Mổ lấy sỏi niệu quản bằng phương pháp nội soi

Bài được viết bởi Bác sĩ CK II Phan Phi Tuấn - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Sỏi tiết niệu là một bệnh lý phổ biến, chiếm 2 - 3% dân số và chiếm 30 - 40 % bệnh lý tiết niệu, trong đó sỏi niệu quản là bệnh lý thường gặp đứng thứ 2 sau sỏi thận. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều các phương pháp can thiệp sỏi niệu quản, trong đó phẫu thuật mổ lấy sỏi niệu quản qua nội soi ngày càng được chỉ định rộng rãi với rất nhiều ưu điểm, đã mang lại những kết quả rất khả quan trong những năm gần đây.

1. Vì sao phải mổ lấy sỏi niệu quản?

Sỏi gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ tiết niệu, từ đó ảnh hưởng sức khỏe toàn thân. Bệnh nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm sau:

  • Nhiễm trùng thận: Khi thận bị bế tắc do sỏi, vi khuẩn sẽ có điều kiện sinh sôi, phát triển, từ đó gây nhiễm trùng hệ niệu có thể gây ra nhiễm trùng huyết và nếu điều trị không tốt thì có thể tử vong.
  • Gây đau lưng, tiểu ra máu: Sự di chuyển của sỏi ở thận, niệu quản, bàng quang, nhất là những sỏi có gai nhọn sẽ cọ xát, va chạm vào đường niệu gây ra những cơn đau lưng và tiểu ra máu. Sự thương tổn đường tiết niệu còn tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng. Nếu sỏi xuống bàng quang sẽ gây đái buốt, đái rắt, đái khó.
  • Suy thận: Nước tiểu từ thận đưa xuống bàng quang đi qua niệu quản. Sỏi niệu quản làm tắc con đường này và gây áp lực lên thận, lâu ngày sẽ gây ra suy thận không hồi phục.
Hình ảnh tổn thương đường tiết niệu do sỏi niệu quản
Hình ảnh tổn thương đường tiết niệu do sỏi niệu quản

2. Phương pháp nội soi sau phúc mạc lấy sỏi có ưu điểm gì ?

Mổ lấy sỏi niệu quản bằng nội soi nếu được thực hiện bởi bác sĩ lành nghề, có chuyên môn cao thì sẽ có các ưu điểm sau:

  • Thời gian phẫu thuật nhanh, ít đau đớn do ít tổn thương cơ.
  • Thời gian nằm viện ngắn hơn so với mổ mở kinh điển.
  • Vết mổ ngắn, tính thẩm mỹ cao.
  • Giảm thiểu tốn kém do thời gian nằm viện ngắn, giúp người bệnh nhanh chóng hòa nhập với cộng đồng xã hội.

Tuy nhiên, phẫu thuật này đôi khi cũng có các tai biến như:

  • Tổn thương các động mạch, tĩnh mạch, nhánh mạch máu có thể phải chuyển mổ mở cầm máu.
  • Một số tai biến - biến chứng liên quan tới đặt trocar: Tổn thương ruột trong quá trình phẫu thuật gặp khoảng 0,13% các trường hợp, trong đó tới 69% không được phát hiện trong lúc mổ.

Để hạn chế tối đa xảy ra những biến chứng sau mổ lấy sỏi niệu quản, bệnh nhân cần lựa chọn phẫu thuật ở các bệnh viện lớn có uy tín, với đội ngũ y bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại để hiệu quả điều trị được tối ưu.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán sỏi niệu quản

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan