Lựa chọn điều trị phù hợp u lành tuyến giáp

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Vũ Thị Duyên - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

U tuyến giáp lành tính hiện nay là bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Khi người bệnh có khối u ở cổ gây khó chịu hoặc thậm chí biểu hiện khối u to gây khó thở hay nuốt nghẹn. Tùy theo tính chất và mức độ phát triển của khối u mà người bệnh nên lựa chọn phương pháp điều trị nào cho phù hợp. Hiện nay có 4 phương pháp điều trị chính là nội khoa, đốt sóng cao tần tuyến giáp nếu có chỉ đinh, phẫu thuật và chọc hút dịch.

1. Khối u tuyến giáp lành tính là gì?

U tuyến giáp lành tính là những khối u (bướu) chứa đầy chất rắn hoặc chất lỏng hình thành trong tuyến giáp - một tuyến nhỏ nằm trước vùng cổ, ngay trên xương ức.

Hầu hết các khối u tuyến giáp là lành tính chỉ có một số ít khoảng 5% là ác tính. Thường là các khối u dạng tuyến của tuyến giáp như u nang tuyến giáp và bướu giáp đa nhân là các khối u lành tính.

2. Các phương pháp điều trị khối u tuyến giáp lành tính

Trước khi đưa ra phương pháp điều trị thích hợp người bệnh cần được khám lâm sàng và làm các xét nghiệm hormon tuyến giáp, siêu âm tuyến giáp, chọc hút tế bào nhân tuyến giáp để phân biệt lành tính hay ác tính. Những xét nghiệm này dùng để xác định vị trí, kích thước, số lượng và tính chất các nhân. Đối với u tuyến giáp lành tính hiện nay có các phương pháp điều trị như sau:

2.1 Theo dõi và tái khám định kỳ chuyên khoa theo hẹn

Nếu sinh thiết cho kết quả u tuyến giáp cho kết quả là lành tính mà kích thước khối u nhỏ khoảng 1-2cm thì bác sĩ có thể tư vấn người bệnh chỉ cần theo dõi và tái khám định kỳ. Nghĩa là bệnh nhân chỉ cần tái khám định kỳ để làm các xét nghiệm chức năng tuyến giáp và siêu âm tuyến giáp đánh giá sự tiến triển của khối u. Nếu thấy khối u lớn hơn thì cần phải thay đổi hướng điều trị. Nếu ngược lại khối u tuyến giáp lành tính không thay đổi về kích thước thì không cần điều trị gì thêm chỉ theo dõi định kỳ.

Các phương pháp điều trị u lành tuyến giáp
Theo dõi sức khỏe định kỳ

2.2. Thuốc nội khoa

Với nhân có kích thước trung bình khoảng từ 2-3 cm có thể điều trị bằng hoóc môn giáp L-T4 ít nhất 6 tháng rồi đánh giá lại kết quả. Loại thuốc điều trị được sử dụng là levothyroxine một dạng tổng hợp thyroxine dạng viên. Việc cung cấp thêm hormone tuyến giáp sẽ phát tín hiệu đến tuyến yên làm sản sinh ít TSH hơn (TSH là hoocmon kích thích sự phát triển của mô tuyến giáp).

Tuy nhiên liệu pháp này hiện nay vẫn còn rất nhiều tranh luận vì chưa có bằng chứng kết quả thay đổi rõ ràng cho thấy việc điều trị bằng thuốc kháng giáp sẽ làm thu nhỏ kích thước khối u. Vì vậy, trong quá trình điều trị cần phải theo dõi nếu khối u có kích thước nhỏ đi thì sẽ tiếp tục điều trị thuốc. Ngược lại nếu sau khi điều trị thuốc mà nhân to lên thì nên cân nhắc việc dừng điều trị bằng thuốc kháng giáp mà chuyển sang các phương pháp điều trị khác ngay.

2.3 Phẫu thuật

Với nhân có kích thước lớn trên 4 cm hoặc có nhiều biến chứng như chèn ép gây khó thở hoặc nuốt nghẹn thì một khối u lành tính có chỉ định phẫu thuật ngay. Phẫu thuật cũng có thể được chỉ định trên những bệnh nhân có bướu đa nhân lớn, đặc biệt khi bướu gây co thắt đường hô hấp, thực quản hoặc mạch máu. Khối u được chẩn đoán là không xác định hoặc nghi ngờ ác tính cũng cần phải được phẫu thuật để dễ dàng kiểm tra các dấu hiệu ung thư.

Nếu là các u nang chứa dịch thường là những khối u lành tính, nhưng nếu có kích thước lớn (đường kính trên 4cm) cũng nên được phẫu thuật.

2.4. Chọc hút dịch

Trong trường hợp nhân tuyến giáp là nhân lỏng (chứa dịch) thì cần được chọc hút hết dịch. Sau đó bệnh nhân được chọc lại để xét nghiệm tế bào. Trong 50% trường hợp, các nang nước tự biến mất sau khi chọc hút dịch một vài lần.

Các phương pháp điều trị u lành tuyến giáp
Trong trường hợp nhân tuyến giáp là nhân lỏng (chứa dịch) thì cần được chọc hút hết dịch

Một số ít trường hợp, nhân tuyến giáp lành tính có thể tự giảm kích thước. Còn ở đa số bệnh nhân, các nhân này tiến triển rất chậm thì chỉ cần giám sát đều đặn.

Hiện nay, kỹ thuật điều trị u lành tuyến giáp hiện đại an toàn và hiệu quả nhất là Kỹ thuật đốt sóng cao tần áp dụng thành công trong điều trị khối u lành tính tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City chỉ định với bệnh nhân có khối u đặc, kích thước lớn và lành tính.

Bệnh viện có đội ngũ bác sĩ được đào tạo và làm việc lâu năm trong ngành nội tiết. Bao gồm:

Ưu điểm của phương pháp đốt sóng cao tần tại bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City diệt khối u bằng nhiệt mà không cần phẫu thuật. Phương pháp điều trị này làm nhỏ dần kích thước khối u bằng tác dụng nhiệt gây ra do sự ma sát của các ion trong mô dưới tác động của dòng điện xoay chiều có tần số cao, nằm trong khoảng sóng âm thanh. Theo thời gian kích thước khối u sẽ giảm 30-50% thể tích sau 1 tháng, 60-70% thể tích sau 3 tháng, và >90% sau 12 tháng điều trị.

Việc phát hiện, chẩn đoán và điều trị khối u tuyến giáp lành tính tương đối dễ dàng. Bất cứ khi nào phát hiện một khối u ở vùng cổ, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo lắng vì tỷ lệ u ác tính của tuyến giáp tương đối thấp.

Thạc sĩ. Bác sĩ. Vũ Thị Duyên đã có hơn 10 năm kinh nghiệm trong khám chữa bệnh nội khoa chung đặc biệt có thế mạnh trong khám và điều trị chuyên ngành thận - Nội tiết.

Bác sĩ đã tham gia nhiều hội thảo trong, ngoài nước và hiện đang là bác sĩ Thận nội - Nội tiết Khoa Nội tổng hợp Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng.

Trong tháng 4 & 5/2021, khi có nhu cầu khám và điều trị U tuyến giáp tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park và Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, quý khách hàng sẽ được hưởng ưu đãi kép:

- Miễn phí khám chuyên khoa và miễn phí chụp X-quang

- Giảm 50% chi phí đối với khách hàng có chỉ định điều trị sau khám. Chương trình áp dụng giới hạn cho kỹ thuật tương ứng từng bệnh viện và cho khách hàng lần đầu thực hiện kỹ thuật điều trị này tại Vinmec.

Xem thêm: Hướng dẫn chẩn đoán u tuyến giáp

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

28.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan