Thận yếu có ảnh hưởng đến "chuyện ấy"?

Thận và các bệnh về thận đều có ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Nếu ở thận có vấn đề bất ổn, có thể gây ảnh hưởng tới tâm lý hoặc tác động trực tiếp tới khả năng sinh lý của mỗi người.

1. Vai trò của tuyến thượng thận với sinh lý

Thận và các bệnh lý về thận (như viêm thận, hội chứng thận hư, suy thận...) thường được dân gian gọi với khái niệm là “thận yếu”. Nhiều cho rằng thận yếu có ảnh hưởng lớn đến vấn đề sinh lý, gây ra yếu sinh lý. Trên thực tế, thận và các tuyến thượng thận đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản.

Tuyến thượng thận là cơ quan nằm phía trên hai quả thận, tiết ra hormon cân bằng cơ thể. Tuyến thượng thận cũng tiết ra hormon điều hòa sinh dục nam, giúp hình thành nên tính trạng nam giới và duy trì hoạt động tình dục, trong đó chủ yếu là hormon androgen, ngoài ra còn có một lượng không đáng kể hormon estrogen. Theo đó, androgen có vai trò trong sự phát triển các đặc tính nam. Trong quá trình phát triển phôi thai, sự phân hóa giới tính nam chủ yếu là do tác động của androgen. Đến độ tuổi dậy thì, hormon androgen cùng với testosteron là hai yếu tố chính kích thích cơ quan sinh dục phát triển.

2. Thận yếu có ảnh hưởng đến sinh lý nam giới không?

Thận là cơ quan nằm trong cấu trúc của hệ nội tiết, có chức năng lọc và đào thải chất độc ra ngoài cơ thể qua nước tiểu. Vì vậy, khi gặp phải các vấn đề về thận, bệnh nhân có thể xuất hiện những triệu chứng khó chịu, chẳng hạn như mùi cơ thể, mùi hơi thở, biến đổi màu sắc da, sắc thái khuôn mặt, thậm chí có thể bị rụng tóc và sạm da. Những tác động tiêu cực của suy thận khiến cho nam giới cảm thấy tự ti, mặc cảm về bản thân, dẫn đến tình trạng căng thẳng mỗi khi tiếp xúc với bạn tình. Tâm lý khi sinh hoạt tình dục không được thoải mái là trở ngại lớn trong vấn đề tình dục. Hơn nữa, khi mắc bệnh thận, nhiều người lại cho rằng là “chuyện ấy” sẽ khiến bệnh nặng hơn nên thường có tâm lý né tránh quan hệ tình dục.

Trên thực tế, thận yếu là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vấn đề về sinh lý ở phái mạnh. Các bệnh như viêm cầu thận, suy thận, sỏi thận... ngoài các tác động tại thận còn gây ra suy nhược cơ thể, mệt mỏi và sinh ra áp lực về tâm lý, uể oải cả trước, trong và sau khi “lâm trận”. Chức năng của thận là sản xuất ra một số loại hormon. Khi mắc các bệnh về thận, quá trình sản sinh hormon sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, hậu quả gây ra giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

Bên cạnh đó, thận yếu còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự lưu thông của máu đến dương vật. Đối với bệnh nhân gặp các vấn đề về thận, máu đến dương vật thường không đủ để đạt độ cương cứng, thậm chí có thể dẫn đến một số bệnh lý khác là rối loạn cương dương, rối loạn xuất tinh (xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh).

Thận yếu có ảnh hưởng đến sinh lý
Thận yếu khiến nam giới dễ “bại trận” khi quan hệ với bạn tình

3. Thận yếu cũng ảnh hưởng đến sinh lý nữ

Phụ nữ cũng là đối tượng bị tác động mạnh mẽ bởi các bệnh lý về thận, ảnh hưởng đến khả năng tình dục. Thận yếu gây ra tác động không nhỏ tới sức khỏe của người phụ nữ, làm suy yếu sức khỏe chung và là nguyên nhân gây giảm ham muốn tình dục ở nữ giới, lâu dần dẫn tới lãnh cảm trong sinh hoạt vợ chồng.

Tâm lý bệnh nhân khi mắc các vấn đề về thận bao giờ cũng nặng nề, lo lắng mỗi khi gần gũi với bạn tình. Sinh lý nữ không giống như nam giới, yếu sinh lý do thận gây ảnh hưởng từ từ chứ không đột ngột như cánh đàn ông nên thường phụ nữ khó thổ lộ ra. Do đó, việc cải thiện chức năng sinh dục hầu như không được chị em quan tâm từ sớm, chỉ đến khi bệnh trở nặng thì chị em mới chịu đi khám và điều trị. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như hạnh phúc gia đình.

4. Lời khuyên của bác sĩ

Bệnh nhân khi nhận thấy những triệu chứng của thận yếu, nên đi khám và điều trị bệnh càng sớm càng tốt để giảm thiểu những ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng tình dục. Ngoài ra, nên xây dựng một lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học.

Đối với bệnh nhân mắc các vấn đề về thận, cần uống đủ lượng nước cần thiết (khoảng 2 lít nước) mỗi ngày, nên uống nước lọc. Khi lượng nước được bổ sung đủ thì quá trình lọc các chất độc ra ngoài cơ thể sẽ diễn ra bình thường. Không nên nhịn tiểu lâu vì sẽ khiến cho bàng quang và thận quen với việc quá tải, ảnh hưởng đến khả năng lọc canxi trong nước tiểu. Ngoài ra, nên hạn chế ăn, uống các loại thực phẩm chứa nhiều oxalat, chẳng hạn như trà, cà phê, chocolate, bột cám, ngũ cốc... Tích cực vận động, thể dục thể thao hợp lý, duy trì tập luyện đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần bằng các bài vận động nhẹ nhàng như đi bộ nhanh, chạy chậm, bơi lội...

Thận yếu có ảnh hưởng đến sinh lý
Chạy bộ tăng cường chức năng thận

5. Cách kiểm tra thận yếu

Thận yếu thường ảnh hưởng đến sinh lý một cách âm thầm, đồng thời diễn tiến bệnh khá chậm, khiến bệnh nhân chủ quan, đến khi tình cờ phát hiện thì mức độ bệnh đã nặng. Chính vì vậy, việc kiểm tra và đánh giá chức năng thận định kỳ qua các xét nghiệm là rất cần thiết, giúp người bệnh biết được tình trạng của thận đang như thế nào và giúp bác sĩ có biện pháp điều trị từ sớm, mang lại hiệu quả cao.

Từ tháng 11/2018, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã áp dụng kỹ thuật xét nghiệm mới cho phép chẩn đoán sớm các bệnh về thận: Kỹ thuật L-FABP. Người bệnh chỉ cần lấy mẫu nước tiểu và làm xét nghiệm bất cứ lúc nào trong ngày, chỉ sau 30 phút sẽ nhận được kết quả chính xác. Cho đến nay, Vinmec là bệnh viện đầu tiên tại Việt Nam áp dụng xét nghiệm này theo công nghệ Nhật Bản trên máy xét nghiệm AU 680 tự động hiện đại, cho kết quả nhanh chóng, với độ chính xác cao.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số 02439743556 hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

102.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan