Siêu âm vú - Phương pháp tầm soát ung thư vú

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ - Khoa sản phụ khoa Bệnh viện ĐKQT Vinmec Đà Nẵng.

Siêu âm vú là phương pháp chẩn đoán hình ảnh rất phổ biến trong y tế, đặc biệt với đối tượng nữ giới. Siêu âm được chỉ định trong các bệnh lý tuyến vú. Mặc dù vậy, nhiều chị em phụ nữ vẫn chưa có những hiểu biết đầy đủ về vai trò quan trọng của siêu âm vú trong việc tầm soát ung thư vú.

1. Siêu âm vú là gì?

Siêu âm vú là kỹ thuật sử dụng sóng siêu âm khảo sát tuyến vú nhằm tái tạo hình ảnh và cấu trúc tuyến vú, giúp phát hiện ra những bất thường về hình thái của tuyến vú.

Cho đến thời điểm hiện tại, siêu âm vú vẫn được xem là một phương pháp an toàn, đơn giản, chi phí vừa phải, không độc hại do không sử dụng tia phóng xạ, không xâm lấn, không đau, kết quả nhanh chóng và sử dụng được cho mọi lứa tuổi từ trẻ em đến người già.

Vì vậy, siêu âm vú được ứng dụng rất rộng rãi trên thế giới trong việc phát hiện sớm, chẩn đoán, theo dõi các bất thường ở tuyến vú, đặc biệt là bệnh ung thư vú.

2. Vì sao cần tầm soát ung thư vú?

Phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm được xem là chìa khóa trong điều trị thành công ung thư vú. Bởi bằng các biện pháp điều trị đặc hiệu như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp tiên tiến khác: liệu pháp nội tiết tố, sinh học (điều trị nhắm trúng đích), bệnh nhân ung thư vú có thể được cứu sống. Ung thư vú giai đoạn 1 thường có tỷ lệ sống cao (trên 5 năm) đạt 80-90%.

Để cùng chung tay vào việc “Nói không với ung thư vú”, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã xây dựng Gói tầm soát ung thư vú. Quý khách có thể tham khảo và lựa chọn.

3. Vai trò của siêu âm vú trong tầm soát ung thư vú

Hiện nay có 5 phương tiện tầm soát ung thư vú bao gồm: tự khám, khám lâm sàng, chụp nhũ ảnh, MRI vú và Siêu âm vú. Trong đó Siêu âm vú được xem như phương pháp tầm soát ung thư đầu tay vì tính ưu việt so với các phương pháp khác.

Tự khám vú

Tự khám vú không làm giảm tần suất và tử suất của ung thư vú nhưng vẫn được khuyến cáo nhằm mục đích khuyến khích các phụ nữ quan tâm đến sức khỏe của chính bản thân mình cũng như nhận thức được bệnh lý

Khám lâm sàng

Phương pháp chỉ mang tính chất chẩn đoán bệnh.

Nhũ ảnh

Nhũ ảnh là phương pháp điều trị làm giảm tỷ nên tử vong ở nữ giới khi mắc ung thư vú. Nhưng chỉ nên tầm soát mỗi 2 năm ở những phụ nữ trên 50 tuổi và cần xem xem mức độ tiếp xúc xạ, dương tính giá, tăng cảm giác lo âu

MRI vú

Phương pháp này không nhạy trong phát hiện các ung thư ống tuyến vú.

Siêu âm tuyến vú

Phương pháp siêu âm tuyến vú sẽ giúp:

  • Tăng khả năng phát hiện ung thư vú trên mô vú dày ở phụ nữ Việt Nam và châu Á nói chung.
  • Được tất cả các chuyên gia coi như phương pháp đầu tay tầm soát ung thư vú.
  • Quy trình đơn giản.
  • Thời gian nhanh chóng.
  • Kết quả chính xác cao.
  • Giá thành hợp lý so với người dân Việt Nam.

4. Đối tượng nào cần được Siêu âm vú- tầm soát ung thư vú?

Ngày nay, do sự trẻ hóa của ung thư vú, sàng lọc ung thư vú được khuyến cáo cho tất cả các phụ nữ trên 30 tuổi, đặc biệt những chị em có nguy cơ cao như:

  • Gia đình (bên bố hoặc mẹ) có người bị ung thư vú.
  • Mẹ hoặc chị em bị ung thư vú.
  • Mẹ hoặc chị em đã được xác định có đột biến gen BRCA1/2.
  • Người đã từng bị bệnh về vú.

5. Máy siêu âm nào có khả năng siêu âm vú- tầm soát ung thư vú ?

Invenia TM ABUS là hệ thống siêu âm 3D hiện đại, là máy duy nhất được Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ công nhận tác dụng hỗ trợ sàng lọc và phát hiện ung thư vú đối với bệnh nhân có mô vú đặc.

Khác với một số máy siêu âm sử dụng đầu dò 3D trong thăm khám vú, máy Invenia TM ABUS là trang thiết bị chuyên biệt cho thăm khám siêu âm vú 3D. Với hình ảnh có độ phân giải cao, diện tích vú có thể phát hiện những tổn thương rất nhỏ mà siêu âm 2D có thể bỏ qua.

Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng vinh dự là một trong những cơ sở sở hữu Invenia TM ABUS - thiết bị siêu âm hiện đại nhất thế giới. Chị em phụ nữ hoàn toàn có thể yên tâm về hệ thống trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ cùng sự phục vụ chuyên nghiệp, giá thành hợp lý khi đến với Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

30.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan