Bản tin Corona 24/02: Hàn Quốc có 5 người chết | Thi THPT quốc gia từ 23/7 – 26/7

Chính phủ Hàn Quốc đã nâng cảnh báo lên mức cao nhất, cho đến nay đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc chưa có thông tin nào về công dân Việt Nam bị nhiễm bệnh. Bên cạnh đó, Bộ GD & ĐT đã quyết định điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019 - 2020, kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 23/7 - 26/7.

Đường dây nóng cho công dân Việt Nam

Cục Lãnh sự - Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc đã ra thông báo lưu ý công dân Việt Nam không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà cơ quan chức năng Hàn Quốc khuyến cáo; thường xuyên theo dõi và tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chức năng sở tại để phòng tránh dịch bệnh.

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, đến hết ngày 23-2, chưa có thông tin nào về công dân Việt Nam bị nhiễm bệnh.

Để nhận được sự hỗ trợ trong trường hợp cần trợ giúp, công dân Việt Nam liên hệ theo số đường dây nóng bảo hộ công dân của Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc là +82 10 6315 6618; hoặc số điện thoại của tổng đài bảo hộ công dân là +84 981 84 84 84

Đường dây nóng cho công dân Việt Nam
Hiện đang có 200 ngàn công dân Việt tại Hàn Quốc

Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020

Bộ GD&ĐT điều chỉnh khung kế hoạch thời gian năm học 2019-2020 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên như sau:

  1. Kết thúc năm học trước ngày 30/6/2020.
  2. Xét công nhận hoàn thành chương trình tiểu học và xét công nhận tốt nghiệp trung học cơ sở trước ngày 15/7/2020.
  3. Hoàn thành tuyển sinh vào lớp 10 trước ngày 15/8/2020.
  4. Thi trung học phổ thông quốc gia từ ngày 23/7/2020 đến ngày 26/7/2020.

Một diễn biến khác, Bộ GD&ĐT cũng đồng ý phương án bắt đầu đi học từ 2/3. Địa phương nào dự định đi học muộn hơn mốc này, thì phải căn cứ vào các mốc thời gian nói trên xây dựng kế hoạch học bù để bảo đảm chương trình, kịp thời gian kết thúc năm học và thi trung học phổ thông quốc gia của cả nước.

"Chưa tìm thấy biến thể của COVID -19"

Liên quan đến việc mới đây, Trung Quốc đưa tin về một bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 tại nước này đã dương tính với kết quả tái xét nghiệm axit nucleic. TS Hoàng Vũ Mai Phương- Trưởng khoa Virus - Viện Vệ sinh Dịch tễ TW cho biết: Thông thường sau nhiễm virus người bệnh có thể sẽ có kháng thể ít nhất khoảng 3 tháng. Về lo ngại có thể COVID -19 có biến thể mới, TS Phương khẳng định, cho đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu (của Viện) xác nhận chưa tìm thấy biến thể nào của COVID -19 và cũng chưa nhận được thông tin nào từ WHO hay CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) về vấn đề này.

Tình hình Covid trên thế giới

Thế giới: 78.776 người mắc, 2.462 người tử vong, trong đó:

  • Lục địa Trung Quốc: 2.442 người tử vong.
  • Hồng Kông: 02 người tử vong.
  • Đài Loan: 01 người tử vong.
  • Philippines: 01 người tử vong
  • Nhật Bản: 01 người tử vong.
  • Pháp: 01 người tử vong.
  • Iran: 05 người tử vong
  • Tàu Diamond Princess: 02 người tử vong
  • Hàn Quốc: 05 người tử vong
  • Ý: 02 người tử vong.
Các bệnh nhân tại một bệnh viện dã chiến ở Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc)
Số người tử vong do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp tại Trung Quốc tiếp tục tăng cao

Hàn Quốc có 5 người chết, nâng cảnh báo lên mức cao nhất

Chính quyền Hàn Quốc quyết định nâng báo động đối với dịch COVID-19 lên mức cao nhất sau khi phát hiện hàng trăm ca nhiễm trong cuối tuần này. Cùng lúc, ca tử vong thứ 5 tại nước này cũng vừa được ghi nhận.

Hàn Quốc cũng ghi nhận 169 ca nhiễm mới trong ngày 23-2, nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia này lên 602, theo hãng tin Yonhap.

Số ca COVID-19 tại Hàn Quốc đã tăng hơn gấp đôi chỉ trong vòng một ngày, với đa số trường hợp nhiễm bệnh tập trung trong giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa), thuộc thành phố Daegu và một bệnh viện lân cận. Seoul đã tuyên bố thành phố Daegu và hạt Cheongdo là "khu chăm sóc đặc biệt".

Hàn Quốc: Khoa tâm thần có gần hết bệnh nhân nhiễm COVID-19

Theo giới chức trách tỉnh Gyeongbuk, Hàn Quốc (tỉnh có thành phố Daegu) ngày 23-2, trong số 111 bệnh nhân nhiễm virus corona mới ở tỉnh này, liên quan đến Bệnh viện Daenam có 99 người mắc bệnh tâm thần. Chính xác là trong khoa tâm thần của Bệnh viện Daenam có 102 bệnh nhân, thì chỉ có 3 người là hiện không mắc COVID-19.

Nhân viên y tế chuyển bênh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Cheongdo, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc
Nhân viên y tế chuyển bênh nhân nghi nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc

Ý cấm ra vào điểm nóng dịch

Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã tuyên bố chặn việc đi lại với các điểm nóng của dịch bệnh do SARS-CoV-2 gây ra (COVID-19), sau khi số ca nhiễm của quốc gia này nhảy lên 79. Dịch bệnh bùng phát ở Ý tập trung chủ yếu tại phía Bắc tỉnh Lombardy. Nước này cũng đã có 2 ca tử vong do Covid-19 gây ra.

Nhật xin lỗi vì để 23 hành khách rời Diamond Princess chưa được kiểm tra kỹ

Bộ trưởng Y tế Nhật Bản lên tiếng xin lỗi sau khi để 23 hành khách rời du thuyền Diamond Princess mà chưa được xét nghiệm Covid-19 cẩn thận.

Ông giải thích giới chức y tế Nhật đã bỏ sót 23 người khi đi xét nghiệm từng hành khách. Sau đó, họ xác định nhầm 23 người này "không đặt ra nguy cơ lây lan virus" rồi cho phép họ rời du thuyền Diamond Princess vào ngày 19 và 20/2.

23 hành khách đã lên một số phương tiện công cộng. Kato cho biết không ai báo cáo có triệu chứng và 20 người đồng ý xét nghiệm. Hiện ba người đã âm tính với nCoV. Ngoài 634 ca nhiễm trên tàu Diamond Princess, Nhật Bản ghi nhận 110 trường hợp nhiễm nCoV. Sự lây lan của virus này làm dấy lên những lo ngại về kế hoạch tổ chức Thế vận hội mùa hè Tokyo cũng như tác động đến kinh tế Nhật Bản.

Một chiếc xe buýt chở hành khách trên tàu Diamond Princess rời bến Daikoku ở Yokohama
Xe buýt chở hành khách trên tàu Diamond Princess rời bến Daikoku ở Yokohama

Lây nhiễm theo đường không rõ ràng

Phát biểu trong cuộc họp báo mới đây, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus thừa nhận ông lo ngại về số ca nhiễm không có mối liên hệ dịch tễ rõ ràng dù tổng số ca nhiễm COVID-19 bên ngoài Trung Quốc vẫn còn nhỏ. Theo ông Tedros, các trường hợp không có "liên hệ rõ ràng" là những người không đến Trung Quốc hoặc tiếp xúc với các trường hợp nhiễm bệnh đã được xác nhận.

Người đứng đầu WHO lo ngại khả năng bùng phát dịch ở các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém, đặc biệt là 13 nước châu Phi mà tổ chức này đã lập danh sách ưu tiên nếu xảy ra dịch.

Chuyên gia lo khó lập mô hình mức độ lây lan Covid-19

Giới chuyên gia y tế có nhiều ý kiến trái chiều khi Trung Quốc không đưa số ca dương tính với nCoV nhưng không bộc lộ triệu chứng vào báo cáo. Các nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại khi báo cáo chính thức về số ca nhiễm nCoV của Trung Quốc không bao gồm bệnh nhân dương tính với virus nhưng không bộc lộ triệu chứng. Theo họ, cách tính này có thể không phản ánh đúng quy mô thực sự của dịch bệnh. Nhưng các chuyên gia y tế cộng đồng cho rằng Trung Quốc đúng khi ưu tiên theo dõi bệnh nhân lây lan dịch bệnh.

Covid
Trung quốc đang nghiên cứu phương pháp điều trị bệnh do Virus Covid-19 gây ra

Vắc-xin Covid-19 đầu tiên thử nghiệm đã sinh kháng thể

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Chiết Giang đã họp báo công bố tình hình khống chế dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán. Đại diện nhóm nghiên cứu cho hay, nhóm vaccine thứ nhất của tỉnh Chiết Giang đã sinh ra kháng thể. Các nhà nghiên cứu đã sàng lọc nCoV qua bốn thế hệ. Vaccine được tái tổ hợp trên vật dẫn, bắt đầu tiến hành từ việc nuôi cấy virus, hiện đang thử nghiệm trên động vật. Tiêm thử nghiệm kháng nguyên nCoV, cơ thể chuột đã đáp ứng miễn dịch tốt, sinh ra kháng thể, hứa hẹn thành công bước đầu tạo vắc-xin phòng Covid-19. Kết quả khả quan từ nhóm vắc-xin đầu tiên giúp tăng thêm niềm tin vào khả năng chiến thắng dịch bệnh.

719 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan