Vinmec - Địa chỉ uy tín phát hiện, tầm soát và điều trị ung thư đại trực tràng

Ung thư đại trực tràng nếu được phát hiện sớm tỷ lệ điều trị thành công sẽ lên tới 90% nhưng sẽ chỉ còn 10% khi phát hiện ở giai đoạn muộn. Tầm soát ung thư đại trực tràng định kỳ sẽ là phương pháp hiệu quả nhất bảo vệ sức khỏe của mỗi chúng ta trước loại ung thư nguy hiểm này. Hiện nay, Vinmec đã và đang là cơ sở y tế đi đầu trong lĩnh vực phát hiện, tầm soát ung thư đại trực tràng.

Vinmec đã và đang là cơ sở y tế đi đầu trong lĩnh vực phát hiện, tầm soát ung thư đại trực tràng

1. Ung thư đại trực tràng và những điều bạn nên biết

Ung thư đại trực tràng là bệnh lý mà các tế bào bất thường trong đại tràng hoặc trực tràng phân chia mất kiểm soát, cuối cùng hình thành một khối u ác tính.

Theo thống kê về tuổi tác và giới tính, tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng và tử vong ở nam giới cao hơn so với phụ nữ. Bệnh thường mắc ở độ tuổi 40-45 tuổi và bùng phát hơn là nhóm 75-80 tuổi.

Ung thư đại trực tràng giống như đa số các loại ung thư khác, hầu như không gây ra triệu chứng ở giai đoạn đầu. Chính vì vậy, đa số bệnh nhân chỉ đi khám khi có các dấu hiệu như:

  • Rối loạn tiêu hóa kéo dài: như có hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua, đau quặn bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn. Ngoài ra còn có thể có biểu hiện chán ăn, khó tiêu, đầy trướng bụng, đi ngoài nhiều lần trong ngày...
  • Giảm sút cân bất thường
  • Phân mỏng, hẹp so với bình thường
  • Xuất hiện máu trong phân: Đại tiện đi kèm máu đỏ tươi, nhỏ giọt, phủ lên phân.
  • Mệt mỏi và suy nhược: đây là dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư nhưng lại dễ bị bỏ qua nhất bởi nó thường liên quan đến thiếu máu do mất máu trong phân.

Tuy nhiên lúc đó, bệnh đã ở giai đoạn muộn, ít có cơ hội điều trị và khả năng tử vong cao.

Theo nghiên cứu , tỷ lệ sống sót 5 năm của bệnh nhân giai đoạn I, II, III, IV của bệnh ung thư đại trực tràng lần lượt là 94%, 84%, 44% và 8%. Điều này cho thấy rằng nếu phát hiện sớm, điều trị sớm là chìa khóa để cải thiện hiệu quả bệnh ung thư ở đường tiêu hóa.

Vậy khi nào cần tầm soát ung thư đại trực tràng?

Chuyên gia Ngoại Ung bướu Aleksei Bogdanov của Vinmec cho biết ‘’Người 45 tuổi trở lên nên thường xuyên nội soi đại tràng và làm xét nghiệm máu. Nếu không có thể bào ung thư trong sinh thiết, cần nội soi đại tràng định kỳ 1 năm/ 1 lần. Với người có gia định có người bị ung thư đại trực tràng, cần thăm khám và sàng lọc kỹ càng hơn, bắt đầu từ năm 25 tuổi’’.

Ung thư đại trực tràng
Ung thư đại trực tràng cần được phát hiện sớm để tăng tỷ lệ điều trị thành công

2. Các phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng

Có 3 cách để phát hiện và tầm soát ung thư đại trực tràng:

2.1 Tự kiểm tra sức khỏe của mình

  • Dựa vào sự khác biệt tuổi tác: Ung thư đại trực tràng thường xuất hiện ở độ tuổi trung niên, khoảng từ 40-45 tuổi. Nếu bạn thuộc nhóm tuổi này, lại cảm thấy bản thân có xuất hiện các dấu hiệu như đi ngoài ra máu, thì nên đi khám để phát hiện và loại trừ nguy cơ có mắc ung thư đại trực tràng hay không.
  • Quan sát cách đại tiện và màu sắc của máu trong phân: Người mắc trĩ và ung thư đại trực tràng đều có điểm chung là đi ngoài có máu trong phân. Tuy nhiên màu sắc của chúng lại khác nhau. Những người bị bệnh trĩ, khi đi đại tiện sẽ ra máu tươi, máu tách rời không trộn lẫn vào phân, máu chảy ra sau khi đã đi ngoài, tức là phân ra trước, rồi máu chảy ra sau. Nhưng đối với người có khả năng bị ung thư đại trực tràng, máu trong phân thường có màu sẫm hơn và đa phần máu trộn lẫn với phân.
  • Tự kiểm tra hậu môn: Nếu sờ thấy những cục cứng như hoa cải, hoặc các viền mép cao lên nhưng ở giữa lại bị lõm vào như vết loét, thì đây là những bằng chứng để nghi ngờ bản thân có khả năng mắc ung thư đại trực tràng. Nếu sau khi thò ngón tay vào kiểm tra, bạn phát hiện thấy chất dịch máu dính dính, thì nên lập tức đi vào bệnh viện để kiểm tra nội soi.
Ung thư đại trực tràng  2
Cần kiểm tra để phát hiện sớm ung thư đại trực tràng

2.2 Tầm soát ung thư đại trực tràng bằng các phương pháp sàng lọc y học

Tầm soát ung thư đại trực tràng bằng các phương pháp sàng lọc y học

  • Xét nghiệm máu ẩn trong phân (FOBT): do các mạch máu của polyp hoặc khối u đại trực tràng thường dễ bị tổn thương khi phân đi qua. Đó là lý do ung thư đại trực tràng thường gây chảy máu, máu dính vào phân. Tuy nhiên, nếu số lượng máu ít thì chưa nhìn thấy bằng mắt thường tức là bệnh đã ở giai đoạn đầu, do đó cần làm xét nghiệm tìm máu trong phân. Tuy nhiên máu trong phân có thể do nhiều nguyên nhân như polyp, viêm loét đại trực tràng, ung thư, trĩ... Vì vậy, nếu xét nghiệm dương tính cần nội soi đại trực tràng ống mềm để kiểm tra.

2.3 Nội soi đại tràng:

  • Là phương pháp đánh giá toàn bộ khung đại tràng và trực tràng. Nếu phát hiện polyp, các bác sĩ có thể cắt bỏ, đồng thời tiến hàng sinh thiết một số mẫu mô để tìm kiếm xem có tế bào ung thư hay không. Ngoài giúp phát hiện sớm ung thư, nội soi đại tràng còn có thể phát hiện các bệnh lý khác ở đại tràng và trực tràng.
  • Nội soi đại tràng định kỳ ở những người trên 50 tuổi là phương pháp hữu hiệu giúp phòng và phát hiện sớm ung thư, giúp giảm nguy cơ tử vong tới 70%.

3. Tại sao nên tầm soát và điều trị ung thư đại trực tràng ở Vinmec?

Là Hệ thống Y tế đầu tiên tại Việt Nam có bệnh viện Đa khoa Quốc tế đạt tiêu chuẩn y tế toàn cầu JCI, Vinmec đã và đang nỗ lực làm chủ các phương pháp, kỹ thuật hiện đại để phát hiện, tầm soát và điều trị ung thư đại trực tràng.

Đặc biệt, Khoa Ung bướu Vinmec là Khoa điều trị Ung bướu đầu tiên tại Việt Nam trang bị đầy đủ các mô thức điều trị ung thư: Từ phẫu thuật, xạ trị, hoá trị, ghép tế bào gốc tạo máu, điều trị đau và chăm sóc giảm nhẹ.

Việc chẩn đoán được thực hiện cẩn trọng: Xét nghiệm máu, chụp X- quang, siêu âm, chụp cộng hưởng từ, xét nghiệm tủy huyết đồ, tủy đồ, sinh thiết, xét nghiệm hóa mô miễn dịch, chẩn đoán bằng sinh học phân tử.

Quá trình điều trị các bệnh ung thư, trong đó có ung thư đại trực tràng được phối hợp chặt chẽ cùng nhiều chuyên khoa: Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh, Xét nghiệm cận lâm sàng, Tim mạch, Tế bào gốc và công nghệ gen; Khoa Sản phụ, Khoa nội tiết, Khoa Phục hồi chức năng, Khoa tâm lý, Khoa Dinh dưỡng, Khoa Điều trị đau và chăm sóc giảm nhẹ.

Đặc biệt, hiện tại Vinmec đã triển khai phương pháp điều trị ung thư đại trực tràng bằng phẫu thuật robot với nhiều ưu điểm:

Phẫu thuật robot điều trị ung thư đại trực tràng tại bệnh viện Vinmec Times City

  • Không bị hạn chế tầm nhìn như truyền thống, hình ảnh chất lượng tối ưu với độ chính xác cao hơn.
  • Robot có 4 tay, tương đương với 2 phẫu thuật viên giúp loại bỏ các rung động không cần thiết (sự run tay).
  • Có khả năng mổ ở những vị trí khó, có thể di chuyển tự do ở 6 góc độ, luồn lách vào các khoang nhỏ nhất và sâu.
  • An toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ biến chứng, nhiễm trùng phẫu thuật.
  • Giảm đau so với phẫu thuật thông thường.
  • Ít mất máu, hồi phục nhanh, giảm thời gian nằm viện.
  • Đảm bảo thẩm mỹ do vết sẹo mổ rất nhỏ.
Vinmec thực hiện nghiên cứu Ung thư và Polyp đại trực tràng lớn nhất Việt Nam
Khoa Ung bướu Vinmec là Khoa điều trị Ung bướu hiện đại hàng đầu

Chuyên gia Ngoại Ung bướu Aleksei Bogdanov của Vinmec cũng cho biết: “Ung thư đại trực tràng có thể điều trị dễ dàng, nâng cao chất lượng sống nếu người bệnh được phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó, ngay cả khi không gặp các triệu chứng gây phiền toái, bạn cũng nên đi thăm khám định kỳ.” Vậy nên hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân, hãy bắt đầu bằng việc đặt lịch khám định kỳ với bác sĩ Vinmec để tầm soát ung thư đại trực tràng ngay hôm nay!

Mọi thắc mắc về tầm soát và điều trị ung thư tại Vinmec hãy đặt hẹn trên website để được phục vụ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

674 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan