Răng bị vỡ có hồi phục được không?

Răng bị vỡ có thể gây ra tình trạng đau nhức, khó chịu nhất là khi ăn uống. Nếu không được xử lý kịp thời, vấn đề này còn gây ra các bệnh lý nguy hiểm liên quan đến răng miệng. Vậy răng bị vỡ có hồi phục được không, cùng tham khảo thông tin chia sẻ liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây.

1. Những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng răng bị vỡ

Theo các bác sĩ nha khoa, răng cũng được cấu tạo gồm ba lớp là men răng, ngà răng và tủy răng. Trong đó men răng là lớp bên ngoài cùng giữ vai trò bảo vệ các thành phần phía trong.

Răng bị vỡ là hiện tượng khiếm khuyết mô cứng của răng do ảnh hưởng của tác động mạnh từ các yếu tố ngoại lực như tai nạn, cắn phải vật cứng gây ảnh hưởng tới men răng và khiến chúng bị vỡ.

2. Răng bị vỡ có gây ảnh hưởng gì không?

Mặc dù răng bị vỡ không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe nhưng sẽ để lại những tác động xấu đến việc ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. Một số hậu quả mà răng vỡ có thể mang đến gồm có:

  • Nếu răng cửa, răng nanh bị vỡ có thể sẽ khiến bạn cảm thấy mất tự tin trong giao tiếp.
  • Răng vỡ có thể ảnh hưởng đến vấn đề phát âm, đặc biệt là khi học tiếng Anh do khó có thể phát âm chuẩn.
  • Khi bị vỡ, răng thường trở nên sắc nhọn nên có thể gây ảnh hưởng đến nướu, chảy máu...
  • Nếu răng bị vỡ do sâu răng, viêm nha chu sẽ khiến bạn cảm thấy đau đớn dữ dội, đau ê ẩm cả ngày ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt. Một số trường hợp có nguy cơ lây nhiễm sang các răng bên cạnh, thậm chí là răng sâu bị vỡ hết cả hàm.

2. Răng bị vỡ có hồi phục được không?

Khi vỡ răng hàm phải làm sao, bạn cần dành thời gian thăm khám kịp thời để tránh những ảnh hưởng về thẩm mỹ, ăn nhai cũng như tiềm ẩn nguy cơ bệnh lý phát sinh.

Với răng bị vỡ, việc hồi phục là điều gần như không thể. Thay vào đó, bạn cần lựa chọn và áp dụng các giải pháp phục hồi răng vỡ như:

2.1. Hàn trám răng bị vỡ

Với những răng bị vỡ miếng nhỏ, hàm trám thường là giải pháp được các bác sĩ nha khoa khuyến cáo áp dụng. Tuy nhiên, phương pháp hàn răng bị vỡ không bền, miếng trám răng bị vỡ, dễ bị bong bật sau một thời gian, đặc biệt là đối với răng vỡ lớn thường ít hiệu quả cao.

3.2. Bọc sứ khi răng bị vỡ

Bọc răng sứ cho răng bị vỡ thường được áp dụng cho những trường hợp tỷ lệ thân răng tự nhiên vẫn còn nhiều, không bị vỡ quá 50%.

Khi lựa chọn phương pháp này, các bác sĩ sẽ chụp trực tiếp mão sứ lên thân răng bị nứt để góp phần khôi phục lại vẻ ngoài hoàn hảo cho răng. Sau khi thực hiện, răng có thể đảm bảo tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cắn, nhai thức ăn của mình.

So với trám răng, bọc răng sứ cho răng bị vỡ sẽ cho hiệu quả lâu dài hơn. Các công nghệ thẩm mỹ răng sứ mới hiện nay đều hứa hẹn cho tuổi thọ răng rất cao, lên đến 5 – 10 năm tùy loại.

Trên đây là một số thông tin giải đáp thắc mắc răng bị vỡ có hồi phục được không. Về cơ bản, răng sẽ không thể tự hồi phục sau khi bị vỡ, việc bạn cần làm là thăm khám nha khoa để lựa chọn được phương pháp khắc phục tối ưu hơn cả.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

14.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan