Nhức đầu sau gây tê tủy sống

Bài viết bởi Bác sĩ Nguyễn Trung Thành - Khoa Gây mê phẫu thuật - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park.

Tê tủy sống là phương pháp vô cảm thường áp dụng cho các phẫu thuật vùng dưới rốn như phẫu thuật chỉnh hình chi dưới, thoát vị bẹn hoặc mổ lấy thai,... Nhức đầu là một trong những biến chứng có thể xảy ra của phương pháp này.

1. Nhức đầu sau tê tủy sống là gì?

Nhức đầu sau gây tê tủy sống xuất hiện trong vòng 48 giờ sau mổ có gây tê tủy sống, thường xảy ra khi người bệnh bắt đầu vận động và đứng lên đi, kéo dài một hoặc vài ngày sau mổ, có thể lâu hơn. Nhức đầu có thể âm ỉ hay theo nhịp mạch với mức độ nhẹ năng tùy trường hợp, tăng khi vận động đi lại và giảm khi nghỉ ngơi.

Các trường hợp có thực hiện gây tê ngoài màng cứng (để giảm đau sau mổ hay giảm đau chuyển dạ) cũng có thể gặp biến chứng này do vô tình làm thủng màng cứng trong khi thực hiện thủ thuật.

Nhức đầu sau tê tủy sống có thể đi kèm các triệu chứng chóng mặt, nhạy cảm với ánh sáng, buồn nôn hay cổ cứng.

Chóng mặt  buồn nôn
Người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng buồn nôn

2. Nguyên nhân của nhức đầu sau tê tủy sống?

Tủy sống và dịch não tủy được bao quanh bởi màng cứng. Khi thực hiện tê tủy sống ở thắt lưng, bác sỹ dùng kim nhỏ đâm vào da làm xuyên thủng màng cứng và sau đó tiêm thuốc tê vào để đạt hiệu quả vô cảm cho cuộc mổ. Mặc dù dùng kim rất nhỏ nhưng dịch não tủy vẫn có thể rò rỉ qua lỗ thủng màng cứng làm thay đổi áp lực bên trong khoang chứa tủy sống gây nên triệu chứng nhức đầu.

3. Người bệnh phải làm gì khi xảy ra nhức đầu sau tê tủy sống?

Nghỉ ngơi tại giường và báo cho nhân viên chăm sóc. Bác sĩ gây mê sẽ nhanh chóng thăm khám cho người bệnh sau khi tiếp nhận thông tin từ khoa phòng đã thông báo. Nhức đầu có thể là nguyên nhân của nhiều bệnh lý khác nhau, do đó bác sĩ có thể chỉ định thêm xét nghiệm hoặc chụp chiếu phù hợp hoặc yêu cầu hội chẩn với chuyên khoa thần kinh.

Bác sĩ gây mê sẽ trực tiếp điều trị cho người bệnh sau khi xác định nguyên nhân nhức đầu là biến chứng của gây tê. Tùy tình hình, bác sỹ có thể kê toa thuốc giảm đau để giúp người bệnh cải thiện cơn đau hoặc áp dụng biện pháp triệt để hơn để điều trị đau cho người bệnh.

Kê đơn, bác sĩ chỉ định uống thuốc
Tùy trường hợp, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp nhất với tình trạng của người bệnh

Nếu tình trạng nhức đầu nặng nề hoặc kéo dài quá lâu có thể ảnh hưởng sức khỏe, bác sĩ gây mê có thể xem xét chỉ định vá màng cứng bằng máu tự thân (blood patch) vào vị trí đã được gây tê tủy sống trước đó với mục đích bịt kín lỗ thủng của màng cứng.

Hiện nay Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã ứng dụng gây tê tủy sống dưới hướng dẫn siêu âm, tăng cao hiệu quả và hạn chế biến chứng cho người bệnh. Để tìm hiểu thêm, quý khách hàng vui lòng gọi đến hotline các bệnh viện hoặc đăng ký tư vấn trực tuyến với Vinmec TẠI ĐÂY.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan