22 tuần: Thời điểm tốt nhất để khảo sát dị tật thai nhi

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Lý Thị Thanh Nhã - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Thai được 22 tuần là thời điểm quan trọng để bà bầu khám và thực hiện các xét nghiệm sản khoa trong thai kỳ. Từ kết quả khám thai trước đó mà bác sĩ sẽ quyết định thai phụ mang thai 22 tuần phải làm xét nghiệm gì. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một số xét nghiệm bắt buộc mà mẹ bầu nào cũng sẽ trải qua trong lần khám thai tuần 22 nhằm khảo sát dị tật thai nhi.

1. Vì sao mẹ cần khám thai 22 tuần?

Nằm trong số những cột mốc khám thai quan trọng nhất, khi thai nhi được 22 tuần lúc này hệ thống giải phẫu của thai nhi hoàn chỉnh, đã đủ điều kiện để thực hiện đánh giá mức độ phát triển, cân nặng và các vấn đề dị tật ở bé.

Vào thời điểm này, mẹ bầu cũng sẽ được kiểm tra tim, phổi, huyết áp, đo chiều cao tử cung, kích thước vòng bụng và xét nghiệm nước tiểu 10 thông số, xét nghiệm máu cùng một số xét nghiệm khác theo chỉ định từ bác sĩ.

Lúc này, thai nhi đã lớn và việc tiến hành xét nghiệm, siêu âm 3D, 4D sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng thai chính xác nhất khi lượng nước ối đã tăng cao và có lợi cho hoạt động khảo sát các dị tật thai nhi. Ngoài ra, những bất thường về nước ối, bánh nhau... cũng có thể được phát hiện trong tuần này và đưa ra biện pháp can thiệp cụ thể theo nhận định của chuyên gia.

2. Siêu âm thai 22 tuần để khảo sát dị tật ở thai nhi

Thai nhi ở thời điểm này sẽ luôn nhắc nhở về sự tồn tại của con bằng cách vận động liên tục trong bụng mẹ. Tam cá nguyệt thứ 2 luôn được coi là tam cá nguyệt tuyệt vời nhất trong quá trình mang thai.

Siêu âm thai 22 tuần sẽ giúp bác sĩ hiểu rõ hơn về sự phát triển hình thái của thai nhi, chẩn đoán tình trạng thai và phát hiện các dị tật (nếu có).

Sở dĩ mốc siêu âm ở tuần thai thứ 22 là đặc biệt quan trọng vì nếu thai nhi có bất thường gì nguy hiểm, bác sĩ sẽ báo cho mẹ biết để đưa ra quyết định kịp thời. Ở lần siêu âm này, bà bầu được khuyến cáo nên siêu âm màu (3D-4D). Siêu âm thời điểm này cũng phát hiên được các trường hợp thai chậm tăng trưởng sớm trong tử cung thông qua khảo sát về tình trạng bánh nhau, nước ối, đo trọng lượng thai, các chỉ số Doppler động mạch. Vì vậy, đi siêu âm theo dõi theo chỉ định của bác sĩ sẽ theo dõi sự tăng trưởng của thai và phát hiện sớm các bất thường của thai.

22 tuần: Thời điểm tốt nhất để khảo sát dị tật thai nhi
Siêu âm thai 22 tuần để khảo sát dị tật ở thai nhi

3. Những đặc điểm của thai nhi khi siêu âm thai 22 tuần

Siêu âm vào thời điểm 22 tuần không chỉ cho mẹ thấy các đặc điểm bên ngoài của khuôn mặt, tay chân của bé mà các bác sĩ còn kiểm tra được tình trạng phát triển của các cơ quan, bộ phận khác bên trong cơ thể.

  • Não: Kết quả siêu âm não giai đoạn này sẽ giúp đánh giá được tình trạng phát triển của não bé. Nếu có các bất thường ở đầu và não có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy theo các dạng tổn thương mà bác sĩ sẽ có những tư vấn thích hợp cho sản phụ.
  • Tim: Khuyết tật tim là một trong những nguyên nhân gây nên các dị tật bẩm sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của thai nhi. Siêu âm thai 22 tuần, các bác sĩ sẽ kiểm tra tim nhằm giúp phát hiện sớm các khuyết tật nếu có.
  • Thận, bàng quang: Bác sĩ sẽ kiểm tra xem hai bộ phận này để đảm bảo không có sự tắc nghẽn hay có khuyết tật nào xảy ra.
  • Hệ tiêu hóa: Tuổi thai này khảo sát hệ tiêu hóa là một việc làm bắt buộc, nhằm đảm bảo hệ thống tiêu hóa của thai nhi không bị tắc hay chèn ép, dị tật liên quan đến đường tiêu hóa thường gây hệ quả đa ối trung bình hoặc nặng và liên quan đến bất thường nhiễm sắc thể

Ngoài ra, kiểm tra thai máy cũng sẽ được tiến hành và tối thiểu cần đạt 3 lần trong một ngày. Bà bầu cần phải hết sức lưu ý về vấn đề này, hãy thường xuyên quan sát những chuyển động của bé, nếu thấy bé chuyển động quá ít hoặc quá nhiều thì hỏi ý kiến các bác sĩ để được tư vấn kịp thời.

22 tuần: Thời điểm tốt nhất để khảo sát dị tật thai nhi
Kiểm tra thai máy

4. Những xét nghiệm cần làm khi thai 22 tuần tuổi?

  • Xét nghiệm máu: Là một trong những xét nghiệm quan trọng trong quá trình thai kỳ, giúp mẹ bầu phát hiện hội chứng Down ở trẻ và phát hiện các bệnh lý khác. Đồng thời, xét nghiệm máu cũng giúp mẹ bầu kiểm tra mình có nhiễm các loại virus có nguy cơ gây sảy thai hoặc lây sang con không như HIV (hội chứng suy giảm miễn dịch), Rubella (sẩy thai truyền nhiễm), viêm gan B (viêm gan do virus),...
  • Xét nghiệm nước tiểu: Song song với xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu cùng được làm trong thời gian này; giúp phát hiện các bệnh tiểu đường thai kỳ, tiền sản giật...
  • Triple Test: Là xét nghiệm sàng lọc dị tật bẩm sinh, thông qua 3 chỉ số định hình bào thai: hCG, AFP, và estriol. Nếu mẹ bầu chưa làm Double test ở tuần thai thứ 12 thì xét nghiệm Triple Test được khuyến cáo làm trong tuần thai 22 . Theo các chuyên gia đánh giá, kết quả xét nghiệm Triple Test kết hợp với kết quả của xét nghiệm máu và siêu âm thai, có thể biết trẻ có bị các hội chứng Down, hội chứng Edward, hay dị tật ống thần kinh thai nhi. Tỷ lệ chính xác của xét nghiệm Triple Test lên đến 94 - 96%.

Để mẹ và bé khoẻ mạnh trong suốt quá trình mang thai thì việc khám thai định kỳ và lựa chọn cơ sở khám thai uy tín, an toàn đóng vai trò rất quan trọng. Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ khám thai định kỳ. Tuy nhiên, cũng có không ít cơ sở y tế không đạt chẩn cả về trang thiết bị lẫn đội ngũ chuyên môn khiến việc chẩn đoán kết quả bị sai lệch, ảnh hưởng đến sức khoẻ của cả mẹ và bé. Vì vậy, trước khi quyết định đi khám thai mẹ bầu cũng nên tìm hiểu và lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, an toàn.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec tự hào là một chuỗi bệnh viện uy tín, hiện đại trong cả nước, hội tụ nhiều chuyên gia, các y bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm. Sở hữu trang thiết bị hiện đại hỗ trợ đắc lực trong việc chẩn đoán và xử lý kịp thời các ca bệnh khó. Hiện Vinmec đang cung cấp các dịch vụ thai sản trọn gói với chất lượng vượt trội. Mẹ bầu ngay từ khi bắt đầu mang thai sẽ được khám thai, siêu âm 3D, 4D định kỳ cùng các xét nghiệm thường quy, để đảm bảo người mẹ luôn khỏe mạnh và thai nhi phát triển toàn diện.

Ngoài ra, sau khi sinh, bé sẽ được chăm sóc trong phòng vô trùng trước khi được đưa trở về với mẹ. Sản phụ sẽ được nghỉ ngơi tại phòng bệnh cao cấp, được thiết kế theo tiêu chuẩn khách sạn quốc tế, 1 mẹ 1 phòng với đầy đủ trang thiết bị tiện nghi, hiện đại. Mẹ sẽ được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn phương pháp nuôi dưỡng bé trước khi xuất viện. Tái khám sau sinh với cả mẹ và bé với các bác sĩ Sản khoa và Nhi khoa.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Lý Thị Thanh Nhã đã có quá trình làm việc tại Bệnh viện Đại học Y Dược Huế và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị trước khi làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng như hiện nay.

Bác sĩ Nhã có thế mạnh và kinh nghiệm trong chẩn đoán theo dõi và điều trị thai nghén, thai bệnh lý. Khám tầm soát thai kỳ. Thực hiện các kỹ thuật mổ lấy thai. Phẫu thuật nội soi điều trị u nang buồng trứng, thai ngoài tử cung.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

93.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan