Răng thế nào bị coi là khớp cắn ngược?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Khớp cắn ngược (răng móm) là sai lệch khớp cắn phổ biến gây mất thẩm mỹ cho khuôn mặt, khiến cho bệnh nhân tự ti, ảnh hưởng đến giao tiếp, sinh hoạt hàng ngày.

1. Khớp cắn ngược là gì?

Khớp cắn ngược hay còn gọi là móm là tình trạng xương hàm dưới phát triển quá dài, đưa ra trước quá mức, xương hàm trên lại quá ngắn cụp vào trong. Khớp cắn ngược khiến khuôn mặt mất cân đối và tác động xấu tới cử động của hàm.

Răng thế nào bị coi là khớp cắn ngược?
Khớp cắn ngược khiến khuôn mặt mất cân đối, ảnh hưởng đến chức năng nhai

2. Nguyên nhân gây khớp cắn ngược

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến khớp cắn ngược, có thể là do răng hoặc do xương hàm hoặc do cả răng và xương hàm.

  • Khớp cắn ngược do răng: Biểu hiện là nhóm răng cửa phía trước của hàm dưới chìa ra bên ngoài, bao lấy răng hàm trên. Khớp cắn ngược do răng do thể điều trị bằng phương pháp niềng răng, tuy nhiên nếu điều trị sớm thì do răng trên luôn bị răng dưới gây cản trở phía trước nên răng và xương hàm trên sẽ bị ảnh hưởng, nhất là giai đoạn trẻ còn đang tăng trưởng và phát triển. Hậu quả là xương hàm trên kém phát triển hơn so với hàm dưới biểu hiện ra là một khuôn mặt lõm hay còn gọi là mặt gãy ở nhiều mức độ khác nhau. Nguyên nhân của khớp cắn ngược do răng thường là do răng cửa hàm trên mọc muộn hơn răng cửa hàm dưới hoặc do trẻ có thói quen trượt hàm sang bên theo xu hướng không thuận lợi.
  • Khớp cắn ngược do xương hàm: xương hàm trên kém phát triển, xương hàm dưới phát triển quá mạnh hoặc do dị tật khe hở vòm miệng khiến cho xương hàm trên thiếu hụt kích thước theo chiều ngang và chiều trước sau làm cho răng cửa hàm trên luôn ở phía trong so với răng cửa hàm dưới. Với trường hợp khớp cắn ngược do xương mức độ nặng thì hướng điều trị chủ yếu là phẫu thuật tạo hình. Hầu hết các trường hợp phẫu thuật là từ 18 tuổi trở lên để đảm bảo là các dấu hiệu tăng trưởng đã ngừng lại và các sai lệch của khuôn mặt không còn tiếp tục.

3. Khớp cắn ngược ở trẻ nhỏ

Nếu tình trạng khớp cắn ngược gặp ở trẻ nhỏ vẫn còn răng sữa và cơ hàm không bị đưa ra quá nhiều thì bố mẹ nên theo dõi sự phát triển của răng trẻ thường xuyên. Vì trong giai đoạn này, răng trẻ vẫn chưa phát triển ổn định. Bên cạnh đó, bố mẹ cần hướng dẫn cho trẻ từ bỏ thói quen xấu như chống tay lên cằm, cắn răng...Khi hết giai đoạn thay răng sữa mà trẻ vẫn còn tình trạng sai lệch khớp cắn, bố mẹ nên đưa trẻ đến các trung tâm nha khoa uy tín để thăm khám.

Nếu lúc này xác định trẻ bị ngược khớp cắn do răng, bố mẹ nên chỉnh nha bằng phương pháp niềng răng cho trẻ. Độ tuổi vàng để niềng răng là từ 13-18 tuổi do lúc này các cấu trúc răng chưa ổn định. Niềng răng sớm sẽ giúp tiết kiệm được thời gian và tiền bạc.

4. Tác hại của khớp cắn ngược

Răng thế nào bị coi là khớp cắn ngược?
Tác hại của khớp cắn ngược
  • Gây mất cân đối cho khuôn mặt, mất thẩm mỹ: Khớp cắn ngược gây ra tình trạng mặt gãy do phần cằm nhô chìa phía trước, rất dễ nhận thấy, khuôn mặt có xu hướng dài bất thường. Khớp cắn ngược làm cho khuôn mặt thiếu cân đối, già hơn so với tuổi.
  • Khớp cắn ngược khiến bệnh nhân có thể gặp phải một số vấn đề tâm lý như lo lắng, tự ti, hạn chế trong giao tiếp.
  • Ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai: Do tương quan giữa hai hàm răng bị sai lệch nên việc cắn xé thức ăn rất kém. Điều này còn có thể làm phát sinh một số vấn đề về đường tiêu hóa.
  • Ảnh hưởng đến việc phát âm: Cấu trúc hàm bị sai lệch nên một số người phát âm không được chuẩn từ ngữ, hay bị nghịu hoặc nói nuốt âm.

5. Điều trị khớp cắn ngược bằng phương pháp chỉnh nha tại Vinmec Times City

Tất cả các trường hợp răng mọc lệch lạc, người có răng bị lệch khớp cắn - trong đó có khớp cắn ngược làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ thì đều có thể điều trị bằng phương pháp chỉnh hình răng. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City hiện có Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho các trường hợp khớp cắn ngược, răng thưa, hô, móm, sai khớp cắn,...làm cho khuôn mặt mất đi vẻ thẩm mỹ, giúp điều chỉnh và tìm lại nét thẩm mỹ cho hàm răng, nụ cười và khuôn mặt bằng phương pháp chỉnh hình răng.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới bao gồm:

  • Niềng răng mắc cài kim loại là phương pháp chỉnh nha nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, bởi khung niềng bằng kim loại vững chắc mà thời gian niềng răng bằng loại mắc cài này được rút ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Việc tiến hành điều trị bằng niềng răng mắc cài kim loại không quá phức tạp như mắc cài mặt lưỡi hay mắc cài sứ, cộng thêm chi phí điều trị tiết kiệm là những ưu điểm nổi trội của loại mắc cài niềng răng này.
  • Ngoài ra, niềng răng mắc cài kim loại còn mang lại hiệu quả chỉnh nha cao, thời gian được rút ngắn tối đa và dễ dàng thay thế khi bị bong tuột.

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có chuyên môn nghiệp vụ cao với nhiều năm kinh nghiệm, Gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới có thể giúp bạn khắc phục được tình trạng răng mọc chen chúc, mang lại nụ cười tỏa sáng với hàm răng như ý.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

69.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan