Điều trị bế sản dịch sau sinh mổ

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Lê Văn Lịnh - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Bế (tắc) sản dịch sau sinh mổ là hiện tượng sản dịch không thể thoát ra ngoài theo đường âm đạo mà ứ đọng lại trong tử cung của sản phụ. Điều trị bế sản dịch sau sinh mổ là phương pháp giúp tống đẩy sản dịch ra ngoài tử cung, giúp sản phụ thoát khỏi sự khó chịu và nhiều biến chứng nguy hiểm trong giai đoạn hậu sản.

1. Bế sản dịch sau sinh mổ là gì?

Cũng giống như sinh thường, quá trình ra sản dịch sau sinh mổ thường kéo dài trong khoảng 3 – 6 tuần, trong trường hợp sau 6 tuần mà sản dịch của sản phụ chưa ra hết thì rất có khả năng bị ứ sản dịch sau sinh mổ hay còn còn là bế sản dịch.

Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do trong quá trình tử cung hồi phục lại trạng thái bình thường thì các niêm mạc bị hoại tử, xơ hóa bong ra cùng với máu và chất nhầy theo âm đạo đi ra ngoài bị ứ đọng lại trong tử cung mà không thoát ra được. Trong khoảng 3 ngày đầu sau sinh thì sản dịch ra rất nhiều, sau đó ít dần đi. Tùy vào từng cơ địa của mỗi người sẽ có thời gian ra sản dịch khác nhau.

Thông thường, sản dịch sau sinh mổ được chia thành 3 loại gồm: Chất sản dịch thể sền sệt, sản dịch màu đỏ giống máu và chất sản dịch màu trắng. Tất cả các loại sản dịch đều có mùi tanh của máu nhưng không hôi.

1.1 Bế sản dịch sau sinh mổ có biểu hiện gì?

Khi bị bế sản dịch sau sinh mổ, sản phụ sẽ xuất hiện các triệu chứng sau:

  • Bị sốt cao.
  • Căng tức, đau vùng hạ vị.
  • Có rất ít sản dịch ở âm đạo, khi nong cổ tử cung kiểm tra thì có máu đen, có thể kèm theo mùi hôi do nhiễm trùng.
  • Bụng cứng, có cục nổi lên.
  • Ở cổ tử cung đóng kín, đau nhiều khi ấn đáy tử cung.
Sốt
Sốt cao là triệu chứng của bế sản dịch sau sinh

1.2 Bế sản dịch sau sinh mổ có nguy hiểm không?

Theo các bác sĩ, tình trạng ứ sản dịch sau sinh mổ nếu như can thiệp xử lý muộn có thể dẫn tới chảy máu không cầm, rối loạn đông máu và nguy hiểm đến tính mạng sản phụ. Chính vì thế, nếu thấy quá trình ra sản dịch sau sinh kéo dài quá lâu kèm theo những dấu hiểm cảnh báo thì hãy đi kham ngay để có hướng xử lý kịp thời.

2. Cách điều trị bế sản dịch sau sinh mổ

Tình trạng bế sản dịch sau sinh mổ kéo dài quá lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể sản phụ. Thông thường, các bác sĩ thực hiện nong cổ tử cung để tống đẩy sản dịch, lấy hết phần dịch ứ đọng bên trong tử cung ra ngoài. Để an toàn thì sản phụ chỉ nên thực hiện thủ thuật này tại các cơ sở y tế uy tín, với điều kiện vệ sinh sạch sẽ mới tránh được nhiễm trùng và di chứng về sau.

Về lý thuyết, nong cổ tử cung là phương pháp an toàn, đơn giản trong điều trị bế sản dịch sau sinh mổ và sinh thường, bằng các thủ thuật nhẹ nhàng, các bác sĩ sẽ lấy tế bào, dịch ứ đọng và lớp tế bào bong tróc bên trong tử cung ra ngoài. Tuy nhiên, trước khi thực hiện nong cổ tử cung thì bắt buộc sản phụ sẽ phải trải qua cuộc kiểm tra xem bên trong tử cung có sản dịch nhiều không.

Ngoài ra, nghỉ ngơi hợp lý và vận động nhẹ nhàng cũng là cách điều trị bế sản dịch sau sinh mổ hiệu quả. Quá trình vận động sẽ giúp tử cung co hồi rất tốt để tống dần sản dịch ra ngoài.

Bệnh nhân luôn luôn cần trao đổi với bác sĩ và điều dưỡng trong quá trình chữa trị. Bất cứ khi nào được đề nghị điều trị
Sản phụ nên đi kiểm tra cổ tử cung để nhận biết những dấu hiệu bất thường

Sau khi sinh mổ, việc kiểm tra cổ tử cung để xem những dấu hiệu bất thường là một điều hết sức quan trọng cần phải thực hiện, trường hợp phát hiện bế sản dịch sau sinh mổ sớm, kèm theo các bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bác sĩ sẽ kê thuốc để kích thích co bóp tử cung, giúp đẩy hết sản dịch ra ngoài và điều trị dứt các bệnh phụ khoa.

Sau khi sinh mổ, tốt nhất sản phụ chỉ nên kiêng cữ sau sinh một cách hợp lý. nằm nghỉ ngơi trong ngày đầu tiên, sau đó đứng dậy tập đi lại, vận động nhẹ nhàng để giúp cho dạ con co lại nhanh chóng đồng thời giúp cho sản dịch bị đẩy nhanh ra ngoài, hoàn thành xong quá trình hậu sản.

Bác sĩ Lê Văn Lịnh có 16 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản phụ khoa. Với thế mạnh chuyên môn như điều trị các bệnh lý về sản phụ khoa, sàng lọc ung thư phụ khoa, sàng lọc ung thư tuyến vú và theo dõi thai kỳ,... bác sĩ Lịnh từng giữ chức vụ Trưởng khoa Sản Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ). Hiện bác sĩ Linh đang công tác tại khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

54.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan