Nguy cơ tái phát của tiền sản giật trong các lần mang thai

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng Ơn - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Tiền sản giật là một trong năm loại bệnh trong thai kỳ gây tử vong cao nhất cho cả mẹ và bé trên thế giới. Đáng lo hơn, phụ nữ bị tiền sản giật ở lần mang thai đầu thì sẽ có nguy cơ tái phát cao trong các lần mang thai sau.

1. Tiền sản giật là gì?

Tiền sản giật là tình trạng tăng huyết áp thai kỳ kể từ tuần thứ 20 trở đi với 3 triệu chứng chính là tăng huyết áp, protein niệu và phù. Đây là giai đoạn trước khi dẫn đến sản giật.

2. Vì sao tiền sản giật thường mắc ở lần mang thai đầu?

Trong những yếu tố nguy cơ của tiền sản giật có yếu tố về độ tuổi. Sản giật là bệnh xảy ra do độ tuổi, vì thường xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc trong giai đoạn từ 30 - 40 tuổi. Vì vậy tiền sản giật thường có xu hướng xảy ra trong lần mang thai đầu của phụ nữ, đặc biệt với phụ nữ mang thai khi còn rất trẻ.

Mặc dù vậy, lưu ý rằng sản phụ không bị tiền sản giật trong lần mang thai đầu nhưng hoàn toàn có thể bị tiền sản giật ở các lần mang thai tiếp theo. Điển hình như việc Hội chứng Hellp - hội chứng gây tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu, do tiền sản giật nặng tiến triển thành- lại thường xảy ra phổ biến ở những lần mang thai sau hơn là mang thai lần đầu.

tien-san-giat-co-bi-lai-khong-1
Sản giật là bệnh xảy ra do độ tuổi, vì thường xuất hiện ở nữ giới trong độ tuổi thanh thiếu niên hoặc trong giai đoạn từ 30 - 40 tuổi

3. Tiền sản giật có bị lại không?

Các yếu tố thuận lợi dẫn đến tiền sản giật gồm :

  • Đa thai đa ối
  • Sinh con trong độ tuổi dưới 18 tuổi hoặc trên 30 tuổi
  • Sản phụ có thói quen hút thuốc lá
  • Mang thai mùa lạnh, độ ẩm không khí cao
  • Thai nghén ở phụ nữ mắc đái tháo đường, tăng huyết áp mạn tính, béo phì
  • Có tiền sử tiền sản giật, đã bị sản giật ở lần mang thai trước.

Phụ nữ đã từng bị tiền sản giật ở lần mang thai trước sẽ có nguy cơ tái phát tiền sản giật ở lần mang thai sau là khá cao. Vì vậy những thai phụ thuộc trường hợp này cần cẩn trọng khi mang thai lần sau, khám thai định kỳ và thường xuyên trao đổi với bác sĩ về tình trạng sức khỏe, những điều xảy ra ở cơ thể cảm thấy bất thường để sớm có biện pháp can thiệp nếu chẳng may tiền sản giật quay trở lại.

4. Sau sinh, chăm sóc bệnh nhân tiền sản giật thế nào để không tái phát?

Nguy cơ tái phát của tiền sản giật trong các lần mang thai
Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ bị tiền sản giật sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch về sau

Việc tăng huyết áp và đạm trong nước tiểu của phụ nữ bị tiền sản giật sẽ giảm đi và dần trở về bình thường sau khi sinh. Tùy cơ địa từng người mà thời gian hồi phục sẽ khác nhau, có người vài ngày, có người vài tuần, nhưng không bao giờ kéo dài trên 12 tuần. Ngoài ra, thai phụ có thể phải sử dụng thêm thuốc điều trị huyết áp sau khi xuất viện theo chỉ định của bác sĩ.

Nếu sản phụ bị đau đầu kéo dài, mắt nhìn mờ, đau bụng trên rốn hoặc lệch sang phải, tức ngực, phù (ứ nước) ở tay, mặt hoặc mi mắt, hãy đến gặp bác sĩ sản khoa nếu trong 6 tuần đầu sau sinh hoặc bác sĩ về tim mạch nếu trong 12 tuần sau sinh.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy phụ nữ bị tiền sản giật sẽ có nguy cơ bị cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch về sau. Vì vậy, cần khám sức khỏe định kỳ và thực hiện lối sống lành mạnh, phù hợp gồm: hạn chế ăn mặn, ăn nhiều rau xanh, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc, tránh xa các chất kích thích, hạn chế stress,...

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Chương trình chăm sóc thai sản trọn gói cho các sản phụ ngay từ khi bắt đầu mang thai từ những tháng đầu tiên với đầy đủ các lần khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Sản phụ sẽ được tư vấn và kiểm tra sức khỏe dưới sự theo dõi sát sao của các Bác sĩ Sản khoa giàu kinh nghiệm, chuyên môn, giúp các bà mẹ có thêm kiến thức để bảo vệ sức khỏe trong thai kỳ cũng như giảm thiểu những biến chứng ảnh hưởng tới mẹ và con.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan