụng lâu dài.

3. Hướng dẫn sử dụng kem chống nắng

Sau khi đã lựa chọn được loại kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA và UVB, các bạn cũng cần biết cách sử dụng chúng sao cho đúng. Bởi nếu không sử dụng đúng sẽ làm giảm hiệu quả bảo vệ da khỏi tia cực tím. Các bạn cần lưu ý các điều sau đây:

  • Để việc chống nắng đạt hiệu quả tối đa, bạn cần bôi kem chống nắng lên da 20 - 30 phút trước khi đi ra ngoài nắng.
  • Sau 2 - 3 giờ, bạn cần bôi lại kem chống nắng, để đảm bảo lớp kem đủ khả năng chống lại các tia tử ngoại. Mỗi loại kem lại có thời gian tác dụng khác nhau, cho nên bạn cần đọc kỹ thông tin của sản phẩm bạn đang sử dụng.
  • Có không ít người nghĩ là chỉ cần bôi kem chống nắng trong những ngày nắng nóng mà không cần sử dụng khi trời mát mẻ, nắng dịu hoặc có nhiều mây. Đây là một quan niệm hoàn toàn sai. Bởi trên thực tế, chỉ cần có ánh mặt trời là có tia UVA và UVB có thể làm hại da. Do đó, cần bảo vệ da bất cứ khi nào ra ngoài trời có nắng.
  • Tuy kem chống nắng tốt như vậy, nhưng với phụ nữ có thai và đang cho con bú cần phải thận trọng khi sử dụng, nên đọc kỹ các khuyến cáo của từng loại kem.

Bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, khi ra ngoài vào giờ nắng nóng cao điểm, các bạn nên kết hợp sử dụng thêm các biện pháp chống nắng khác như:

  • Đội mũ rộng vành có thể che phủ được khuôn mặt.
  • Hoặc sử dụng ô khi đi bộ.
  • Đeo khẩu trang.
  • Mặc áo dài tay.
  • Đeo kính râm để bảo vệ mắt

Hy vọng, sau khi đọc xong bài viết này của chúng tôi, các bạn đã biết cách lựa chọn kem chống nắng chống tia UVA và UVB phù hợp cho mình. Bên cạnh đó các bạn cũng cần chú ý cách sử dụng kem sao cho đúng để đạt được hiệu quả bảo vệ da tốt nhất, tránh khỏi các loại tia cực tím. Đồng thời nên kết hợp với các biện pháp chống nắng khác để nâng cao hiệu quả bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của tia cực tím dưới những ngày nắng nóng cao điểm như hiện nay.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

43.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan