Chuyển hóa chậm có phải do tăng cân?

Chuyển hóa là một quá trình hóa học mà cơ thể sử dụng để biến thức ăn thành nguồn nhiên liệu cho cơ thể tồn tại và hoạt động. Có nhiều yếu tố khác nhau tác động đến quá trình chuyển hóa, có thể làm chuyển hóa tăng nhanh hoặc chậm hơn. Vậy một người có chuyển hóa chậm có phải do tăng cân?

1. Chuyển hóa chậm có phải do tăng cân?

Chuyển hóa chậm chắc không phải do tăng cân. Mặc dù có sự trao đổi chất chậm, nhưng tình trạng này rất hiếm gặp. Và đây thường không phải là do việc thừa cân hoặc béo phì gây ra. Quá trình chuyển hóa chậm là kết quả của sự tương tác giữa yếu tố di truyền, chế độ ăn uống, hoạt động thể chất và các yếu tố khác.

Trao đổi chất là quá trình cơ thể bạn chuyển đổi những gì bạn ăn và uống thành năng lượng. Ngay cả khi bạn nghỉ ngơi, cơ thể bạn vẫn cần năng lượng cho các chức năng như thở, lưu thông máu và sửa chữa các tế bào. Năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng cho các chức năng cơ bản này được gọi là tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn.

Một số yếu tố xác định tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn gồm có:

  • Kích thước và cấu tạo cơ thể: nếu bạn nặng hơn hoặc có khối lượng cơ bắp nhiều hơn, bạn sẽ đốt cháy nhiều calo hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Chính vì vậy những người có cân nặng nhiều hơn có khả năng trao đổi chất cơ bản nhanh hơn, chứ không phải là chậm hơn. Bởi vì phần trọng lượng dư thừa là mô cơ, cũng cần năng lượng để hoạt động và sửa chữa.

Béo phì, thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Kích thước cơ thể là một trong các yếu tố các định tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn

  • Giới tính: nam giới có xu hướng ít mỡ cơ thể và khối lượng cơ bắp nhiều hơn so với phụ nữ cùng độ tuổi và cùng cân nặng. Một lần nữa cho thấy, khối lượng cơ bắp nhiều hơn có nghĩa là sẽ đốt cháy nhiều calo hơn.
  • Tuổi tác: khi bạn già đi, khối lượng cơ bắp của bạn giảm xuống, điều này khiến cho tốc độ đốt cháy calo chậm hơn.

Chuyển hóa chậm không phải là nguyên nhân khiến cho bạn tăng cân, mà các nguyên nhân khiến bạn tăng cân gồm có:

  • Ăn quá nhiều
  • Hoạt động thể chất quá ít
  • Di truyền
  • Một số loại thuốc
  • Những thói quen không lành mạnh như thường xuyên không ngủ đủ giấc,...

Nếu bạn cảm thấy lo lắng về sự trao đổi chất chậm và cân nặng của bạn, hãy trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn những thay đổi lành mạnh để cải thiện tình trạng này.

Nếu bạn cho rằng sự trao đổi chất của mình chậm, bác sĩ có thể kiểm tra sự trao đổi chất của bạn và kiểm tra các tình trạng hiếm gặp có thể gây ra vấn đề về chuyển hóa và cân nặng, chẳng hạn như:

bướu nhân tuyến giáp
Người mắc bệnh lý tuyến giáp như suy giáp gây ảnh hưởng đến chuyển hóa

2. Tăng cường chuyển hóa có giúp giảm cân?

Cố gắng tăng cường trao đổi chất có thể sẽ không khiến bạn giảm cân, ít nhất là không đến mức thay đổi giống như thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt của bạn.

Mặc dù caffeine đã được chứng minh là có khả năng làm tăng sự trao đổi chất rất nhẹ, nhưng nó dường như không có tác dụng đáng kể trong việc giảm cân lâu dài. Các sản phẩm được cho là có khả năng tăng sự trao đổi chất của bạn có thể có ít hoặc không có lợi ích và thậm chí chúng có thể chứa các chất không tốt cho cơ thể.

Cân nặng của bạn phần lớn phụ thuộc vào chế độ ăn uống và các hoạt động thể chất bạn thực hiện hàng ngày. Nếu bạn muốn giảm cân, hãy tập trung vào các yếu tố mà bạn có thể kiểm soát, chúng bao gồm:

  • Calo: để giảm cân, bạn cần đốt cháy nhiều calo hơn mức tiêu thụ. Có một số cách để giảm số lượng calo bạn đưa vào cơ thể, gồm có:
  • Giảm khẩu phần ăn
  • Hạn chế đường, chất béo bão hòa và trans.
  • Lựa chọn trái cây, rau, ngũ cốc, protein và chất béo lành mạnh thay vì thực phẩm chế biến sẵn.

Khi bạn già, lượng calo bạn cung cấp cho cơ thể cần ít hơn, bởi vì số lượng cơ bắp của bạn lúc này đã giảm. Khối lượng cơ bắp ảnh hưởng đến lượng calo bạn cần vì mô cơ đốt cháy calo nhiều hơn, ngay cả khi nghỉ ngơi.

Chính vì vậy, có ít cơ bắp làm giảm nhu cầu calo của bạn bằng cách giảm tốc độ trao đổi chất cơ bản của bạn, trong khi có nhiều cơ bắp làm tăng nhu cầu calo của bạn bằng cách tăng tỷ lệ trao đổi chất cơ bản của bạn.

Một số loại quả mọng
Lựa chọn trái cây tươi ngon thay vì sử dung thực phẩm chế biến sẫn

  • Hoạt động: tập thể dục giúp bạn đốt cháy calo, xây dựng và duy trì khối lượng cơ bắp bằng bất kỳ hoạt động thể chất nào đều tốt hơn là không tập. Bắt đầu với cường độ chậm và dần dần luyện tập tăng dần để cơ thể của bạn thích nghi với cường độ luyện tập.

Nếu bạn đang cảm thấy tăng cân hay béo phì, bạn lo lắng và muốn giảm cân, bạn có thể trao đổi với bác sĩ hoặc các chuyên gia để biết cách giảm cân, tránh những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Để kiểm soát cân nặng và theo dõi tình trạng sức khỏe thì ngoài việc duy trì tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh thì việc khám sức khỏe định kỳ cũng vô cùng quan trọng.

Đến với Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, bạn sẽ được đánh giá chính xác các chỉ số của cơ thể bằng việc thăm khám sức khỏe định kỳ, ngoài ra thường xuyên kiểm tra sức khỏe còn giúp bạn phát hiện bệnh sớm, tiết kiệm tiền bạc, tiết kiệm thời gian, đồng thời khả năng chữa lành bệnh cao. Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec còn triển khai nhiều gói khám sức khỏe tổng quát, đa dạng, phù hợp với lựa chọn của nhiều đối tượng, bao gồm:

  • Gói khám sức khỏe tổng quát Trẻ em
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Tiêu chuẩn
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Toàn diện
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Đặc biệt
  • Gói khám sức khỏe tổng quát VIP
  • Gói khám sức khỏe tổng quát Kim cương

Khách hàng có thể trực tiếp đến hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

Bài viết tham khảo nguồn: mayoclinic.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

7.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan