Siêu âm đầu dò có ảnh hưởng thai 3-5 tuần??

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Trịnh Thị Thanh Huyền - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Siêu âm đầu dò tử cung là kỹ thuật siêu âm vùng chậu hiện đại, có độ chính xác cao cho phụ nữ mang thai, kể cả những trường hợp thai vẫn còn rất nhỏ, chỉ 3 - 5 tuần tuổi.

1. Siêu âm đầu dò là gì?

\Siêu âm đầu dò là phương pháp không gây đau đớn, đang được áp dụng phổ biến hiện nay trong chẩn đoán xác định mang thai và vấn đề phần phụ.

Khi thực hiện siêu âm đầu dò, bác sĩ sẽ đưa một đầu dò chuyên dụng gắn sóng siêu âm vào trong âm đạo và tiến hành quan sát các cơ quan sinh dục bên trong của phụ nữ gồm vòi trứng, ống dẫn trứng, âm đạo, cổ tử cung, tử cung,... Đồng thời, siêu âm đầu dò cũng giúp bác sĩ quan sát được sự hình thành của trứng, thời kỳ rụng trứng và độ dày - mỏng của lớp niêm mạc trong thành tử cung.

Nhờ vậy, siêu âm đầu dò tử cung hỗ trợ tốt cho việc thụ tinh nhân tạo đối với những người hiếm muộn, khó có con và những người muốn có kết quả tốt nhất của quá trình thụ thai.

Siêu âm đầu dò âm đạo
Siêu âm đầu dò được sử dụng phổ biến để chẩn đoán mang thai

Ngoài ra, siêu âm đầu dò cũng giúp phát hiện các bệnh lý liên quan tới hệ sinh sản như u xơ tử cung, u nang buồng trứng, tắc vòi trứng và ống dẫn trứng, mang thai ngoài tử cung, hiện tượng sảy thai,..

*Lưu ý: Phương pháp này được khuyến cáo không sử dụng với trẻ em và chị em chưa từng quan hệ tình dục. Ngoài ra, không chỉ định phương pháp siêu âm đầu dò cho những người bị dị dạng ở bộ phận sinh dục, đang trong thời kỳ kinh nguyệt, đang bị viêm nhiễm phụ khoa cấp tính, viêm âm đạo cấp độ nặng,... Thay vào đó, họ có thể sử dụng các phương pháp siêu âm khác như siêu âm ổ bụng, siêu âm đầu dò hậu môn,...

2. Siêu âm đầu dò khi mang thai 3 - 5 tuần

Đối với phụ nữ mang thai, siêu âm đầu dò có ý nghĩa quan trọng trong việc chẩn đoán xác định mang thai và phát hiện sớm các vấn đề sức khỏe của thai nhi.

Thai nhi 3 tuần tuổi vẫn đang trong giai đoạn bước đầu làm tổ, chưa có một hình dạng nhất định nào. Phôi thai mặc dù đã hình thành nhưng vẫn mất khá nhiều thời gian để túi phôi có thể đi vào tử cung và làm tổ. Lúc này, bào thai rất nhỏ mà mắt thường không thể nhìn ra nên khả năng cha, mẹ có thể nhìn thấy hình ảnh thai nhi thông qua siêu âm là rất thấp. Vậy nên, thực hiện siêu âm đầu dò thai 3 tuần sẽ quá sớm và thiếu chính xác.

Đến khi thai nhi được 5 - 6 tuần, dù có kích thước rất nhỏ nhưng phôi thai đã hoàn chỉnh nên thai phụ có thể nhìn thấy em bé qua hình ảnh siêu âm. Với phương pháp siêu âm đầu dò thai 5 tuần, bác sĩ có thể xác định mức độ phát triển của thai nhi và phát hiện những dấu hiệu bất thường của trẻ để kịp thời xử lý, tránh gây nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

Thai nhi 5 tuần tuổi
Siêu âm đầu dò thai 5 tuần rất an toàn

3. Siêu âm đầu dò có ảnh hưởng đến thai nhi trong 3 - 5 tuần đầu?

Nhiều thai phụ lo ngại việc đưa dụng cụ đầu dò vào siêu âm có thể gây ảnh hưởng tới thai nhi. Tuy nhiên, siêu âm đầu dò hoàn toàn không ảnh hưởng tới thai phụ và thai nhi. Đây là phương pháp đưa đầu dò siêu âm vào bên trong âm đạo và bác sĩ sẽ chỉ di chuyển xung quanh âm đạo chứ không đưa sâu vào phía bên trong cổ tử cung hay siêu âm đầu dò tử cung nên rất an toàn đối với mẹ và bé.

Đặc biệt, siêu âm đầu dò còn có tác dụng:

  • Xác định chính xác người mẹ có mang thai hay không, đơn thai hay đa thai;
  • Xác định chính xác vị trí của thai nhi (thai đã vào tử cung chưa) qua thăm khám của bác sĩ;
  • Quan sát được sự phát triển của thai nhi trong giai đoạn đầu bao gồm: Tim thai, tình trạng phát hiện của thai;
  • Kiểm tra tình trạng tử cung và ống dẫn trứng của người mẹ;
  • Phát hiện sớm tình trạng mang thai ngoài tử cung, tránh tai biến vỡ túi thai gây mất máu, nhiễm trùng ổ bụng ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng của thai phụ.

Thông thường, nhịp tim thai sẽ xuất hiện từ tuần thai thứ 4 trở đi. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, trẻ được 7 tuần tuổi mới xuất hiện nhịp tim. Vì vậy, nếu siêu âm đầu dò quá sớm mà chưa thấy nhịp tim thai nhi thì thai phụ cũng không nên lo lắng quá.

Siêu âm thai có ảnh hưởng gì không
Khách hàng sử dụng dịch vụ siêu âm thai tại Bệnh viện Vinmec

Khi thực hiện siêu âm đầu dò, thai phụ nên hạn chế uống nước, đi tiểu cho hết để bàng quang rỗng để giúp thu được kết quả chính xác hơn. Đồng thời, mặc dù kết quả siêu âm đầu dò chính xác nhưng không nhất thiết mỗi lần khám thai đều phải thực hiện kỹ thuật này. Khi thai nhi phát triển hơn, thai phụ được khuyên chỉ nên thực hiện kỹ thuật siêu âm thành bụng.

Đồng thời, thai phụ nên chọn địa chỉ khám thai uy tín, có bác sĩ giàu kinh nghiệm thực hiện kỹ thuật siêu âm đầu dò an toàn để đảm bảo kết quả chẩn đoán chính xác nhất.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Video đề xuất:

Siêu âm thai tại Vinmec

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

142.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan