3 loại kết quả có thể gặp sau xét nghiệm HIV

Xét nghiệm HIV giúp tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV trong cơ thể. Sau khi làm xét nghiệm, thông thường người làm xét nghiệm sẽ được bác sĩ thông báo mình dương tính hay âm tính với HIV. Tuy nhiên trong một số trường hợp, người làm xét nghiệm có thể nhận được kết quả không xác định.

1. Mục đích xét nghiệm HIV

Xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV có mục đích chính là tìm ra các kháng thể kháng virus hoặc kháng nguyên HIV trong cơ thể (kháng nguyên là một phần cấu tạo nên virus).

Để có thể thực hiện được xét nghiệm chẩn đoán nhiễm HIV, bắt buộc cơ thể phải có một khoảng thời gian ít nhất từ 3 - 6 tháng để sản sinh ra kháng thể.

2. 3 loại kết quả có thể gặp sau xét nghiệm HIV

2.1. Kết quả xét nghiệm HIV âm tính

Sau khi tiến hành xét nghiệm HIV nếu kết quả được trả về là HIV âm tính điều này có nghĩa là người xét nghiệm không bị nhiễm bệnh HIV tại thời điểm xét nghiệm hoặc xét nghiệm chưa phát hiện được virus trong cơ thể người xét nghiệm do người làm xét nghiệm đang trong giai đoạn “cửa sổ”.

2.2. Kết quả xét nghiệm HIV dương tính

Khi nhận kết quả HIV dương tính điều này đồng nghĩa với việc bạn nhiễm HIV. Hãy liên hệ bác sĩ để được tư vấn điều trị, kìm hãm sự phát triển của virus; ngưng mọi hoạt động gây hại tới hệ miễn dịch; đồng thời làm kiểm tra bổ sung để xác nhận các loại bệnh khác và thông báo cho những người bạn đã, đang và sẽ quan hệ biết về bệnh tình của mình.

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính
Kết quả xét nghiệm dương tính với HIV

2.3. Kết quả không xác định

Nguyên nhân cho kết quả xét nghiệm HIV không xác định là do:

  • Người làm xét nghiệm đang mắc một trong các bệnh như xơ gan, lao.... hoặc dùng các loại thuốc ảnh hưởng tới khả năng nhận diện kháng thể.
  • Bạn đang nhiễm HIV trong giai đoạn “cửa sổ”, bởi khi bạn xét nghiệm trong giai đoạn này thì cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể, nên xét nghiệm không phát hiện được kháng thể và cho kết quả âm tính hoặc dương tính giả.
  • Nguyên nhân khác cho kết quả xét nghiệm HIV không xác định có thể là do sai sót trong quá làm xét nghiệm.

Nếu không chắc chắn với kết quả xét nghiệm HIV này thì hãy kiểm tra lại một lần sau khoảng 1-3 tháng để cho kết quả chính xác.

HIV giai đoạn cửa sổ
HIV giai đoạn “cửa sổ

3. Điều trị ngay khi bị nhiễm HIV

Khi mới phát hiện kết quả HIV dương tính thì người bệnh hãy gặp bác sĩ ngay để được tư vấn và điều trị. Việc điều trị sớm HIV sẽ giúp:

  • Giúp cho việc điều trị tốt hơn để kéo dài tuổi thọ và sống có ích cho gia đình và cộng đồng.
  • Giúp giảm các loại chi phí thuốc men, chi phí khám chữa bệnh và chi phí nằm viện.
  • Giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV sang cho người khác.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có cung cấp Gói Khám, Sàng lọc các bệnh xã hội giúp cho khách hàng có thể phát hiện sớm các bệnh lý và có hướng điều trị hiệu quả, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Gói khám sàng lọc các bệnh xã hội tại Vinmec dành cho mọi lứa tuổi, cả nam giới và nữ giới.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

37K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: