Làm thế nào được xác định và loại bỏ các da hậu môn

Bài viết của Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Da thừa hậu môn là da lành tính và có nguồn gốc phổ biến. Da thừa hậu môn giống như những vết sưng nhỏ hoặc những vùng nhô cao trên hậu môn. Da thừa hậu môn có thể có nhiều cùng một lúc. Mặc dù các da thừa ở hậu môn có thể nhạy cảm nhưng hiếm khi gây đau. Tuy nhiên có thể rất khó chịu và ngứa. Vậy làm thế nào để xác định và loại bỏ các da hậu môn?

1. Nguyên nhân gây ra các da thừa hậu môn ?

Da xung quanh hậu môn thường nhạy cảm hơn so với da ở các bộ phận khác trên cơ thể. Vì da ở khu vực hậu môn cần phải giãn ra khi đi tiêu. Nếu một mạch máu gần hậu môn sưng lên hoặc to ra, nó có thể dẫn đến một vết thương trên da. Điều này là do lớp da thừa vẫn còn ngay cả khi đã hết sưng.

Nguyên nhân các mạch máu phồng lên hoặc sưng lên thường do:

  • Rặn khi đi tiêu vì táo bón
  • Tiêu chảy
  • Nâng vật nặng
  • Bài tập thể lực gắng sức
  • Bệnh trĩ
  • Thai kỳ
  • Các cục máu đông

Nếu người bệnh bị bệnh trĩ hoặc các bệnh lý mạch máu khác xung quanh hậu môn, có thể có nhiều khả năng bị mụn thịt ở hậu môn.

Nếu mắc bệnh Crohn hoặc một tình trạng viêm khác, da có thể hình thành do viêm. Trong một bài báo tổng quan về tình trạng này, có tới 37% những người mắc bệnh Crohn phát triển các mụn thịt ở hậu môn.

2. Các da thừa hậu môn được chẩn đoán như thế nào?

Mặc dù các da thừa hậu môn là lành tính nhưng chúng vẫn có thể là một vấn đề đáng lo ngại. Đó là lý do người bệnh nên đi khám bác sĩ để xác nhận vết sưng hoặc phồng mà bạn cảm thấy là kết quả của một vết thương trên da chứ không phải là khối u hoặc cục máu đông.

Để chẩn đoán, bác sĩ có thể sẽ tiến hành khám sức khỏe. Trong quá trình khám, bạn có thể được yêu cầu cởi bỏ quần lót và nằm nghiêng. Bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra trực quan và xem xét hậu môn để tìm các dấu hiệu của vết thương trên da. Họ cũng có thể thực hiện kiểm tra trực tràng và đưa ngón tay vào trực tràng để cảm nhận các khối hoặc khối phồng.

Nếu bác sĩ cần thêm thông tin để chẩn đoán, họ cũng có thể sử dụng một trong hai thủ thuật để xem xét bên trong lỗ hậu môn và trực tràng. Cả nội soi hậu mônnội soi đại tràng sigma đều có thể giúp loại trừ bất kỳ tình trạng hoặc mối quan tâm tiềm ẩn nào về hậu môn trực tràng, chẳng hạn như ung thư.

Bác sĩ cũng có thể lấy mẫu mô hoặc sinh thiết và gửi đến phòng thí nghiệm để xét nghiệm.

Sau khi chẩn đoán được thực hiện, bác sĩ có thể bắt đầu thảo luận về các lựa chọn điều trị của bạn. Đôi khi có thể khuyến nghị loại bỏ da thừa hậu môn, nhưng có một số trường hợp không cần can thiệp. Điều này sẽ phụ thuộc vào hình thức và nguyên nhân của da thừa hậu môn.

Nội soi đại tràng sigma để khảo sát trực tiếp đoạn đại tràng sigma, trực tràng và hậu môn
Một số trường hợp bác sĩ cần nội soi đại tràng sigma để chẩn đoán da thừa hậu môn

3. Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình loại bỏ da thừa hậu môn

Loại bỏ da hậu môn thường là một thủ thuật tại phòng mổ hoặc phòng tiểu phẫu. Các da thừa hậu môn ở bên ngoài hậu môn các bác sĩ có thể tiếp cận và loại bỏ chúng dễ dàng.

Đối với thủ thuật này, bác sĩ sẽ tiêm một loại thuốc gây tê quanh da để giảm bớt cảm giác đau. Bạn cũng có thể được dùng một loại thuốc an thần để giúp bạn thư giãn. Trước khi loại bỏ phần da thừa, bác sĩ sẽ làm sạch vùng da đó bằng xà phòng diệt khuẩn.

Quá trình loại bỏ da thừa hậu môn rất nhanh chóng và đơn giản. Bác sĩ sẽ dùng dao mổ để cắt bỏ phần da thừa, sau đó dùng chỉ khâu tự tiêu hoặc chỉ khâu để đóng vết mổ.

Một số bác sĩ có thể sử dụng tia laser hoặc nitơ lỏng thay vì phẫu thuật cắt bỏ. Phương pháp áp lạnh, sử dụng nitơ lỏng, làm đóng băng da. Trong một vài ngày, da thừa sẽ tự rơi ra. Tia laser đốt cháy da thừa hậu môn và bất kỳ phần da nào còn lại sẽ rơi ra.

Để ngăn ngừa các biến chứng, bác sĩ chỉ có thể loại bỏ một phần da hậu môn tại một thời điểm. Điều này giúp khu vực này có thời gian để chữa lành và giảm nguy cơ nhiễm trùng do phân hoặc vi khuẩn.

4. Những gì mong đợi từ dịch vụ chăm sóc sau

Thời gian hồi phục sau khi loại bỏ da hậu môn nhanh chóng. Sau khi làm thủ thuật, bạn sẽ cần ở nhà và thư giãn. Bạn không nên nâng vật nặng hoặc tập thể dục.

Bạn có thể trở lại làm việc vào ngày hôm sau và tiếp tục các hoạt động bình thường trong vòng một tuần.

Bác sĩ có thể sẽ kê một đợt thuốc kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Họ cũng có thể kê đơn một loại kem chống nấm và một loại thuốc giảm đau tại chỗ để bôi vào hậu môn. Những loại kem này có thể giúp thúc đẩy quá trình chữa lành và giảm đau hoặc nhạy cảm trong những ngày sau khi cắt bỏ.

Điều gì sẽ xảy ra trong quá trình phục hồi

Việc phục hồi sau quy trình loại bỏ da hậu môn thường dễ dàng, nhưng điều quan trọng là bạn phải tuân theo lời khuyên chăm sóc sau của bác sĩ. Nhiễm trùng có thể trì hoãn việc chữa lành và bạn có thể cần điều trị thêm để ngăn vi khuẩn lây lan.

Trong những ngày đầu tiên sau thủ thuật, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng thuốc nhuận tràng hoặc thử chế độ ăn kiêng. Điều này sẽ làm cho việc đi tiêu dễ dàng hơn và giảm khả năng bị táo bón.

Áp lực lên hậu môn có thể gây đau gần nơi cắt bỏ. Nếu bạn đang bị đau hoặc cảm thấy khó chịu khác, sử dụng thuốc giảm đau tại chỗ có thể giúp giảm bớt các triệu chứng của bạn.

Thuốc giảm đau
Sau khi loại bỏ da thừa hậu môn cần sử dụng thuốc kháng sinh để giảm nguy cơ nhiễm trùng

5. Làm thế nào để ngăn chặn da thừa hậu môn

Sau khi được loại bỏ da thừa hậu môn, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn về các chiến lược để ngăn ngừa các da thừa hậu môn trong tương lai. Nhận thức được các tình trạng có thể gây ra các da thừa hậu môn có thể giúp bạn tránh chúng.

Hãy thử các biện pháp phòng ngừa tại nhà sau để tránh các vết thương ở da hậu môn nhiều hơn:

  • Uống thuốc nhuận tràng hoặc bổ sung chất xơ để phân mềm và dễ đi ngoài hơn.
  • Bôi chất bôi trơn hoặc mỡ bôi trơn vào trực tràng trước khi đi tiêu để giúp phân đi ngoài dễ dàng hơn.
  • Làm sạch và vệ sinh hậu môn sau mỗi lần đi tiêu để giúp tránh ma sát và kích ứng có thể dẫn đến các vết thương trên da.

Những biện pháp này có thể không phải lúc nào cũng đủ để ngăn ngừa vết thương ở da hậu môn. Nếu bạn nghi ngờ mình mắc bệnh này hoặc đã phát triển thành một bệnh khác, hãy nói chuyện với bác sĩ để xác nhận vị trí đáng ngờ.

6. Có nhất thiết phải can thiệp da thừa hậu môn?

Nếu bạn phát triển một da thừa hậu môn, nó có thể không phải là lý do đáng lo ngại. Đối với hầu hết mọi người, da thừa hậu môn chỉ là một mối phiền toái. Nếu họ không làm phiền bạn và bạn chắc chắn về chẩn đoán, bạn có thể để yên và không cần can thiệp. Hãy nhớ rằng nơi bạn có da thừa ở hậu môn, da thừa ở hậu môn khác có thể xuất hiện.

Một số da thừa hậu môn không biến mất. Bạn có thể cần nhiều hơn một lần điều trị để loại bỏ chúng. Nếu da thừa hậu môn bị đông cứng hoặc bị bong ra, có thể mất vài tuần để mảnh da thừa bong ra. Trong một số trường hợp, các da thừa hậu môn sẽ mọc lại và cần được loại bỏ một lần nữa.

Kết luận

Nếu bạn có một vùng da phát triển chảy máu, ngứa hoặc thay đổi màu sắc, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức. Họ sẽ cần phải loại trừ một tình trạng nghiêm trọng như ung thư da.

Thông thường và vô hại — da thừa hậu môn là những vết sưng nhỏ trên hậu môn có thể cảm thấy ngứa. Nguyên nhân bao gồm bệnh trĩ, tiêu chảy và viêm. Bác sĩ có thể loại bỏ các da thừa hậu môn bằng một thủ thuật tại phòng tiểu phẫu. Thuốc nhuận tràng và chế độ ăn uống lỏng có thể giúp ích trong quá trình phục hồi và chất bôi trơn có thể ngăn hình thành nhiều thẻ hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo

  • Bonheur JL, et al. (2008). Anal skin tags in inflammatory bowel disease: New observations and a clinical review. DOI:
    10.1002/ibd.20458
  • Deep vein thrombosis. (2017).
    medlineplus.gov/deepveinthrombosis.html
  • Hemorrhoids. (2017).
    familydoctor.org/condition/hemorrhoids/
  • Mayo Clinic Staff. (2017). Anal fissure.
    mayoclinic.org/diseases-conditions/anal-fissure/symptoms-causes/syc-20351424
  • Safar B, et al. (2007). Perianal Crohn’s disease. DOI:
    10.1055/2Fs-2007-991027
  • Spanos CP. (2012). Anal skin tags: Removal made simple. DOI:
    10.1111/j.1463-1318.2012.03087.x
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

46.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan