Sốt xuất huyết chưa có vắc xin: Cách nào phòng ngừa tốt?

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết không còn xảy ra theo một chu kỳ nhất định nào nữa mà xuất hiện quanh năm, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe toàn thể cộng đồng. Đây là căn bệnh chưa có vắc-xin phòng tránh nên chủ động tìm hiểu các biện pháp ngừa sốt xuất huyết là rất cần thiết.

1. Bệnh sốt xuất huyết là gì?

Sốt xuất huyết là căn bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra và có thể lây từ người bệnh sang người lành thông qua muỗi đốt. Trường hợp người bệnh chỉ mắc sốt xuất huyết thông thường thì việc điều trị sốt xuất huyết không có gì khó khăn, tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh diễn tiến thành hội chứng sốc Dengue hay còn gọi là sốt xuất huyết Dengue thì rất nguy hiểm. Bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và các phương pháp điều trị sốt xuất huyết chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng của bệnh.

Theo ước tính, mỗi năm trên thế giới có khoảng 2 tỷ người mắc bệnh sốt xuất huyết, đối tượng mắc bệnh nhiều nhất là trẻ em, vì chưa có vắc-xin phòng bệnh nên sốt xuất huyết trở thành mối lo ngại lớn với sức khỏe cộng đồng.

Loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue thuộc chi Aedes aegypti và Aedes albopictus hoạt động mạnh nhất là vào ban ngày, với loài muỗi này thì chỉ muỗi cái mới có thể đốt và truyền bệnh cho con người. Sau khi bị muỗi mang mầm bệnh đốt thì người người bệnh sẽ bị nhiễm virus Dengue chúng sẽ đi vào tuần hoàn trong máu từ 2 đến 7 ngày và gây ra bệnh sốt xuất huyết Dengue.

Sốt xuất huyết làm gì nhanh khỏi
Loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết Dengue thuộc chi Aedes aegypti và Aedes albopictus hoạt động mạnh nhất là vào ban ngày

2. Mức độ nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết

Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu và chưa có vắc-xin tiêm phòng sốt xuất huyết nên đây là căn bệnh được đánh giá là nguy hiểm, có khả năng bùng phát thành dịch, gây khó khăn cho quá trình điều trị sốt xuất huyết.

Sốt xuất huyết là căn bệnh có thể khiến trẻ em mắc phải tử vong, gây nên những tổn thất về kinh tế cho xã hội. Điều đáng lo ngại là càng ngày dịch bệnh sốt xuất huyết càng diễn biến phức tạp do người dân chưa chủ động phòng ngừa sốt xuất huyết.

Theo thống kê từ Cục Y tế dự phòng cho biết, từ đầu năm 2019 đến nay thì cả nước đã ghi nhận gần 250.000 trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết, trong đó đã có 50 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết tại 18 tỉnh, thành phố. Số mắc tăng 2,9 lần so với cùng kỳ năm 2018.

Tại TP.HCM, tháng 10/2019 có gần 55.400 trường hợp chẩn đoán sốt xuất huyết, tăng so với năm 2018 là 88%, trong đó có 9 bệnh nhân đã tử vong. Mặc dù đã có kiểm soát nhưng dịch sốt xuất huyết vẫn chưa hạ nhiệt, bất cứ lúc nào cũng có nguy cơ phát thành đại dịch.

Khi nào khỏi hẳn sốt xuất huyết
Cho đến thời điểm hiện tại, bệnh sốt xuất huyết chưa có thuốc điều trị đặc hiệu

3. Phòng ngừa sốt xuất huyết như thế nào hiệu quả?

Vì sốt xuất huyết là căn bệnh chưa có vắc-xin ngừa sốt xuất huyết nên việc phòng ngừa chủ động vẫn là:

  • Tiêu diệt lăng quăng, muỗi, bọ gậy

Để ngừa sốt xuất huyết, mỗi người, mỗi gia đình hãy dành thời gian để dọn dẹp nhà cửa, sân vườn, tất cả đồ dụng, vật dụng có chứa nước có lăng quăng, chỉ cần một hành động nhỏ sẽ giúp xua đuổi muỗi và mầm bệnh gây ra bệnh sốt xuất huyết.

  • Tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân

Bất kỳ vị trí nào cũng có nguy cơ trở thành dịch sốt xuất huyết, chính vì thế mọi người cần tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân trong việc phòng ngừa sốt xuất huyết, tìm hiểu các kiến thức liên quan đến căn bệnh này để có thể xử trí kịp thời ngay khi có dấu hiệu sốt xuất huyết xảy ra.Ý thức tự phòng bệnh của người dân luôn là yếu tố quyết định việc kiểm soát thành công bệnh sốt xuất huyết, phòng tránh những rủi ro về sức khỏe cho bản thân, gia đình cũng như cộng đồng.

  • Phòng tránh bị muỗi đốt

Phòng ngừa sốt xuất huyết bằng cách chống muỗi đốt là biện pháp thiết thực, mỗi người có thể tránh bị muỗi đốt bằng cách:

  • Mặc quần áo dài tay kể cả khi đi ngủ
  • Ngủ trong màn kể cả ban ngày
  • Dùng bình xịt muỗi, kem xua muỗi hoặc vợt điện muỗi...
  • Dùng rèm che hoặc màn có tẩm hóa chất diệt muỗi, điều hòa nhiệt độ đều có thể làm giảm nguy cơ muỗi trú ngụ trong nhà và đốt mọi người.
  • Đối với gia đình có người bị sốt xuất huyết thì người bệnh cần được cách ly
  • Phát quang cây cối và không cho trẻ đến chơi những nơi ẩm thấp.

Phòng ngừa sốt xuất huyết sẽ thật sự hiệu quả nếu mỗi người đều áp dụng đúng và đủ các biện pháp cần thiết.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec chính là địa chỉ tiếp nhận và thăm khám, chẩn đoán và điều trị sốt xuất huyết được nhiều người tin tưởng, lựa chọn. Với trang thiết bị hiện đại, không gian vô trùng, giảm thiểu tối đa tác động cũng như nguy cơ lây lan bệnh. Cùng với đó là sự tận tâm từ các bác sĩ giàu kinh nghiệm chuyên môn sẽ giúp việc thăm khám và điều trị sốt xuất huyết trở nên nhẹ nhàng hơn, hiệu quả hơn.

Khách hàng có thể trực tiếp đến Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để thăm khám hoặc liên hệ hotline tại đây để được hỗ trợ.

XEM THÊM:

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

12K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan