ERAS - Chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật cùng Vinmec Hạ Long

Bài viết được viết bởi ThS.BS Nguyễn Thái Bình - Bác sĩ ngoại tiêu hóa - Khoa Ngoại Tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

ERAS là tên viết tắt của Chương trình Chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật (Enhanced Recovery After Surgery). Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City thuộc hệ thống Vinmec là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam thực hiện ERAS áp dụng trong lĩnh vực phẫu thuật tiêu hóa. Có thể áp dụng ERAS trong nhiều loại hình phẫu thuật tiêu hóa như: Phẫu thuật đại trực tràng, phẫu thuật dạ dày, phẫu thuật gan mật tụy, phẫu thuật giảm béo...

[Infographic] Lợi ích của ERAS khi phẫu thuật tại Vinmec
[Infographic] Lợi ích của ERAS khi phẫu thuật tại Vinmec

1. Chương trình chăm sóc phục hồi sớm sau phẫu thuật cùng Vinmec

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã thực hiện ERAS cho các phẫu thuật tiêu hóa - gan mật như: Phẫu thuật cắt ruột thừa nội soi, phẫu thuật cắt túi mật nội soi, phẫu thuật ung thư đại trực tràng...

Đây là các phương pháp chăm sóc người bệnh trước, trong và sau phẫu thuật với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa trong bệnh viện nhằm giúp người bệnh được phục hồi sớm sau phẫu thuật.

Mục tiêu của ERAS đem lại chăm sóc toàn diện bệnh nhân trong giai đoạn trước, trong và sau phẫu thuật nhằm rút ngắn thời gian nằm viện, nâng cao chất lượng điều trị, giảm tỷ lệ biến chứng và giảm chi phí điều trị cho người bệnh.

Tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long, nhờ áp dụng chương trình này, hầu hết:

  • Bệnh nhân đã được ra viện sau từ 2 - 5 ngày sau phẫu thuật, thay vì phải nằm viện từ 7- 10 ngày như trước đây.
  • Tỉ lệ biến chứng giảm, thời gian nằm hồi sức tích cực, tỷ lệ tái nhập viện cũng như chi phí của người bệnh đều giảm.
  • Áp dụng ERAS giúp giảm thời gian chăm sóc 30%, giảm biến chứng sau phẫu thuật 50%; đem lại nhiều lợi ích cho cả khách hàng và bệnh viện.
Các thành phần của ERAS
ERAS là các phương pháp chăm sóc người bệnh trước, trong và sau phẫu thuật với sự tham gia của nhiều chuyên gia thuộc nhiều chuyên khoa trong bệnh viện

2. Người bệnh được áp dụng thực hiện ERAS như thế nào?

Bệnh nhân phẫu thuật ERAS không cần phải nhịn ăn, không thụt tháo. Khi mổ không đặt dẫn lưu, truyền dịch tối ưu để tránh rối loạn nước - điện giải, giảm đau không dùng morphin, kháng sinh chỉ dùng 1 liều dự phòng trước phẫu thuật để tránh tác dụng phụ. Sau mổ, trong ngày thì uống nước, sữa, ăn mềm, ngồi dậy sau 2 giờ; ngày thứ nhất sau mổ là bỏ dịch truyền và ăn thô, tập đi lại sau 6 giờ.

ERAS bao gồm các phác đồ chăm sóc với nhiều phương thức khác nhau cho người bệnh từ trước, trong, sau mổ. Các phác đồ này được thiết kế chuẩn hóa và tối ưu nhằm giảm thiểu ảnh hưởng của cuộc phẫu thuật đối với người bệnh, giảm stress và các suy giảm chức năng các cơ quan. Do đó, người bệnh có thể hồi phục nhanh và sớm sau phẫu thuật.

Các yếu tố then chốt của ERAS là tư vấn trước phẫu thuật để người bệnh yên tâm, tin tưởng, vui vẻ cùng tham gia vào quá trình điều trị và chăm sóc với nhân viên y tế, tối ưu dinh dưỡng, phác đồ gây mê-giảm đau không morphin và phục hồi chức năng vận động sớm.

Khám bệnh
Yếu tố then chốt của ERAS là tư vấn trước phẫu thuật để người bệnh yên tâm, tin tưởng, vui vẻ cùng tham gia vào quá trình điều trị và chăm sóc

Khi chọn phẫu thuật điều trị bệnh lý tiêu hóa tại Vinmec, bạn sẽ được bác sĩ tư vấn cụ thể về phương pháp điều trị ít xâm lấn nhất, hướng dẫn chăm sóc điều trị trước, trong và sau mổ để đạt được hiệu quả điều trị cao nhất. Tuy nhiên đây không phải là chương trình chăm sóc bắt buộc với khách hàng vì sau khi được bác sĩ tư vấn, bạn được quyền lựa chọn tham gia ERAS hay không.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan