Đứt dây chằng van 2 lá

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ Nội tim mạch - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Đứt dây chằng, hở van tim 2 lá là bệnh lý tim mạch có thể xảy ra ở bất độ tuổi giới tính nào gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động tim mạch và sức khỏe của người bệnh.

1. Dấu hiệu nhận biết hở van 2 lá

Với những bệnh nhân bị hở van 2 lá nhẹ sẽ không xuất hiện triệu chứng nào. Do đó mà có nhiều người không biết mình bị hở van hai lá cũng như sống bình thường nhiều năm.

Với những bệnh nhân bị hở van 2 lá nặng thì có thể có những biểu hiện sau:

  • Người bệnh mệt mỏi, khó thở, nhất là khi gắng sức hoặc khi nằm xuống
  • Nghe tiếng âm thổi tại tim bệnh nhân
  • Rối loạn nhịp tim ở bệnh nhân
  • Người bệnh đổ mồ hôi bàn chân hoặc khuỷu tay.

2. Đứt dây chằng van 2 có phải nguyên nhân gây hở van 2 lá?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hở van 2 lá và đứt dây chằng van 2 lá cũng nằm trong số đó.

Khi bất kỳ một bộ phận nào của tim như: Vòng van, lá van, dây chằng van tim, cột cơ, cơ tim bị tổn thương thì đều có thể gây hở van hai lá. Các nguyên nhân gây hở van 2 lá bao gồm:

  • Thấp tim: đây được xem là nguyên nhân hàng đầu gây tình trạng hở van hai lá.
Biến chứng nguy hiểm của thấp tim
Người mắc bệnh thấp tim có nguy cơ gây hở van 2 lá

  • Một số bệnh rối loạn cấu trúc van tim như sa van hai lá hay bệnh viêm màng trong tim nhiễm khuẩn bán cấp cũng như nhồi máu cơ tim và thiếu máu cơ tim cục bộ.
  • Bệnh cơ tim thể giãn cũng như bệnh cơ tim phì đại và tăng huyết áp cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hở van 2 lá.
  • Bệnh nhân bị Lupus ban đỏ hệ thống.

Ngoài ra, hở van 2 lá cũng có thể do thoái hóa vanvôi hóa van hai lá hoặc bệnh tim bẩm sinh, do bị chấn thương van hai lá bao gồm rách lá van, thủng lá van cũng như đứt dây chằng van 2 lá.

3. Làm sao để đẩy lùi hở van 2 lá?

Những biện pháp sau có thể được sử dụng để đẩy lùi hở van 2 lá:

3.1 Sử dụng thuốc điều trị

Một số thuốc có tác dụng đẩy lùi hở van tim 2 lá bao gồm: Thuốc hạ huyết áp, thuốc mỡ máu, chống đông cùng các thuốc lợi tiểu, thuốc giảm nhịp tim...theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

3.2 Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

  • Khi bị hở van tim thì bạn nên ăn những thực phẩm tốt cho tim mạch như là: Cá, ngũ cốc nguyên hạt và rau củ quả, tránh ăn quá mặn cũng như hạn chế thực phẩm nhiều chất béo.
  • Thực hiện phẫu thuật sửa van tim, thay van tim với các trường hợp người bệnh sử dụng thuốc không kiểm soát được triệu chứng.
Ngũ cốc nguyên hạt
Sử dụng ngũ cốc nguyên hạt trong thực đơn hằng ngày giúp đẩy lùi nguy cơ hở van 2 lá
Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan