Cơ bắp nào mạnh nhất trong cơ thể con người?

Cơ thể con người có khoảng 700 cơ vân (cơ xương), hàng tỷ tế bào cơ trơn và 01 cơ tim. Vậy cơ nào khỏe nhất trong số các cơ này?

Không dễ để có câu trả lời cho câu hỏi này vì có nhiều cách khác nhau để đo lường sức mạnh của cơ bắp, gồm có:

  • Sức mạnh tuyệt đối: lực tối đa
  • Sức mạnh động: chuyển động lặp đi lặp lại
  • Sức mạnh đàn hồi: lực tác động nhanh
  • Sức bền: chịu được sự mệt mỏi

1. Tổng quan về sức mạnh của từng loại cơ

Hầu hết mọi người đã biết hệ cơ bắp của con người gồm có ba loại đó là cơ xương (cơ vân), cơ trơn và cơ tim.

Cơ tim tạo nên thành tim và chịu trách nhiệm cho sự co bóp mạnh mẽ của tim. Các cơ trơn tạo nên các thành của ruột, tử cung, mạch máu và các cơ bên trong của mắt,... Cơ xương (cơ vân) được gắn vào xương và ở một số vùng da (cơ ở mặt chúng ta). Co thắt của cơ xương giúp cho chân tay và các bộ phận khác của cơ thể có thể di chuyển.

Vị trí cơ vân
Vị trí của cơ vân trong cơ thể

Hầu hết các tài liệu đều nói rằng có hơn 650 cơ xương được đặt tên trên cơ thể con người. Cũng có một số tài liệu nói đến con số 840 cơ xương. Sự bất đồng này đến từ việc đếm các cơ trong một vị trí. Ví dụ như cơ bắp tay brachii là một cơ phức tạp có hai đầu và hai nguồn gốc khác nhau, tuy nhiên ở một phía chúng hợp lại thành một. Bạn có thể tính đây là một hoặc hai cơ?

Mặc dù hầu hết mọi người đều có cùng một hệ thống cơ bắp, tuy nhiên có một số thay đổi giữa người này với người kia. Nói chung, cơ trơn không được tính ở đây vì hầu hết các cơ này ở cấp độ tế bào và số lượng lên đến hàng tỷ. Về cơ tim, chúng ta chỉ có một mà thôi.

Các cơ bắp được đặt tên Latin theo vị trí, kích thước tương đối, hình dạng, hành động, nguồn gốc của cơ. Ví dụ như cơ flexic hallicis longus là cơ dài uốn cong ngón chân cái:

  • Flexor: chỉ một cơ uốn cong khớp (gấp)
  • Hallicis: ngón chân tuyệt vời
  • Longus: có nghĩa là dài.
cơ chân
Cơ dài uốn cong ngón chân cái (flexic hallicis longus)

2. Cơ bắp nào mạnh nhất trong cơ thể người?

Dưới đây là các cơ được coi là mạnh nhất trong cơ thể con người dựa trên các định nghĩa khác nhau về sức mạnh:

  • Cơ bắp bên ngoài của mắt: các cơ mắt liên tục di chuyển để điều chỉnh lại các vị trí của mắt. Khi đầu chuyển động, các cơ bên ngoài liên tục điều chỉnh vị trí của mắt để duy trì điểm nhìn cố định ổn định. Tuy nhiên các cơ bên ngoài của mắt có thể bị mỏi. Trong một giờ đọc sách, đôi mắt tạo ra gần 10.000 chuyển động phối hợp.
  • Cơ mông lớn: cơ mông lớn là cơ bắp lớn nhất trong cơ thể con người. Cơ lớn và mạnh mẽ vì nó đảm nhiệm nhiệm vụ giữ cho thân người trong tư thế đứng thẳng. Đây là cơ chống lại lực hấp dẫn, là cơ chính hỗ trợ cho việc đi lên cầu thang.
  • Cơ tim: là cơ bắp làm việc chăm chỉ nhất trong cơ thể con người. Nó bơm khoảng 71g máu ở mỗi nhịp đập. Hàng ngày trái tim của chúng ta bơm ít nhất 2.500 gallon (tương đương khoảng 9.450 lít) máu. Trái tim có khả năng đập hơn 3 tỷ lần trong cuộc đời của một người.
Tim mạch
Cơ tim là cơ bắp làm việc chăm chỉ nhất trong cuộc đời mỗi người

  • Cơ hàm (masseter) là cơ mạnh nhất trong cơ thể con người dựa trên trọng lượng của nó. Với tất cả các cơ hàm hoạt động cùng nhau, nó có thể đóng răng lại với lực mạnh tới 55 pound (25kg) trên răng cửa hoặc 200 pound (90,7kg) trên răng hàm.
  • Cơ tử cung: cơ tử cung nằm ở vùng chậu dưới. Cơ tử cung được coi là mạnh mẽ vì chúng có thể co bóp để đẩy em bé ra ngoài qua âm đạo. Tuyến yên tiết ra hormone oxytocin để kích thích các cơn co thắt của tử cung.
  • Cơ dép: là cơ bắp có thể kéo với lực lớn nhất. Cơ dép nằm ở phía bên dưới cơ bắp chân. Phần bàn chân rất quan trọng để đi bộ, chạy và nhảy. Cơ dép được coi là một cơ bắp rất mạnh bởi cùng với cơ bắp chân nó chống lại lực hấp dẫn để giữ cho cơ thể đứng thẳng.
  • Cơ lưỡi: lưỡi được tạo thành từ các nhóm cơ và giống như trái tim, nó luôn hoạt động. Lưỡi giúp quá trình nhào trộn thức ăn trong miệng. Lưỡi vận động tham gia vào việc phát âm khi chúng ta nói. Ngay cả khi chúng ta ngủ, lưỡi vẫn hoạt động liên tục để đẩy nước bọt xuống cổ họng.

Thật khó để có thể nói cơ nào khỏe nhất trong cơ thể con người, bởi có nhiều cách khác nhau để đo lường sức mạnh của cơ bắp như sức mạnh tuyệt đối, sức mạnh động, sức mạnh đàn hồi hay sức bền. Việc tập thể dục, tập gym có thể làm tăng cơ, giúp cho một nhóm cơ nào đó phát triển và mạnh hơn.

Nguồn tham khảo: loc.gov

21.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan