Có thể chủ động dời ngày kinh theo ý muốn?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ chuyên khoa I Néang Chanh Ly - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Kỳ kinh nguyệt sắp đến sẽ rơi vào chuyến du lịch, sẽ trùng vào ngày công tác,... đều là những tình huống khó xử. Vậy có cách nào chủ động dời ngày kinh hay không, dời ngày kinh có an toàn không?

1. Kinh nguyệt là gì?

Kinh nguyệt là hiện tượng bong lớp niêm mạc tử cung có chu kỳ do sự thay đổi nội tiết làm chảy máu từ buồng tử cung ra ngoài âm đạo. Kinh nguyệt của mỗi người thường có chu kỳ, trung bình là 28 ngày.

2. Có cách nào chủ động dời ngày kinh hay không?

Có thể sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt để dời ngày kinh. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt là thuốc có thành phần là hormone progesteron.

Cơ chế hoạt động của thuốc trì hoãn kinh nguyệt là bổ sung hormone progesteron bị thiếu hụt. Hormone progesteron được sản sinh ở nửa sau của chu kỳ kinh nguyệt, hỗ trợ sự phát triển của niêm mạc tử cung. Khi nồng độ progesteron giảm, niêm mạc tử cung bong ra, dẫn tới kinh nguyệt. Nếu sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt, hormone progesteron được bổ sung từ bên ngoài không cho niêm mạc tử cung chảy máu, dẫn tới tác dụng trì hoãn kinh nguyệt.

3. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt có an toàn và hiệu quả không?

Phần lớn các trường hợp sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt đều có hiệu quả và an toàn, tuy nhiên kết quả sử dụng thuốc còn phụ thuộc từng cá nhân, và không nên lạm dụng thường xuyên vì những thuốc này ức chế chu kỳ hormone tự nhiên của cơ thể. Do đó tốt nhất trong những trường hợp “bất đắc dĩ” mới sử dụng, và cần trở lại bình thường càng sớm càng tốt.

4. Thuốc trì hoãn kinh nguyệt có tác dụng phụ không?

Progesteron
Thuốc trì hoãn kinh nguyệt chứa progesterone

Bất kỳ thuốc nào cũng có tác dụng không mong muốn. Tác dụng phụ của thuốc này cũng như tác dụng phụ do thừa hormone progesteron, gồm trướng bụng, mụn trứng cá, thay đổi tâm trạng do mất cân bằng hormone.

5. Sau khi dừng thuốc bao lâu sẽ có kinh lại?

Tùy từng cơ địa mỗi người, thời gian có kinh trở lại sẽ khác nhau, nhưng thông thường khoảng thời gian này là từ 10 - 15 ngày. Trong một số trường hợp, kinh có thể xuất hiện ngay lập tức trong vòng vài giờ sau khi ngừng thuốc.

6. Sử dụng thuốc trì hoãn kinh nguyệt như thế nào?

Với bất kỳ thuốc nào cũng không nên tự ý sử dụng. Để đảm bảo an toàn và hiệu quả, hãy tham vấn bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và chỉ định phù hợp. Nên tham khảo ý kiến bác sĩ phụ khoa ít nhất 1 tuần hoặc 10 ngày trước khi đến kỳ kinh.

Trong quá trình sử dụng thuốc, nếu gặp dấu hiệu bất thường cần liên hệ bác sĩ càng sớm càng tốt. Sau khi ngừng thuốc 15 ngày mà không thấy có kinh trở lại, cần đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân chính xác.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

70.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan