U xơ tử cung có mang thai được không?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Ngọc Chiến - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City.

“U xơ tử cung có mang thai được không?” là câu hỏi được rất nhiều người bị u xơ tử cung mắc phải trong thời kỳ mang thai. Bài viết dưới đây sẽ giúp mọi trả lời câu hỏi trên.

1. U xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung là những khối tăng trưởng của nhu mô cơ tử cung. U xơ tử cung được hình thành khi một tế bào cơ trơn phân chia nhiều lần và phát triển thành một khối vững chắc tách khỏi phần còn lại của tử cung.

U xơ tử cung có mang thai được không
U xơ tử cung là bệnh phụ khoa nguy hiểm với phụ nữ

U xơ tử cung thường to ra khi estrogen trong cơ thể tăng cao. Đặc biệt là trong thai kỳ.

2. U xơ tử cung có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm

2.1. Đau bụng dữ dội

Triệu chứng này hay gặp ở phụ nữ trẻ tuổi. Khi khối u phát triển to lên tử cung khiến cho khối u xơ dễ bị xoắn. Từ đó, gây cản trở quá trình tuần hoàn máu đến các cơ quan. Máu ứ đọng không lưu thông được khiến cho khối u ngày càng phình to nếu không được phẫu thuật kịp thời thì dịch sẽ tích tụ làm khối u gây nhiễm trùng, nhiễm độc,...

U xơ tử cung có mang thai được không?
U xơ tử cung gây đau bụng

Khi bị xoắn u, người bệnh thường có triệu chứng đau bụng, đau thành cơn ở vùng bụng dưới. Đau tăng dần, thời gian đau sẽ bị rút ngắn kèm theo nôn ói khiến người bệnh phải nhập viện. U xơ tử cung gây đau khi khối u phát triển nhanh quá khiến cho lượng máu cung cấp nuôi khối u không đủ so với nhu cầu dẫn đến khối u bị hoại tử gây đau.

2.2. Rối loạn đại, tiểu tiện

Các khối u nằm ngoài tử cung gây chèn ép bàng quang khiến cho người bệnh đi tiểu thường xuyên. Ở một số phụ nữ có thể gặp tình trạng bí tiểu hoặc khó tiểu.

Các khối u phát triển phía dưới bên trong tử cung có thể gây hiện tượng chèn ép lên trực tràng làm chị em dễ bị táo bón, đau đớn mỗi lần đi ngoài.

2.3. Hình thành polyp

Trường hợp nặng, khối u có thể tạo thành polyp tụt vào âm đạo khiến người bệnh bị ra máu nhiều và có cảm giác đau đớn, vướng rát mỗi khi quan hệ tình dục.

2.4. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

U xơ tử cung có thể làm biến dạng khung hình của tử cung khiến vòi trứng bị tắc hoặc bán tắc gây hiện tượng chậm có thai hoặc vô sinh.

3. U xơ tử cung có mang thai được không?

Người mắc u xơ tử cung hoàn toàn có thể mang thai được trong các trường hợp sau đây:

  • Khối u có kích thước nhỏ dưới 50mm và không có triệu chứng điển hình của u xơ tử cung thì người bệnh hoàn toàn có thể mang thai đước bình thường. Tuy nhiên, mẹ bầu cần được theo dõi chặt chẽ trong suốt quá trình mang thai. Sau khi sinh con có thể điều trị khối u sau.

Một số trường hợp, do sự thay đổi nội tiết tố khiến cho cơ thể của chị em cũng thay đổi từ bên trong rất nhiều sau khi trải qua quá trình mang thai và sinh nở. Khối u có thể teo lại sau khi sinh một thời gian, việc loại bỏ càng trở nên dễ dàng hơn.

  • Khối u trên 50mm hoặc dưới 50mm nhưng lại có triệu chứng, biến chứng của u xơ tử cung thì cần mổ bóc tách loại bỏ khối u trước khi mang thai.

Người bệnh có thể mang thai bình thường sau 1 năm kể từ ngày thực hiện mổ bóc tách. Không nên mang thai quá sớm để tránh sau mổ tử cung chưa hồi phục sẽ gây ra nhiều nguy cơ sảy thai.

Trường hợp chị em bị thống kinh sẽ rất khó để bóc tách khối u khiến cho việc điều trị mất nhiều thời gian và tỉ lệ mang thai là rất thấp.

Khi các khối u ngày càng to lên sẽ làm thay đổi nội mạc tử cung gây khó khăn cho quá trình làm tổ của trứng. Đồng thời, u xơ tử cung có thể làm tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ tử cung khiến trứng và tinh trùng không gặp được nhau cũng làm giảm khả năng thụ thai.

Tuy nhiên, chị em vẫn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để có quyết định có nên mang thai trong thời kỳ này hay không bởi trong quá trình mang thai nếu khối u to sẽ gây nhiều bất lợi cho cả 2 mẹ con.

4. Bệnh u xơ tử cung cùng những vấn đề cần lưu ý

Khi mẹ vẫn quyết định mạo hiểm để mang thai thì có thể mẹ sẽ phải đối diện với các nguy cơ sau:

4.1. Nguy cơ đối với mẹ

  • Gây sảy thai do khối u chèn ép buồng tử cung làm cho buồng tử cung không phát triển được hoặc do lớp nội mạc phát triển không đầy đủ.
  • Gây hiện tượng sinh non bởi u xơ tử cung khiến cho rau bám và ngôi thai bất thường.
  • Gây khó sinh do rối loạn về cơn co. Khối u nằm ở vị trí thấp cũng gây cản trở việc em bé chào đời. Khối u to chèn ép khiến cho chị em phải lựa chọn phương pháp sinh mổ. Trường hợp mẹ bị rau tiền đạo bắt buộc phải sinh mổ.
  • Băng huyết khi sổ rau. Nếu không được phát hiện kịp thời sẽ gây nguy hiểm tính mạng cho cả mẹ và con.
  • Có thể gặp biến chứng: xoắn u xơ có cuống hoặc xoắn cả tử cung có mang khối u xơ.
  • Có thể gây bất thường đường tiểu do bàng quang bị kéo lên cao.
  • Bị nhiễm khuẩn hoại tử do vi khuẩn yếm khí trong thời kỳ hậu sản.
U xơ tử cung có mang thai được không
U xơ tử cung khi mang thai gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho mẹ.

4.2. Nguy cơ đối với con:

Có nguy cơ bị suy dinh dưỡng, nhẹ cân do máu nuôi thai phải chia một phần để nuôi những khối u xơ tử cung.

5. Vậy điều trị u xơ tử cung như thế nào?

Tùy vào vị trí và kích thước của khối u mà các bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị thích hợp.

5.1. Điều trị nội khoa: Sử dụng thuốc

Thuốc điều trị u xơ tử cung thực chất là các loại nội tiết tố sinh dục có tác dụng gây ức chế rụng trứng. Khi đó, buồng trứng sẽ tạm thời không tiết estrogen khiến cho mất nguồn nuôi khối u đần đần gây teo khối u lại. Tuy nhiên, đây chỉ là phương pháp tạm thời và chỉ áp dụng cho các khối u nhỏ hoặc u lớn chờ phẫu thuật hoặc chống chỉ định phẫu thuật can thiệp. Vì, sau khi ngưng thuốc buồng trứng sẽ làm việc trở lại và sẽ kích thích khối u tiếp tục phát triển.

5.2. Nút mạch

Thực chất là làm tắc các động mạch nuôi các u xơ tử cung. Phương pháp này chỉ áp dụng cho các loại u giàu mạch. Tuy nhiên, phương pháp này cần gây tê và có nguy cơ dẫn đến tắc nghẽn các nhánh cấp máu cho buồng trứng hoặc các vùng cơ tử cung lành. Do vậy, chỉ phù hợp cho người bệnh đã có đủ số con hoặc không mong muốn có con nữa.

5.3. Phẫu thuật

Phẫu thuật u xơ được chỉ định trong trường hợp khối u gây biến chứng như: Rong kinh, rong huyết kéo dài, đau, đi tiểu nhiều hoặc điều trị nội khoa không có kết quả. Tùy theo tình trạng bệnh và nhu cầu của bệnh nhân, có thể lựa chọn phương pháp mổ nội soi (5cm<khối u<10cm) hoặc mổ mở (khi khối u > 10cm có chèn ép lên buồng tử cung hoặc u gây chảy máu).

Ngoài ra, cần cân nhắc nếu bệnh nhân còn trẻ, còn muốn sinh con thì chỉ phẫu thuật bóc nhân xơ để duy trì nội tiết tố sinh dục nữ. Chỉ cắt bỏ buồng trứng đối với tình trạng bệnh nhân đã mãn kinh hoặc gặp phải các biến chứng nguy hiểm.

5.4. Phương pháp không phẫu thuật FUS- MRI

Sử dụng sóng siêu âm khu trú cường độ cao tạo hiệu ứng nhiệt đốt các tế bào đích dưới sự kiểm soát định vị bằng hình ảnh cộng hưởng từ. Đây là phương pháp điều trị u xơ tử cung tiên tiến giúp loại bỏ mô đích bất thường trong cơ thể mà không cần phẫu thuật. Không gây chảy máu, không để lại sẹo, không gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, giúp bảo tồn tử cung với độ chính xác cao. Chỉ 3 đến 4 giờ người bệnh có thể trở lại sinh hoạt.

U xơ tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ và hoàn toàn có thể mang thai được. Tuy nhiên, nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của chị em.

Dù là một bệnh lành tính, những biến chứng của u xơ tử cung vẫn có khả năng xảy ra và gây hậu quả nặng nề cho sức khỏe phụ nữ. Vì vậy, khám sức khỏe sinh sản định kỳ là rất cần thiết, vừa giúp phát hiện sớm và giảm khả năng xuất hiện các biến chứng của u xơ tử cung, đồng thời cũng bảo vệ phụ nữ bởi các bệnh phụ khoa khác. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec mang đến Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa dành cho khách hàng là nữ giới, không giới hạn độ tuổi.

Khi đăng ký Gói khám, sàng lọc bệnh lý phụ khoa cơ bản, khách hàng sẽ được:

  • Khám chuyên khoa Phụ khoa
  • Siêu âm tử cung buồng trứng qua đường âm đạo
  • Siêu âm tuyến vú hai bên
  • Các xét nghiệm như: Treponema pallidum test nhanh, Chlamydia test nhanh, lấy bệnh phẩm làm phiên đồ tế bào cổ tử cung – âm đạo, vi khuẩn nhuộm soi ( dịch âm đạo nữ), HPV genotype PCR hệ thống tự động,
    Tổng phân tích nước tiểu bằng máy tự động.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

26.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan