Chuyên gia Vinmec giải đáp thắc mắc về bệnh trĩ, táo bón

GS Mario Pescatori đã từng làm việc tại Vinmec sẽ giải đáp các bệnh đại tiện không tự chủ, rò hậu môn, viêm đại tràng; BS Nguyễn Ngọc Khánh sẽ giải đáp những băn khoăn về bệnh trĩ, táo bón, 2 bác sĩ là chuyên gia về bệnh hậu môn – trực tràng, tiêu hóa của Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec.

Nguyen ngoc Linh - Nữ 34 tuổi
Thưa bác sĩ tôi bị bệnh trĩ đã 3 năm nay nhưng đi khám BS chỉ kê đơn thuốc uống và bôi mà không cần phải cắt. Đến nay khi đi ngoài xong thấy máu đỏ tươi chảy ra nhiều. Xin bác sỹ cho tôi lời khuyên (tôi ăn nhiều hoa quả và rau nhưng tình trạng táo bón ko giảm).
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Một điều rất quan trọng xin lưu ý bạn là cần phân biệt đi ngoài ra máu do trĩ hay do các bệnh ác tính khác.
Nếu bạn đã được nội soi đại tràng bằng ống mềm và xác định không có tổn thương nào khác, việc chảy máu đó đúng là chỉ do bệnh trĩ gây nên thì việc điều trị hoàn toàn có thể thực hiện bằng thuốc, bằng chế độ ăn, uống nhiều nước để chống táo bón.
Trong trường hợp dùng thuốc và chế độ ăn nhưng vẫn không cải thiện tình trạng, trĩ vẫn gây chảy máu thì có thể lựa chọn phương pháp thắt trĩ bằng vòng cao su hoặc phẫu thuật.
Tuỳ theo độ trĩ và tình trạng của bạn khi bác sĩ thăm khám trực tiếp xác định để lựa chọn.

Gs Mario - chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng của Vinmec


Hoang Hai Ân - Nam 36 tuổi
Tôi được chẩn đoán là bị trĩ nội , nghe nói có phương pháp thắt búi trĩ 1 lần là khỏi. Liệu phẫu thuật 1 lần có khỏi hẳn, có khả năng bị tái phát kg?
GS Mario Pescatori - Chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng:
Thắt trĩ bằng vòng cao su có thể thực hiện 1, 2 hoặc 3 lần. Tỉ lệ thành công là khoảng 30% đối với bệnh nhân có thêm triệu chứng táo bón và 90% ở bệnh nhân không bị táo bón.
---
Nguyễn Minh Quân - Nam 29 tuổi
Xin chào bác sĩ! Cháu là Quân, 29 tuổi, là nhân viên văn phòng. Trung bình 1 ngày cháu ngồi khoảng 8-10 tiếng, sau mỗi tiếng cháu đều đứng đứng dậy đi lại vận động 1 vài phút. Cách đây 10 ngày, cháu ăn 2 bát tiết canh, sau đó mỗi lần đi ngoài cháu đều đi ra máu(tươi), có khi nhỏ thành giọt và 1 ít dạng như " vảy da", cháu đi khá dễ dàng và thoải mái, phân mềm. Hằng ngày cháu đều đi bộ, chạy bộ khoảng 30-45 phút, hàng tuần đều đá bóng 1 trận. Cháu cao 1m72, nặng 64kg. Cháu xin nhờ sự tư vấn của bác sĩ. Cháu xin cảm ơn!
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Việc đi ngoài ra máu tươi không liên quan gì đến việc ăn tiết canh vì dù có ăn tiết canh thì loại máu này từ khi ăn cho đến khi xuống hậu môn cũng đã chuyển sang màu đen rồi. Do vậy, việc bạn đi ngoài ra màu đỏ như thế thực sự là đi ra máu đỏ. Bạn nên kiểm tra nguyên nhân chảy máu đó là do trĩ hay các nguyên nhân nào khác bằng cách nội soi đại tràng .
---
Nguyễn Xuân Long - Nam 48 tuổi
Mổ trĩ bằng phương pháp Longo có an toàn không? Hiện nay phương pháp nào là hiệu quả. Xin cảm ơn.
GS Mario Pescatori - Chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng:
Phương pháp Longo không phải là một phương pháp cắt trĩ mà là phương pháp nâng trĩ lên và ghim lại. Vì vậy, nó sẽ có tỉ lệ tái phát cao hơn 5 lần.
Hơn nữa, các bác sĩ sẽ cắt bỏ một phần nhỏ của trực tràng nên sẽ có nguy cơ bị thủng trực tràng. Phương pháp này không chỉ có tỉ lệ tái phát cao, chi phí tốn kém, mà còn có khả năng xảy ra những biến chứng nguy hiểm.
Vì vậy, phương pháp này không được khuyến cáo sử dụng nhiều. Nó chỉ được chỉ định trong trường hợp bệnh nhân có trĩ nội (trĩ vòng) với sa niêm mạc trực tràng ở những bệnh nhân không bị táo bón.
Đối với những trĩ nội nhỏ có thể điều trị bằng phương pháp thắt vòng cao su. Đối với những trường hợp búi trĩ sa ra ngoài hậu môn thì cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ.
Phương pháp tối ưu, ít biến chứng là thắt động mạnh trĩ dưới hướng dẫn của siêu âm Doppler qua hậu môn.
---
Nguyễn Thị Lương - Nữ 30 tuổi
Ung thư đại tràng có phải là loại ung thư khó chữa và có tỉ lệ sống sau khi được chuẩn đoán thấp?
GS Mario Pescatori - Chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng:
Điều khó khăn khi chữa trị cho bệnh nhân là 70% trong số họ sau phẫu thuật sẽ phải điều trị xạ để loại bỏ toàn bộ khối u phát hiện được. Tỉ lệ chữa trị khoảng 80% nếu ung thư chưa phát triển thành các hạch. Để đạt được điều này, điều quan trọng nhất là nên phòng bệnh.
Những người trên 45 tuổi cần thực hiện nội soi đại tràng 5 năm 1 lần và những người có người thân đã mắc bệnh ung thư thì cần thực hiện nội soi ở tuổi 30.
Ăn cá, rau và tránh ăn thịt đỏ, đi bộ nhiều sẽ giảm khả năng mắc ung thư đại tràng. Cuộc sống căng thẳng và không hạnh phúc có thể làm giảm hệ miễn dịch và từ đó làm tăng nguy cơ mắc bệnh hoặc ít nhất là tăng nguy cơ tái phát sau khi đã phẫu thuật.
---
Vân Hà - Nữ 30 tuổi
Em mới sinh đc 3 tháng, mà giờ cũng bị nứt hậu môn. Khám bác sĩ thì được chẩn đoán là nứt hậu môn mãn tính. Bác sĩ nói là phải phẫu thuật, nhưng vì em đang cho con bú nên không thể mổ được. Mỗi ngày em thấy đau kinh khủng. Vậy em phải làm thế nào để đỡ hơn, cho con bú đến tháng thứ mấy thì em mổ được?
GS Mario Pescatori - Chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng:
Bước đầu tiên trong việc điều trị nứt hậu môn mạn tính là sử dụng miếng dán Nitroglycerin hoặc là các loại thuốc bôi trơn đặt vào hậu môn (trong trường hợp chúng không gây đau đầu cho người sử dụng).
Tác dụng của thuốc bôi trơn thì cần phải được trao đổi với bác sĩ nhi khoa vì bạn đang trong thời kỳ cho con bú. Các thủ thuật nhỏ như là mở cơ thắt hậu môn thì được thực hiện hết sức cẩn thận trong trường hợp có co thắt hậu môn.
Không nên thực hiện các thủ thuật trên trong trường hợp người bệnh có nhiều lần sinh thường và có cơ vòng yếu, đại tiện không tự chủ.

BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec


Hà Huy Tuấn - Nam 28 tuổi
Cách đây 01 tháng tôi đi đại tiện bị ra máu. Thấy vậy, tôi đã đi đến cơ sở khám chữa bệnh để kiểm tra. Tôi được bác sĩ kết luận là bị trĩ nội độ 2.Sau khi được bác sĩ kết luận và cho ơn mua một số loại thuốc uống. Tôi uống thuốc đã 01 tháng nay nhưng khi uống thuốc tôi vẫn thấy bị táo bón nặng (lúc đầu phân rất cứng, sau phân bình thường). Do vậy, mỗi lần đại tiện tôi đều thấy rất khó khăn. Triệu chứng bị táo này không chỉ bị từ khi uống thuốc mà vẫn diễn ra trước đo một thời gian dài. Về chế độ sinh hoạt hàng ngày tôi vẫn ăn nhiều rau, hoa, củ, quả, uống nhiều nước và hay vận động thể thao. Nay chuyên gia cho tôi hỏi nguyên nhân và biện pháp để hạn chế tình trạng trên. Xin chân thành cảm ơn!
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Táo bón là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Bạn đã bị táo bón lâu ngày, nếu đúng như bạn nói là đã có chế độ ăn tốt, uống nhiều nước và vận động thể thao mà tình trạng táo bón không cải thiện thì bạn nên tới khám ở các cơ sở y tế có uy tín để tìm ra nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón này.
---
Đinh Thị Bảo Ngọc - Nữ 35 tuổi
Tôi có con gái nhỏ sinh ngày 25/01/2012, cháu phải 3 đến 4 ngày mới đi đại tiện một lần và mỗi lần đi cháu rặn rất khó khăn, chế độ ăn của cháu sáng ăn cháo, sau 1 tiếng uống nước cam, trưa ăn 1/2 bát cơm, chiều uống sữa công thưc, tối ăn 1/2 bat cơm, sau nửa tiếng ăn chuối tiêu, vậy khẩu phần ăn của cháu đã được chưa, và cháu làm thế nào để cải thiện một ngày đi đại tiện một lần
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Trẻ nhỏ có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nhiều ngày mới đi đại tiện. Trước tiên, cần có chế độ ăn có nhiều chất xơ, nhiều rau, uống nhiều nước. Có vẻ như bữa ăn của con bạn nhiều chất tinh (cháo đã được nghiền nát, sữa, nước cam vắt...), nhìn chung là rất ít chất xơ.
Sau đó, bố mẹ cần phải chú ý xây dựng thói quen sinh hoạt, vệ sinh đúng giờ, đều đặn cho trẻ. Đôi khi con trẻ sợ cả nhà vệ sinh vì có mùi, không hợp vệ sinh. Điều này cũng làm cho trẻ ngại đi ngoài, không đi ngoài đúng.
Nếu những vấn đề này mà bố mẹ đã làm đầy đủ mà tình trạng của trẻ vẫn không cải thiện thì các phụ huynh cũng nên đưa con đi kiểm tra.
---
Nguyễn Thị Tân - Nữ 26 tuổi
Chào bác sĩ! Cháu muốn hỏi là cháu bị nứt và có cục lồi ra ở hậu môn, khi đi đại tiện rất đau ạ. Bác cho cháu lời khuyên và cách chữa trị với ạ. Cháu cảm ơn!
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Theo các triệu chứng bạn miêu tả, rất có thể bạn bị bệnh nứt kẽ hậu môn. Bạn nên đến các cơ sở y tế khám để các bác sĩ đánh giá tình trạng nứt kẽ hậu môn thực tế để quyết định điều trị bằng thuốc hay là phẫu thuật.
---
Tô Thị Bích Ngọc - Nữ 26 tuổi
Tôi nghe nói bệnh trĩ rất dễ bị nhầm với ung thư đại tràng – căn bệnh ác tính. Vậy làm sao có thể phân biệt được 2 căn bệnh này?
GS Mario Pescatori - Chuyên gia về phẫu thuật hậu môn, trực tràng:
Cả 2 đều có thể dễ bị nhầm lẫn với dấu hiệu chảy máu trực tràng và táo bón. Tuy nhiên, máu chảy trong trường hợp trĩ là máu tươi. Máu trong ung thư thì đậm màu hơn. Nội soi đại tràng sẽ giúp chẩn đoán bệnh 1 cách chính xác nhất.
---
Tô Thị Bích Ngọc - Nữ 26 tuổi
Sau khi sinh con xong e bị táo bón trầm trọng, đã ăn nhiều rau,uống nhiều nc nhưng vẫn ko khỏi, đi ngoài thật đáng sợ, đau rát kèm theo máu tươi. Nhưng đến nay khi con e đc 3 tháng trở ra thì ko bị táo bón nữa thì e lại thấy gần hậu môn có xuất hiện một cục thịt nhỏ, ko gây đau đớn gì cả. Vậy bs cho e hỏi,như thế có bị bệnnh ko và e nên chữa trị như thế nào ah? E xin cảm ơn bs rất nhiều
BS Nguyễn Ngọc Khánh - Khoa Tiêu hóa, BV ĐK QT Vinmec:
Trong thời kỳ thai nghén, thường người phụ nữ hay bị táo bón và trĩ hoặc nếu có trĩ rồi thì các triệu chứng của trĩ sẽ trầm trọng hơn. Bạn đã bị đúng như vậy.
Sau khi sinh, các triệu chứng của trĩ và táo bón thường sẽ giảm hoặc hết hẳn. Các búi trĩ trong thời kỳ mang thai sẽ teo lại, các búi trĩ ngoại sẽ để lại các nếp da ở quanh hậu môn. Y học gọi đó là các nếp da thừa hậu môn. Các nếp da thừa này lành tính, đôi khi có thể gây cảm giác ngứa hoặc rát nhưng không để lại hậu quả nào trầm trọng.
Nếu việc đó không gây cho bạn những khó chịu nào thì không cần phải điều trị. Còn nếu những nếp da thừa này thường xuyên gây cho bạn cảm giác ngứa ngáy khó chịu thì để giải quyết các nếp da thừa, chỉ có phương pháp cắt bỏ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan