Nên chỉnh răng vẩu như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Răng vẩu là tình trạng hàm trên nhô ra trước so với hàm dưới dẫn đến lệch khớp cắn. Đây là một trong những khuyết điểm làm mất đi vẻ đẹp khuôn hàm do các yếu tố từ xương, hàm và răng gây ra.

1. Nguyên nhân răng vẩu

Răng vẩu thường do những yếu tố từ xương, hàm và răng gây ra. Những trường hợp răng vẩu, răng hô nhẹ thường do răng mọc lệch gây ra, trường hợp này thường xảy ra ở răng cửa, răng mọc lệch ra khỏi phương thẳng đứng và lệch ra ngoài. Đôi khi răng có kích cỡ quá lớn và khung xương hàm không đủ không gian để cho răng mọc cũng có thể gây ra tình trạng vẩu răng. Hiện tượng răng chìa ra, thụt vào hay răng mọc chen chúc vào nhau cũng do lý do này.

Không chỉ vậy, vẩu răng còn có thể do những thói quen xấu như mút tay, ngậm ti giả từ ngày bé, nếu những thói quen này kéo dài và thường diễn ra trong quá trình thay răng thì rất có thể sau này bé sẽ bị vẩu răng. Khi thay răng, răng sữa rụng quá sớm mà răng vĩnh viễn chưa kịp mọc cũng có thể gây ra sự lệch lạc khi răng mọc.

Bên cạnh những lý do từ răng thì việc răng bị vẩu còn có thể do hàm và xương hàm quá to hay phát triển không bình thường. Phần lợi hàm trên quá to cũng gây ra vẩu răng dù răng mọc bình thường. Cũng có những trường hợp vẩu do cả hàm và răng, đây là tình trạng vẩu nặng và cần điều trị cẩn thận.

2. Cách chữa răng bị vẩu

Có nhiều cách chữa răng bị vẩu khắc nhau. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra vẩu sẽ có phương pháp điều trị đúng đắn.

  • Chữa vẩu do răng

Vẩu do răng là trường hợp nhẹ nhất và dễ giải quyết nhất. Niềng răng mắc cài là một trong những phương pháp điều trị răng vẩu được ưa chuộng. Phương pháp này dựa trên nguyên lý cơ học, dựa vào lực co kéo của niềng răng kim loại giúp răng về vị trí như ý muốn. Tuy nhiên, đây là biện pháp cơ học nên cần có thời gian đủ dài để giúp răng trở về vị trí như ý muốn.

Thông thường thời gian niềng răng sẽ là khoảng 12 - 24 tháng tùy theo mức độ vẩu. Cũng có trường hợp cần niềng răng đến 36 tháng để khắc phục những ca vẩu nặng.

Răng bị vẩu
Chữa răng vẩu bằng phương pháp niềng răng mắc cài
  • Chữa răng vẩu do hàm

Răng hô, vẩu do nguyên nhân từ hàm là trường hợp khá khó chữa, thông thường thì bác sĩ phải can thiệp vào phần xương hàm của bệnh nhân để có thể chỉnh hình lại cả hàm răng. Phương pháp này có thời gian thực hiện nhanh chóng nhưng lại tốn kém khá nhiều chi phí. Phương pháp này liên quan đến phẫu thuật nên bạn cần tìm đến những cơ sở y khoa thực sự uy tín để có thể chỉnh nha một cách an toàn, hiệu quả.

  • Chữa vẩu do răng mọc lệch

Bọc răng sứ là một phương pháp chỉnh nha được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên phương pháp này phù hợp hơn với những trường hợp răng mọc lệch hay vẩu nhẹ. Với phương pháp này, các mão răng được chế tạo riêng cho từng bệnh nhân sẽ được đưa vào hàm và lắp cố định. Việc bọc răng sứ sẽ giúp cho những chiếc răng cần được chỉnh hình dễ dàng đi vào vị trí như ý.

Mão răng sứ cũng giúp cải thiện vẻ đẹp cho hàm răng với màu sắc rất tự nhiên và phù hợp với từng người. Những trường hợp vẩu nhẹ có thể chọn phương pháp này với thời gian chỉ khoảng 2 - 4 ngày. Tuy nhiên chi phí cho phương pháp này là khá cao.

Răng bị vẩu
Chữa răng vẩu bằng phương pháp niềng răng

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp răng vẩu, răng mọc lệch, răng mọc chen chúc, răng thưa, răng móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Để đăng ký khám và tư vấn tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, quý khách hàng có thể gọi đến Hotline: 0243 9743 556 hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Bác sĩ Hiền đã có 12 năm trong lĩnh vực Răng Hàm Mặt đặc biệt có nhiều kinh nghiệm trong điều trị bệnh lý về nha, chỉnh hình và phục hình nha khoa. Bác sĩ Hiền được đào tạo cấy ghép Implant nha khoa tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, đã tham gia nhiều hội thảo từ các chuyên gia trong và ngoài nước. Hiện đang là Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

24.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan