Thai máy trung bình bao nhiêu lần một giờ?

Bài viết được viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Như Thu Trúc - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Nếu trong 1 giờ kế tiếp đếm số lần thai máy là 3 lần hay ít hơn thì đây là dấu hiệu báo động cần nghi ngờ thai nhi bị yếu, người mẹ nên đi khám và nhập viện nếu cần thiết để được theo dõi sức khỏe thai bằng máy Monitor

1. Hiện tượng thai máy xuất hiện khi nào?

Cử động thai hay gọi là thai máy, là khi thai nhi có những cử động như xoay trở mình, tay chân hay toàn thân thai nhi có cử động mà bà mẹ cảm nhận được.

Tất cả sản phụ có thai từ trên 7 tháng hay trên 28 tuần nên đếm số lần thai máy của thai nhi để theo dõi tình trạng sức khỏe thai nhi. Thường trong những tháng giữa này, số lần thai máy của thai nhi thường không đều đặn, nhưng càng về sau số lần thai máy càng đều đặn hơn. Thời gian hoạt động rõ nhất là từ cuối tuần thứ 27-32.

Số lần thai máy của thai nhi thường đếm sau bữa ăn và đếm 3 lần mỗi ngày, tối thiểu phải đếm 1 lần trong ngày. Khi đếm nên nằm nghỉ ngơi yên tĩnh, thai phụ cũng cần đi tiểu để bàng quang trống trước khi đếm số lần thai máy và đếm trong 1 giờ xem thai máy trung bình bao nhiêu lần.

2. Thai máy trung bình bao nhiêu lần?

Thai máy trung bình bao nhiêu lần
Thường xuyên theo dõi số lần thai máy của thai nhi trong 1 giờ ở những tháng cuối thai kỳ

Thai nhi khỏe khi có trung bình hơn 4 lần thai máy mỗi giờ. Nếu trong 1 giờ thai chỉ cử động 3 lần hay ít hơn, bà mẹ cần đếm số lần thai máy của thai nhi thêm 1 giờ nữa vì có thể là lúc thai đang ngủ. Nên nằm nghỉ ngơi hoàn toàn để dễ theo dõi số lần thai máy thai.

Nếu trong 1 giờ kế tiếp đếm số lần thai máy vẫn là 3 lần hay ít hơn thì đây là dấu hiệu báo động cần nghi ngờ thai nhi bị yếu, người mẹ nên đi khám và nhập viện nếu cần thiết để được theo dõi sức khỏe thai bằng máy Monitor hoặc người mẹ có thể tiếp tục đếm số lần thai máy trong 12 giờ liên tục nếu có ít hơn 10 lần cử động thì cần nhập viện ngay để được xử lý tích cực.

Số lần thai máy của thai nhi trung bình mỗi ngày là 16 - 45 lần

Khoảng cách tối đa ghi nhận giữa các cử động của thai nhi là 50 - 75 phút.

Có thể không cảm nhận được cử động của thai nhi trong khoảng thời gian thai nhi ngủ. Thời gian ngủ kéo dài 20 - 40 phút, hiếm khi quá 90 phút. Theo dõi số lần thai máy của thai nhi không tốn kém và thực hiện đơn giản. Việc theo dõi số lần thai máy này giúp người mẹ theo dõi được tình trạng của thai nhi, từ đó, phát hiện kịp thời các bất thường. Các can thiệp Y khoa tiến hành sau đó nhờ vậy sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ra, theo dõi số lần thai máy của thai nhi góp phần giúp người bà mẹ bớt lo lắng, căng thẳng hơn, nhất là trong những thai kỳ nguy cơ cao.

Tuy nhiên, nếu thai phụ thực hiện không đúng cách, sự thay đổi trong số lần thai máy của thai nhi có thể gây ra những lo lắng không cần thiết hay nguy hiểm hơn, thai phụ không đánh giá đúng và bỏ sót những đe dọa đang diễn ra lên thai nhi. Do đó, việc nhân viên Y tế hướng dẫn các thai phụ thực hiện theo dõi đúng và chính xác là hết sức quan trọng.

Mỗi ngày, bà mẹ hãy chọn cùng một thời điểm, thường là sau khi ăn tối, nghỉ ngơi tư thế nằm, và tập trung đếm số cử động thai (đá, đấm, xoay, cuộn) trong vòng 1 giờ, cùng với số thời gian để có được 10 cử động thai, và ghi lại trong 1 biểu đồ. Hãy tránh chu kỳ ngủ của thai (có thể từ 20 đến 75 phút). Buổi tối tới đêm là lúc thai nhi hoạt động nhiều nhất.

Bà mẹ cần đi tiểu để bàng quang trống trước khi đếm cử động thai. Đặt tay lên bụng để cảm nhận những cử động của thai.

Một thai nhi khỏe mạnh là khi có ít nhất 4 đợt cử động trong 1 giờ.

Nếu một hôm nào đó bé yên ắng, ít đạp hơn so với bình thường, mẹ có thể làm một số hoạt động sau để kích thích phản ứng của bé:

  • Chuyển từ nằm sang ngồi, đứng dậy, đi lại nhẹ nhàng.
  • Ăn đồ ngọt như bánh , uống sữa
  • Mát xa nhẹ nhàng toàn thân, hoặc xoa bụng nhẹ nhàng, hoặc gõ gõ nhẹ lên bụng để gọi bé dậy.

Sau đó mẹ tiếp tục theo dõi cử động của bé. Trường hợp số lần đạp của bé ít đi đến mức chưa đến 10 lần trong 12 tiếng đồng hồ hoặc mẹ đếm số lần đạp của bé trong 1 tiếng đồng hồ sau ăn mà không đến 4 lần, thì rất có thể đây là dấu hiệu báo có sự bất thường, mẹ cần đi khám ngay lập tức để được kiểm tra.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

45.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan