Bản tin Corona 29/02: Hàn Quốc: 2.337 ca nhiễm, Học sinh nghỉ thêm 1-2 tuần

Tình dịch dịch covid-19 tại Hàn Quốc, Iran, Italia...diễn biến phức tạp, Bộ Giáo dục cho học sinh nghỉ thêm 1- 2 tuần tới, Tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc... là những tin chính trong bản tin Corona ngày 29/02

Hàn Quốc có thêm 3 người chết vì dịch COVID-19

Theo Hãng thông tấn Yonhap, số người chết vì dịch COVID-19 đã tăng thêm 3 người trong ngày 28-2, nâng tổng số ca tử vong lên 16 người tính từ ngày 20-1 đến nay. Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc cho biết 3 người vừa chết là phụ nữ tuổi từ 60 đến 90 đang cư trú tại thành phố Daegu.

Như vậy tính đến hết ngày 28-2 Hàn Quốc đã ghi nhận 2.337 ca nhiễm bệnh, trong đó có 16 ca tử vong. Gần 70% ca nhiễm là tại Daegu, thành phố lớn thứ 4 Hàn Quốc.

Theo Yonhap News, một phụ nữ 73 tuổi đã được xác nhận tái nhiễm virus corona mới chỉ sau 6 ngày xuất viện. Ngoài ra theo truyền thông Hàn Quốc, đây là bệnh nhân số 25.

Daegu thiếu y bác sĩ và giường bệnh, hơn 850 người tình nguyện tới giúp

Chính phủ Hàn Quốc cho biết hơn 850 người đã tình nguyện đến hỗ trợ Daegu chống dịch COVID-19. Thành phố này đang đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và nhân viên y tế.

Trong số những người tình nguyện tham gia này có 58 bác sĩ, 257 y tá, 110 chuyên gia phòng thí nghiệm y tế, 90 người chuyên về quản lý bệnh viện...

Trong khi đó, thành phố Daegu, tâm dịch COVID-19 của Hàn Quốc, hiện đối mặt với tình trạng thiếu giường bệnh và nhân viên y tế khi số ca nhiễm tăng vọt, theo báo Korea Herald.

Tuần này, một cụ ông 73 tuổi (trường hợp tử vong thứ 13) đã không thể qua khỏi trong lúc đợi nhập viện, sau khi được xét nghiệm dương tính với virus corona chủng mới hôm 25-2. Vụ việc đã gióng hồi chuông cảnh báo rằng tình trạng thiếu giường bệnh có thể dẫn tới nhiều ca tử vong hơn. tính tới hôm 27-2, thành phố này đảm bảo được 1.013 giường bệnh. Trong số 1.017 bệnh nhân nhiễm COVID-19 lúc đó, chỉ có 447 người đã nhập viện và 100 người sẽ được nhập viện trong ngày. Còn nhiều người khác vẫn đang đợi được nhập viện và tự cách ly tại nhà.

Các nhân viên y tế chuẩn bị làm việc tại một cơ sở xét nghiệm COVID-19 ở Daegu
Các nhân viên y tế chuẩn bị làm việc tại một cơ sở xét nghiệm COVID-19 ở Daegu

Ở một diễn biến khác, Thống đốc tỉnh Gyeonggi lệnh cho cảnh sát truy tìm 2.995 thành viên Tân Thiên Địa, giáo phái liên quan đến đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Hàn Quốc.

"Các điều tra viên mất ba tiếng để thuyết phục lãnh đạo giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa) bàn giao danh sách thành viên. Họ đã giao danh sách 33.582 người ở tỉnh Gyeonggi song còn hàng nghìn thành viên đang ở các địa phương khác", Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung hôm nay cho biết.

59 tỉnh, thành cho học sinh nghỉ tiếp 1-2 tuần, riêng học sinh THPT đi học từ 2-3

Tính đến tối 28/2 đã có 38 tỉnh, thành công bố lịch đi học lại cho học sinh các cấp và sinh viên sau đề nghị của Bộ GD&ĐT. Đa số cho học sinh nghỉ đến hết 7-3, trừ học sinh THPT đi học lại từ 2-3. Tại TP. Hà Nội, quyết định cho học sinh các trường công lập trên địa bàn TP nghỉ học đến hết ngày 8-3. Riêng các cơ sở dạy nghề và các trường quốc tế sẽ học lại từ ngày 2-3. Một số địa phương như Bình Dương, Đồng Nai quyết định cho học sinh đi học lại từ 16/3.

Học sinh đi học
Học sinh được nghỉ thêm 1-2 tuần

Mỹ: CDC đưa Việt Nam khỏi danh sách điểm đến có khả năng lây lan Covid-19

Trên cơ sở đánh giá tình hình thực tế, CDC đã quyết định đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các điểm đến có khả năng lây lan Covid-19 ra cộng đồng. các đại diện của CDC và Văn phòng Các vấn đề toàn cầu, Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương của Bộ Y tế và Dịch vụ nhân sinh Mỹ đánh giá những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch Covid-19 đã đạt các kết quả tích cực, công tác giám sát, cách ly và điều trị đã được triển khai đồng bộ .

Tạm ngừng miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc

Để ngăn chặn dịch bệnh COVID-19 lây lan vào Việt Nam, Chính phủ đã quyết định tạm dừng áp dụng chính sách miễn thị thực đối với công dân Hàn Quốc từ 0 giờ ngày 29/2. áp dụng cách ly y tế tất cả những người bay từ Hàn Quốc về, hoặc ở Hàn Quốc trong vòng 14 ngày và bay từ nơi khác về Việt Nam. các thành viên Ban Chỉ đạo cũng thống nhất yêu cầu các địa phương tiến hành tổ chức cách ly y tế 14 ngày theo quy định đối với công dân Iran và Italy nhập cảnh vào Việt Nam. Các chuyên gia y tế đề nghị đối với những chuyến bay từ vùng có dịch về nước cần tổ chức tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ ngay chân cầu thang máy bay, đưa về nơi cách ly tập trung; sau đó tiến hành sàng lọc, phân loại để thực hiện cách ly y tế theo quy định.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Tô Anh Dũng tại cuộc họp

Iran lên đến 34 ca tử vong

Bộ Y tế Iran thì cho hay đến nay đã có 34 ca tử vong và 388 ca nhiễm COVID-19 ở nước này. Iran hiện là quốc gia có số ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc.

Italy: Đã có 650 người nhiễm, 17 trường hợp tử vong

Đài NPR dẫn thông tin của Bộ Y tế Ý cho biết số ca nhiễm COVID-19 ở Ý đã tăng hơn 50% chỉ trong 24 giờ qua và hiện đã lên tới 650 ca. Trong khi đó, số ca tử vong hiện là 17 ca. Hơn 400 ca nhiễm COVID-19 ở Ý tập trung tại vùng Lombardy, miền bắc nước này. Đây cũng là nơi có nhiều thị trấn đã bị phong tỏa.

đến nay đã có khoảng 20 quốc gia ở châu Âu chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 gồm: Đức, Pháp, Tây Ban Nha, Anh, Nga, Áo, Croatia, Hy Lạp, Phần Lan, Thụy Điển, Bỉ, Đan Mạch, Georgia, Bắc Macedonia, Na Uy, Romania, Thụy Sĩ. Ngoài ra, vừa có thêm trường hợp nhiễm COVID-19 mới ở Hà Lan.

Italy
Số ca nhiễm virus covid-19 tại Italy đang tăng mạnh

Số ca nhiễm corona theo ngày ở Trung Quốc đại lục thấp nhất từ tháng 1

Ủy ban Y tế Quốc gia (NHC) Trung Quốc hôm 28-2 cho biết tổng số ca nhiễm mới trong ngày 27-2 là 327 ca, thấp hơn so với 433 ca của ngày trước đó, cũng là tổng số ca thấp nhất theo ngày kể từ 23-1 đến nay. Theo hãng tin Reuters, tính tới hết ngày hôm qua 27-2, tổng số ca bệnh COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 78.824. Tuy nhiên lại có những dấu hiệu cho thấy một số người bệnh đã bình phục vẫn có thể còn virus SARS-CoV-2 trong cơ thể. Tờ Thời báo Hoàn Cầu nêu thông tin về 2 bệnh nhân bị COVID-19 ở tỉnh Giang Tô đã xuất viện nhưng rồi lại tái nhập viện vì dương tính với virus.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hàng ngày 28-2, một quan chức thuộc NHC là Guo Yanhong xác nhận với các nhà báo rằng những người bệnh này tuy có kết quả dương tính trở lại với virus corona chủng mới, song không còn khả năng lây nhiễm bệnh COVID-19 cho người khác nữa.

Tỉnh Hokkaido ban bố tình trạng khẩn cấp

Theo hãng tin Kyodo (Nhật), tỉnh Hokkaido, tỉnh lớn nhất Nhật Bản, hôm nay 28-2 đã ban bố tình trạng khẩn cấp vì dịch COVID-19. Quyết định đưa ra khi tỉnh này đã có 63 ca nhiễm virus corona.

Thống đốc Hokkaido Naomichi Suzuki đã yêu cầu người dân ở trong nhà và hạn chế ra ngoài vào cuối tuần để tránh bị lây nhiễm COVID-19.

Các khu nghỉ dưỡng và trượt tuyết của Hokkaido thu hút rất nhiều khách du lịch châu Á, phần lớn là Trung Quốc. Chính quyền Hokkaido đã ra lệnh đóng cửa các trường học trên cả tỉnh và đang cân nhắc thêm các biện pháp cứng rắn khác.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Giáo dục Nhật Bản cũng đã chính thức yêu cầu đóng cửa mọi trường học vì virus corona chủng mới. Bộ trưởng Giáo dục Nhật Koichi Hagiuda cho biết ban giám hiệu các trường có thể linh hoạt trong việc quyết định thời gian đóng cửa của trường mình.

Thống đốc Hokkaido Naomichi Suzuki
Thống đốc Hokkaido Naomichi Suzuki tuyên bố tình trạng khẩn cấp

Thêm một du khách trên tàu Diamond Princess tử vong

Hãng thông tấn Kyodo dẫn lời các quan chức y tế Nhật ngày 28-2 cho biết một du khách Anh đi trên du thuyền Diamond Princess đã chết sau khi nhiễm COVID-19, nâng tổng số ca tử vong của con tàu lên 6 người.

Tuy nhiên theo Kyodo, đây là trường hợp du khách nước ngoài đầu tiên chết sau khi đi trên tàu Diamond Princess. Các trường hợp tử vong trước đó đều là người Nhật lớn tuổi.

Tổng thống Mông Cổ bị cách ly sau khi từ Trung Quốc về nước

Ông Khaltmaagiin Battulga, tổng thống Mông Cổ, cùng toàn bộ phái đoàn tháp tùng thăm Trung Quốc ngày 27-2-2020 và đã trở về.

Ngay khi trở lại thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ, theo bộ phận báo chí của Văn phòng tổng thống Mông Cổ, ông Battulga và phái đoàn đã phải tuân thủ quy định cách ly trong 14 ngày do dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát mạnh tại Trung Quốc.

Cách ly
Nơi cách ly y tế tổng thống Mông Cổ, ngoại trưởng và người đứng đầu cơ quan ứng phó tình trạng khẩn cấp quốc gia sau chuyến công du tới Trung Quốc trở về -

WHO đánh giá COVID-19 bùng phát 'đang lớn hơn'

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nói rằng sự bùng phát dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19) "đang trở nên lớn hơn" sau khi Nigeria ghi nhận ca nhiễm đầu tiên ở khu vực hạ Sahara của châu Phi. Người phát ngôn của WHO cho biết đã có thêm 5 quốc gia ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Tất cả ca nhiễm này đều có lịch sử đi lại liên quan tới Ý - quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nhất do COVID-19 ở châu Âu. Đó là 5 nước: Nigeria, Estonia, Đan Mạch, Hà Lan và Lithuania. Những ngày gần đây, WHO liên tục đưa ra các cảnh báo về việc COVID-19 lây lan rộng hơn, nhưng chưa tới mức “đại dịch”. Đồng thời, WHO kêu gọi các nước hành động nhanh chóng để ngăn chặn các nguy cơ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

62.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan