Để điều trị viêm tủy xương đạt hiệu quả tốt

Viêm tủy xương là bệnh nhiễm khuẩn xương, tủy xương và các mô mềm xung quanh xương. Bệnh gây ra những biến chứng nguy hiểm khó lường nếu không được phát hiện sớm và điều trị.

1. Khái quát về bệnh viêm tủy xương

Viêm tủy xương thường gây ra các triệu chứng như sốt cao, đau ở xương, đau vùng quanh xương, đau vùng khớp, gần khớp, có dấu hiệu tấy đỏ, sưng và ấm nóng vùng tủy xương bị viêm tủy. Ngoài ra người bệnh sẽ có các triệu chứng khác như luôn cảm thấy lo lắng, khó chịu, bứt rứt ở vùng xương khớp viêm tủy xương, buồn nôn, đổ nhiều mồ hôi, ớn lạnh cơ thể...

Nếu tình trạng các dấu hiệu của bệnh viêm tủy xương kéo dài không được chữa trị sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như cứng khớp vĩnh viễn, áp xe kéo dài và kéo theo hàng loạt các hậu quả nguy hiểm cho người bệnh, mà tùy vào tình trạng, rất khó để nói trước.

Có nhiều nguyên nhân gây viêm tủy xương nhưng có thể nhắc đến một số nguyên nhân chính như sau:

  • Do vi khuẩn hoặc vi trùng lây lan từ da, cơ, dây chằng đến xương
  • Do nhiễm trùng ở một bộ phận trên cơ thể, lây vào xương qua đường máu
  • Do nhiễm trùng bắt đầu sau khi phẫu thuật xương
Nhiễm trùng xương
Nhiễm trùng xương có thể gây viêm tủy xương

2. Điều trị viêm tủy xương như thế nào?

Để điều trị viêm tủy xương hiệu quả cần điều trị để thoát khỏi sự lây nhiễm và giảm thiệt hại cho các xương, mô xương, các khu vực xung quanh xương bị viêm tủy xương. Tùy vào tình trạng viêm tủy xương của từng bệnh nhân mà bác sĩ có thể sử dụng thuốc kháng sinh để tiêu diệt dần các vi khuẩn, vi trùng gây nhiễm trùng viêm tủy xương. Người bệnh sẽ được sử dụng nhiều loại kháng sinh cùng một lúc, và với thời gian sử dụng không giống nhau, nhưng ít nhất quá trình sử dụng kháng sinh điều trị viêm tủy xương diễn ra 4-6 tuần, thương là bằng cách truyền tĩnh mạch để có hiệu quả điều trị trực tiếp, nhanh chóng.

Đối với tình trạng viêm tủy xương cấp tính, kháng sinh đường liều cao có thể được truyền tĩnh mạch, bắp thịt, nhỏ giọt vào ống tủy, động mạch, khu vực viêm tủy xương.

Hoặc có thể được điều trị bằng can thiệp ngoại khoa phẫu thuật. Viêm tủy xương cấp tính nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ tử vong do nhiễm khuẩn toàn thân ngày một nặng hơn, hoặc là do ổ áp xe dưới cốt mạc vỡ ra rồi rò rỉ ra ngoài. Tình trạng lúc này sẽ khiến bệnh nhân sốt, đỡ đau dần, đồng nghĩa với tình trạng viêm tủy xương chuyển sang mãn tính.

Khi này chụp X-quang xương hoặc xạ hình xương sẽ thấy có một hay nhiều lỗ rò mủ, lỗ rò có miệng, xung quanh hơi lồi, giữa lỗ rò có tổ chức hạt viêm từ trong sâu đùn ra tạo thành hình chóp, đỉnh chóp có lỗ chảy mủ, dịch vàng, có đôi khi gắn cả mảnh xương vụn chết, mùn xương, mùi hôi. Bên cạnh đó còn thấy tình trạng phá hủy xương, mảnh xương chết cùng với bồi đắp xương.

Khám xương khớp tại Vinmec
Bệnh nhân có biểu hiện bệnh cần được thăm khám và điều trị kịp thời

Tình trạng viêm tủy xương mãn tính, người bệnh bắt buộc phải điều trị ngoại khoa, phẫu thuật loại bỏ hoàn toàn ổ viêm tủy xương, nghĩa là phải cắt bỏ phần xương đã bị nhiễm trùng. Sau đó có thể dùng khung cố định ngoài kéo phần xương lành lấp vào phần xương đã cắt bỏ. Cũng có thể dùng xương ghép tự thân hay ghép đồng loại lấp vào chỗ mất xương. Điều trị bằng cách nạo xương, lấy đi phần xương vị viêm, xương chết nhiễm trùng cần làm triệt để để lấy hết dò mủ, hạn chế tối đa lây lan ra vùng xương khác, nếu không được triệt để.

Quá trình điều trị viêm tủy xương mạn tính cần thời gian lâu dài, theo dõi và sự hợp tác nhất định của người bệnh. Trong quá trình điều trị, phẫu thuật để lấy đi triệt để phần xương viêm tủy, các bác sĩ điều trị cũng sẽ tạo nguồn nuôi dưỡng xương bị bệnh, đồng thời ngăn ngừa sự lây lan vi khuẩn từ phần xương hỏng sang các vùng xương, vùng mô mềm xung quanh xương khác.

Bên cạnh đó cũng không thể thiếu sự chỉnh hình, phục hồi chức năng chi, xương trong và sau quá trình phẫu thuật điều trị viêm tủy xương. Bằng kháng sinh, nâng đỡ hay bất động tùy vào từng tình trạng của bệnh nhân, bác sĩ điều trị sẽ có phác đồ chữa viêm tủy xương hiệu quả cho bệnh nhân.

Trong quá trình điều trị, sự theo dõi, chẩn đoán để có định hướng điều trị tiếp theo là vô cùng quan trọng. Các bác sĩ không thể thiếu sự chợ giúp của các phương pháp hình ảnh, chẩn đoán cận lâm sàng như chụp cộng hưởng từ, X-quang xương, xạ hình xương... Bằng các chẩn đoán hình ảnh này, bác sĩ điều trị có thể thấy rõ những thay đổi, tiến triển trong xương, chỗ xương bị viêm tủy xương.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan