[Hỏi - Đáp về dịch virus Corona 2019] Phần 6 Lời khuyên cho cộng đồng: Những ngộ nhận

1. Máy sấy khô tay có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus corona mới không?

Câu trả lời được đưa ra là KHÔNG. Máy sấy khô tay không hiệu quả trong việc tiêu diệt Covid-19. Để bảo vệ bản thân khỏi virus corona mới, mọi người nên thường xuyên làm sạch tay bằng cách chà tay với dung dịch rửa tay có chứa cồn hoặc rửa tay bằng xà phòng và nước đúng cách. Sau khi tay của bạn đã được làm sạch, bước cuối cùng để hoàn thành việc rửa tay loại bỏ vi khuẩn chính là lau khô tay bằng cách sử dụng khăn giấy hoặc máy sấy không khí ấm.

rửa tay 2
Rửa tay bằng xà phòng và nước đúng cách giúp phòng dịch

2. Đèn khử trùng bằng tia cực tím (tia UV) có thể diệt coronavirus mới không?

Đèn UV không nên sử dụng để tiệt khuẩn tay hay bất kỳ vùng da nào khác của cơ thể do nó có thể gây ra dị ứng hoặc kích ứng da tay

3. Máy quét thân nhiệt có hiệu quả thế nào trong việc phát hiện những người bị nhiễmm coronavirus mới?

Máy quét thân nhiệt có hiệu quả trong việc phát hiện những người bị sốt (tức là có nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường) do nhiễm coronavirus mới. Tuy nhiên, chúng không thể phát hiện ra những người bị nhiễm bệnh nhưng chưa bị sốt. Vì phải mất từ 2 tới 10 ngày để những người mang mầm bệnh bắt đầu có triệu chứng bệnh và bị sốt.

Ca nhiễm tăng, Singapore nâng cấp cảnh báo toàn quốc về virus
Hình ảnh máy quét thân nhiệt tại sân bay

4. Có thể phun rượu hoặc clo lên khắp cơ thể để tiêu diệt virus corona mới?

Câu trả lời là KHÔNG. Xịt rượu hoặc dung dịch clo lên khắp cơ thể sẽ không diệt được virus đã xâm nhập vào cơ thể. Xịt các chất như vậy có thể gây hại cho quần áo hoặc các vùng niêm mạc (tức là mắt, miệng). Xin lưu ý rằng cả rượu và dung dịch clo đều có thể hữu ích để khử trùng bề mặt, nhưng chúng cần được sử dụng theo các khuyến nghị phù hợp.

5. Có an toàn khi nhận được thư hoặc bưu phẩm từ Trung Quốc không?

Nếu bạn nhận được thư hay bưu phẩm đến từ Trung Quốc thì bạn vẫn có thể yên tâm nhận đồ của mình bình thường bởi những đồ vật này là an toàn. Những người nhận bưu phẩm từ Trung Quốc không có nguy cơ nhiễm virus corona mới. Từ những nghiên cứu trước đó, chúng ta biết virus corona không tồn tại lâu trên các đồ vật, chẳng hạn như các chữ cái hoặc các bưu kiện.

Xem bản đầy đủ tư vấn Tăng cường sức đề kháng trong tâm bão dịch do virus Corona mới (2019-nCoV)

Livestream: Tăng cường sức đề kháng trong tâm bão dịch do virus Corona mới (2019-nCoV)

6. Vật nuôi trong nhà có thể truyền virus corona mới (Covid-19) không?

Hiện tại, không có bằng chứng cho thấy động vật/vật nuôi như chó hoặc mèo có thể bị nhiễm virus corona mới. Tuy nhiên, bạn hãy thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với vật nuôi. Điều này bảo vệ bạn chống lại các vi khuẩn thông thường khác nhau như vi khuẩn E.coliSalmonella, là những vi khuẩn có thể lây truyền giữa vật nuôi và con người.

7. Các vắc-xin chống viêm phổi hiện tại có giúp bảo vệ bạn trước virus corona mới?

Hiện nay các loại vắc-xin chống viêm phổi như vắc-xin phế cầu khuẩn và vắc-xin Haemophilus cúm loại B (Hib) không thể bảo vệ chống lại virus corona mới. Các nhà khoa học trên toàn thế giới đang khẩn trương nghiên cứu, điều chế ra vắc-xin có thể ngăn ngừa được loại virus này.

Virus này rất mới và khác biệt đến nỗi nó cần vắc-xin đặc hiệu. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng phát triển một loại vắc-xin chống lại Covid-19 và WHO đang hỗ trợ cho những nỗ lực của họ.

Mặc dù các loại vắc-xin viêm phổi hiện tại này không hiệu quả đối với Covid-19, tuy nhiên vắc-xin chống lại các bệnh về đường hô hấp rất được khuyến khích để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Vắc-xin
Hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh viêm phổi do virus corona Coivd-19

8. Thường xuyên rửa mũi bằng nước muối giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona mới?

Không có bằng chứng cho thấy việc thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có ngăn ngừa việc nhiễm virus corona mới.

Có một số bằng chứng cho thấy rằng thường xuyên rửa mũi bằng nước muối có thể giúp phục hồi nhanh hơn sau khi bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên, thường xuyên rửa mũi chưa được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp.

9. Nước súc miệng có thể bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm vi-rút corona mới không?

Không có bằng chứng cho thấy sử dụng nước súc miệng sẽ bảo vệ bạn khỏi bị nhiễm virus corona mới.

Một số nhãn hiệu hoặc nước súc miệng có thể loại bỏ một số vi khuẩn có trong khoang miệng nhất định chỉ trong vài phút trong nước bọt ở miệng của bạn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là họ bảo vệ bạn khỏi nhiễm Covid-19.

Nước súc miệng
Nước súc miệng giúp loại bỏ một số loại vi khuẩn trong khoang miệng

10. Ăn tỏi có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm virus corona mới?

Tỏi là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe do có một số đặc tính kháng khuẩn. Tuy nhiên, không có bằng chứng từ sự bùng phát hiện nay rằng ăn tỏi sẽ bảo vệ mọi người khỏi coronavirus mới.

11. Có phải việc bôi dầu mè ngăn chặn coronavirus chủng mới xâm nhập vào cơ thể?

Dầu mè không giết được virus corona mới (Covid-19). Có một số chất khử trùng hóa học có thể giết chết Covid-19 trên các bề mặt. Chúng bao gồm các chất khử trùng có chứa chất tẩy/clo, dung môi, ethanol 75%, axit peracetic và chloroform.

Tuy nhiên, chúng có ít hoặc không có tác dụng ngăn virus nếu bạn đặt chúng lên da hoặc dưới mũi. Nó thậm chí có thể nguy hiểm khi đặt các hóa chất này trên da của bạn.

Bôi dầu mè ngăn chặn coronavirus
Bôi dầu mè không có tác dụng ngăn chặn coronavirus

12. Liệu virus corona mới chỉ ảnh hưởng đến người già hay những người trẻ tuổi cũng dễ mắc bệnh?

Mọi lứa tuổi đều có thể bị nhiễm vi-rút corona mới (Covid-19). Tuy nhiên, ở người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như hen suyễn, tiểu đường, bệnh tim) dường như dễ bị bệnh nặng hơn khi nhiễm virus. WHO khuyên mọi người ở mọi lứa tuổi nên thực hiện các bước để bảo vệ bản thân khỏi virus, ví dụ bằng cách tuân thủ vệ sinh tay tốt và vệ sinh hô hấp tốt.

13. Kháng sinh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và điều trị virus corona mới?

Kháng sinh KHÔNG có tác dụng chống lại virus, kháng sinh chỉ có tác dụng đối với vi khuẩn. Virus corona mới (Covid-19) là một loại virus và do đó, không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị. Trong trường hợp phải nhập viện để điều trị Covid-19, bạn có thể được dùng kháng sinh vì có thể bạn bị nhiễm đồng thời các vi khuẩn khác nữa.

Kháng sinh có tác dụng phụ?
Thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị virus corona Covid-19

14. Có loại thuốc nào để ngăn ngừa hoặc điều trị virus corona mới không?

Cho đến nay, không có loại thuốc cụ thể nào được khuyến nghị để ngăn ngừa hoặc điều trị virus corona mới (Covid-19).

Tuy nhiên, những người bị nhiễm virus nên được chăm sóc thích hợp để làm giảm và điều trị các triệu chứng, và những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc hỗ trợ tối ưu. Một số phương pháp điều trị cụ thể đang được nghiên cứu, và sẽ được thử nghiệm bằng các thử nghiệm trên lâm sàng. WHO đang giúp thúc đẩy các nỗ lực thực hiện các nghiên cứu này với một loạt các thử nghiệm.

Bài viết được tham khảo từ nguồn: who.int

XEM THÊM:

Video đề xuất:

Đối phó với nCoV khi buộc phải đến những nơi đông người

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan