Đau đầu và đau nửa đầu migraine khác gì nhau?

Áp lực công việc, mất cân bằng hormone, mắc bệnh trầm cảm hoặc sử dụng thuốc tránh thai một cách lạm dụng... là những nguyên nhân dẫn đến đau đầu và đau nửa đầu. Trong nội dung bài viết dưới đây sẽ giúp bạn phân biệt cơn đau đầu và đau nửa đầu migraine để có cách điều trị phù hợp.

1. Đau đầu và đau nửa đầu migraine khác nhau như nào?

1.1. Đau đầu

Triệu chứng: Đau đầu là triệu chứng thường gặp với các biểu hiện như đau nhức phần đầu.

Vị trí: Cơn đau có thể xuất phát từ bất kỳ vùng nào của đầu.

Tính chất: Đau đầu thông thường không quá đau. Tuy nhiên, cũng có thể thay đổi từ đau nhói đến đau âm ỉ và đi kèm với những triệu chứng khác.

1.2. Đau nửa đầu migraine

Triệu chứng:

  • Đau đầu kèm theo buồn nôn và nôn: Đau nửa đầu migraine với cơn đau trở nên nghiêm trọng hơn sẽ khiến người bệnh cảm thấy buồn nôn và nôn.

Đau đầu và đau nửa đầu migraine khác gì nhau?
Đau đầu kèm theo buồn nôn và nôn.

  • Đau nửa đầu migraine khiến người bệnh nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng: khi bị đau nửa đầu migraine, cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn, khiến người bệnh nhạy cảm với âm thanh và ánh sáng, dù chỉ ở mức độ nhẹ.
  • Đau đầu nghiêm trọng hơn khi hoạt động thể chất: khi bị đau nửa đầu migraine, người bệnh sẽ chỉ muốn nghỉ ngơi, bởi hoạt động thể chất sẽ khiến cơn đau trở nên trở nên tồi tệ hơn, dù mức độ hoạt động nhẹ.
  • Đau nửa đầu migraine khiến người bệnh bị kích thích dù chỉ một tiếng động nhỏ cũng có thể khiến người bệnh bị kích động và chỉ muốn nhắm mắt lại.
  • Đau đầu đi kèm với chảy nước mắt, nước mũi là một trong những dấu hiệu chính của chứng đau nửa đầu migraine.
  • Thèm ăn một số loại thực phẩm trước khi đau đầu: Một số trường hợp ghi nhận người bị đau nửa đầu thường có cảm giác thèm ăn một số thực phẩm trước khi các triệu chứng của bệnh đau nửa đầu xuất hiện, ví dụ như socola.
  • Đau đầu kèm theo đau nhức mắt nghiêm trọng cũng là một trong những biểu hiện của chứng đau nửa đầu migraine. Triệu chứng này khiến nhiều người có thể nhầm lẫn đau nửa đầu với các chứng rối loạn về mắt, do đó, người bệnh chỉ đi kiểm tra mắt mà bỏ qua triệu chứng đau nửa đầu.
  • Đau đầu kèm theo chóng mặt: Nếu người bệnh bị đau đầu đi kèm với chóng mặt, mất thăng bằng và thấy mờ mắt, thì đó chính là một trong những biểu hiện chính của bệnh đau nửa đầu migraine.

Vị trí: Cơn đau xuất hiện ở một phía bên đầu (đau nửa đầu trái, đau nửa đầu phải, đau nửa đầu trước, đau nửa đầu sau).

Tính chất: Khi mắc chứng đau nửa đầu migraine, thì biểu hiện của cơn đau sẽ là đau nhói dữ dội, đau nghiêm trọng hơn so với đau đầu thông thường. Khi đau nửa đầu, người bệnh sẽ khó tập trung làm bất kỳ công việc gì.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

25.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan