Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân Covid-19 có phải bị cách ly không?

Bài viết bởi Bác sĩ Trần Thị Phương Thúy - Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

Câu hỏi này là điều lo lắng của nhiều nhân viên y tế, người thân của họ và những người mà họ có quan hệ hay tiếp xúc. Chúng ta cũng nghe thấy ở đâu đó đang có việc nhân viên y tế đang tham gia điều trị cho người bệnh Covid-19, và gia đình của họ có thể bị kỳ thị, bị xa lánh, bị yêu cầu chuyển chỗ ở trọ... Vậy thực sự có phải tất cả nhân viên y tế tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 đều cần bị cách ly hay không?

Bộ Y tế quy định phân nhóm nguy có phơi nhiễm với Covid-19 và hướng dẫn cách ly trong cộng đồng như sau:

Tiếp xúc gần” chỉ những trường hợp tiếp xúc với người bệnh mà không mang đầy đủ phòng hộ (khẩu trang, kính, áo choàng, găng tay).

Nhân viên y tế nếu tiếp xúc trực tiếp với người bệnh F0, nếu như không mang đầy đủ phòng hộ, tùy từng trường hợp sẽ được xếp vào nhóm nguy cơ trung bình hoặc cao, tương đương F1 và yêu cầu cách ly tại cơ sở y tế 14 ngày, không được làm việc trong thời gian này.

Nhân viên y tế nếu mang đầy đủ phòng hộ theo quy định khi tiếp xúc trực tiếp với người bệnh F0, thì sẽ được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp, yêu cầu tự theo dõi có giám sát và được làm việc bình thường. Tự theo dõi: nghĩa là tự theo dõi nhiệt độ 2 lần mỗi ngày và phát hiện các triệu chứng hô hấp (như ho, khó thở, đau họng). Việc tự theo dõi này cần được giám sát bởi y tế cơ quan hoặc đơn vị kiểm soát nhiễm khuẩn của bệnh viện. Nhân viên y tế tự theo dõi cần được hướng dẫn liên lạc với ai để thông báo các triệu chứng hô hấp và sốt nếu có, nhằm xác định có cần thăm khám hay không.

Bảo hộ
Nhân viên y tế cần được mang đầy đủ đồ phòng hộ khi tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19

Như vậy đối với nhân viên y tế việc tuân thủ đúng quy định sử dụng đồ phòng hộ rất quan trọng. Vì nếu không tuân thủ sẽ dẫn đến nguy cơ bị lây nhiễm bệnh, có thể lây cho người khác, bị cách ly, đồng thời không thể làm việc gây ra thiếu hụt nguồn nhân lực cho việc điều trị bệnh. Đồng thời các trang bị phòng hộ tiêu chuẩn cần phải được cung cấp đầy đủ. Thử tưởng tượng nếu có nhiều nhân viên y tế không tuân thủ tốt, hoặc do không có đủ phương tiện phòng hộ, thì chỉ sau vài ngày chúng ta sẽ không còn nhân lực để điều trị bệnh nữa, trong bối cảnh bệnh dịch bùng phát sẽ gây nhiều hệ lụy không đáng có.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan