Tìm hiểu về chứng giả phình động mạch

Giả phình động mạch hay còn gọi là giả phình mạch dễ bị nhầm lẫn với chứng phình động mạch, do máu trong lòng mạch cũng bị rò rỉ và tụ lại gây phồng.

1. Giả phình động mạch là gì?

Giả phình động mạch là tình trạng thành động mạch bị tổn thương, gây rò rỉ máu và tụ lại ở những mô xung quanh ngoài thành động mạch. Giả phình động mạch rất dễ nhầm lẫn với phình động mạch. Tuy nhiên, giả phình động mạch thường xảy ra khi một chấn thương tác động đến động mạch và làm tổn thương, suy yếu động mạch, ngoài ra cũng có thể là do động mạch tự suy yếu.

Giả phình động mạch thường hình thành ở những bệnh nhân bị thủng động mạch đùi do đặt ống thông nhiều lần hoặc đặt ống thông tim. Ngoài ra, còn có thể gặp ở động mạch cổ, động mạch cánh tay.

giả phình động mạch
Giả phình động mạch

2. Nguyên nhân gây giả phình động mạch

Giả phình động mạch có thể xảy ra do tự phát, tuy nhiên cũng có thể là do các nguyên nhân sau:

  • Đặt ống thông tim: Phương pháp điều trị bệnh tim có thể gây thủng động mạch và dẫn đến giả phình động mạch.
  • Chấn thương: Tai nạn, chấn thương làm tổn thương động mạch chủ gây rò rỉ máu, tụ lại trong các mô xung quanh thành động mạch.
  • Biến chứng của phẫu thuật: Trong hoặc sau quá trình phẫu thuật có thể gây biến chứng làm tổn thương thành động mạch.
  • Nhiễm trùng: Giả phình động mạch do nhiễm trùng rất hiếm gặp, tuy nhiên, một số bệnh nhiễm trùng có thể gây ra tình trạng này.
  • Phình động mạch: Bệnh nhân đang bị phình động mạch thực sự cũng có thể dẫn đến vỡ hoặc phát triển giả phình.

Bên cạnh đó, một số yếu tố như thủng động mạch đùi chung, dùng thuốc chống tiểu cầu, thuốc chống đông máu hoặc làm loãng máu có thể làm tăng nguy cơ hình thành và phát triển giả phình động mạch.

Thuốc chống đông máu
Việc sử dụng các loại thuốc làm đông hay gây loãng máu cũng làm tăng nguy cơ gây bệnh

3. Triệu chứng giả phình động mạch

Giả phình động mạch thường xuất hiện dưới dạng một khối đau, mềm, xung huyết dưới da. Những dấu hiệu này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với áp xe. Vì vậy, để được chẩn đoán chính xác, bệnh nhân cần cung cấp tiền sử đặt ống thông hoặc gặp phải chấn thương để bác sĩ có thể lưu ý tình trạng này.

4. Chẩn đoán giả phình động mạch

Chẩn đoán giả phình động mạch nên được đưa ra khi bệnh nhân có tiền sử chấn thương động mạch, với các phương pháp như:

  • Siêu âm: Đây là công cụ chẩn đoán được sử dụng phổ biến nhất cho thấy lưu lượng máu động mạch vào vùng giả phình.
  • Chụp X-quang hoặc chụp cắt lớp vi tính: Các kỹ thuật này cũng có thể được chỉ định để đánh giá chặt chẽ tình trạng giả phình.
chụp cắt lớp
Chẩn đoán tình trạng giả phình bằng hình ảnh

5. Điều trị giả phình động mạch

Tùy vào kích thước của giả phình động mạch, bác sĩ sẽ đưa ra điều trị phù hợp.

  • Kích thước nhỏ: Sau khi được chẩn đoán, xác định bệnh, bệnh nhân được theo dõi chặt chẽ bằng siêu âm để đánh giá tiến triển bệnh. Trong giai đoạn này, bệnh nhân cần tránh làm việc nặng như khuân vác vật nặng.
  • Kích thước lớn: Bệnh nhân được chỉ định điều trị ngay. Phẫu thuật là phương pháp được lựa chọn vì cho kết quả tốt. Tuy nhiên, hiện nay có phương pháp ít xâm lấn hơn như nén bằng siêu âm, tiêm thrombin (thuốc hình thành máu đông) theo hướng dẫn siêu âm và phẫu thuật cắt bỏ khối giả phình động mạch, sau đó sửa chữa thành động mạch bị suy yếu hoặc bị tổn thương.

Giả phình động mạch có thể xảy ra ở bất kỳ động mạch nào bị tổn thương, nhưng thường gặp là động mạch đùi. Phẫu thuật là phương pháp thường được lựa chọn để điều trị tình trạng giả phình.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là địa chỉ y tế hàng đầu về chẩn đoán và điều trị giả phình động mạch chủ bằng phương pháp đặt Stent Graft hiện đại. Ngoài ra, Khoa Tim mạch của Vinmec luôn nhận được nhiều sự tán dương, hài lòng từ khách hàng trong nước & quốc tế, là những người tiên phong ứng dụng thành công những kỹ thuật tiên tiến nhất thế giới trong điều trị các bệnh lý tim mạch.

  • Đội ngũ chuyên gia có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm: y bác sĩ có trình độ từ Thạc sĩ đến Giáo sư, Tiến sĩ, có uy tín trong điều trị nội khoa, ngoại khoa, thông tim can thiệp, được đào tạo chuyên sâu trong nước & nước ngoài. Đặc biệt, GS.TS.BS Võ Thành Nhân – Giám đốc Tim mạch Vinmec Central Parkđược công nhận là chuyên gia đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được trao chứng chỉ “Proctor” về TAVI.
  • Trang thiết bị tối tân, sánh ngang với các bệnh viện lớn trên thế giới: Phòng mổ hiện đại nhất trên thế giới; Máy chụp cộng hưởng từ không tiếng ồn hiện đại nhất Đông Nam Á; Máy CT có tốc độ chụp siêu nhanh chỉ 0,275s/vòng mà không cần sử dụng thuốc hạ nhịp tim; hệ thống PET/CT và SPECT/CT 16 dãy giúp phát hiện sớm những tổn thương của cơ quan tim mạch ngay cả khi chưa có triệu chứng bệnh.
  • Ứng dụng các kỹ thuật tim mạch chuyên sâu tiên tiến nhất trên thế giới trong điều trị: Mổ tim hở không đau; Can thiệp động mạch chủ qua da không gây mê toàn thân; Điều trị hở van 2 lá qua đường ống thông có tỉ lệ thành công 95%; Cấy ghép tim nhân tạo hỗ trợ tâm thất cho bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối kéo dài cuộc sống chất lượng trên 7 năm.
  • Hợp tác với các Trung tâm tim mạch hàng đầu Việt Nam và thế giới như: Viện Tim mạch quốc gia, Bộ môn Tim mạch Đại học Y Hà Nội, Đại học Paris Descartes - Bệnh viện Georges Pompidou (Pháp), Đại học Pennsylvania (Hoa Kỳ)... với mục đích cập nhật các phương pháp điều trị tim mạch hiện đại nhất trên thế giới.

Để được khám và điều trị với các chuyên gia tim mạch hàng đầu Vinmec, Khách hàng vui lòng đặt lịch khám trực tuyến tại website hoặc liên hệ đến Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

10.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan