8 lợi ích sức khỏe đáng ngạc nhiên của rau mùi

Rau mùi là một loại thảo mộc thường được dùng để chế biến cùng với món ăn như súp, salad...Thành phần của nó rất giàu chất chống oxy hóa, ăn rau mùi mang lại một lợi ích đối sức khỏe như: Giúp hạ đường huyết, tăng cường miễn dịch, có lợi cho sức khỏe của tim mạch.

1. Rau mùi là gì?

Rau mùi là một loại thảo mộc đến từ cây Coriandrum sativum và có liên quan đến rau mùi tây, cà rốt và cần tây. Ở Hoa Kỳ, hạt Coriandrum sativum được gọi là hạt rau mùi. Còn ở những nơi khác trên thế giới, họ gọi là hạt rau mùi và lá rau mùi. Ngoài ra, cây còn được gọi là rau mùi tây Trung Quốc.

Rau mùi được sử dụng trong các món ăn như: Súp và salad, cũng như các bữa ăn Ấn Độ, Trung Đông và châu Á như cà ri và masalas. Lá rau mùi thường được sử dụng toàn bộ, trong khi hạt được sử dụng khô hoặc nghiền.

2. Ăn rau mùi có tác dụng gì?

Dưới đây sẽ đề cập 8 lợi ích sức khỏe ấn tượng khi ăn rau mùi.

2.1. Rau mùi có thể giúp hạ đường huyết

Lượng đường trong máu cao là yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường type 2. Hạt rau mùi, chiết xuất và dầu từ rau mùi để có thể giúp hạ đường huyết. Trên thực tế, những người có lượng đường trong máu thấp hoặc dùng thuốc trị tiểu được nên thận trọng khi ăn rau mùi vì nó rất hiệu quả trong việc hạ đường huyết.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hạt rau mùi làm giảm lượng đường máu bằng cách thúc đẩy hoạt động của enzyme giúp loại bỏ đường ra khỏi máu. Hay một nghiên cứu khác trên chuột bị béo phì và lượng đường trong máu cao cho thấy với một liều duy nhất 9.1mg/trọng lượng cơ thể hoặc 20mg/kg chiết xuất từ hạt rau mùi là giảm lượng đường trong máu xuống 4mmol/L trong 6 giờ, và nó có tác dụng tương tự như thuốc đường huyết glibenclamide.

Một nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự rằng cùng một liều lượng chiết xuất hạt rau mùi làm giảm đường trong máu đồng thời tăng giải phóng insulin ở chuột mắc bệnh tiểu đường so với nhóm động vật đối chứng.

rau mùi
Ăn rau mùi có thể giúp hạ đường huyết ở người đường máu cao

2.2. Rau mùi giàu chất chống oxy hóa giúp tăng cường miễn dịch

Rau mùi cung cấp một số chất chống oxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các gốc tự do. Các chất chống oxy hoá này đã được chứng minh là có khả năng chống viêm trong cơ thể. Các hợp chất chống oxy hoá bao gồm: Terpinene, quercetin và tocopherols, có thể có tác dụng chống ung thư, tăng cường miễn dịch và bảo vệ thần kinh (theo các nghiên cứu về ống nghiệm và động vật).

Ngoài ra, nghiên cứu thực hiện trong ống nghiệm cho thấy rằng các chất chống oxy hóa của chiết xuất của hạt rau mùi có thể làm giảm viêm và làm chậm sự phát triển của các tế bào ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết.

2.3. Rau mùi có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch

Một số nghiên cứu được tiến hành trên động vật và ống nghiệm cho thấy rau mùi có thể làm giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao và mức cholesterol LDL (cholesterol có hại). Chiết xuất rau mùi dường như hoạt động như một chất lợi tiểu, giúp cơ thể thải ra lượng natri và nước dư thừa. Điều này có thể làm giảm huyết áp.

Hay một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng rau mùi cũng có thể giúp giảm cholesterol. Nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy những con chuột được ăn hạt rau mùi đã giảm đáng kể lượng cholesterol LDL (cholesterol có hại) và tăng cholesterol HDL (cholesterol có lợi).

Hơn nữa, nhiều nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng ăn các loại thảo mộc và gia vị cay nồng như rau mùi giúp giảm lượng natri, đồng thời có thể cải thiện sức khỏe của tim.

2.4. Rau mùi có thể bảo vệ sức khỏe bộ não

Các bệnh về não bao gồm: Parkinson, Alzheimer, và bệnh đa xơ cứng, có liên quan đến tình trạng viêm. Các đặc tính chống viêm của rau mùi có thể bảo vệ chống lại các bệnh này.

Một nghiên cứu được tiến hành trên chuột cho thấy chiết xuất rau mùi giúp bảo vệ chống lại tổn thương tế bào thần kinh sau các cơn động kinh do thuốc. Điều này xảy ra thể là do đặc tính chống oxy hóa của rau mùi. Hơn nữa, nghiên cứu này cũng lưu ý rằng rau mùi còn giúp cải thiện trí nhớ. Và rau mùi có thể cung cấp các lợi ích để ứng dụng cho bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, rau mùi cũng có thể giúp quản lý sự lo lắng. Các nghiên cứu tiến hành trên động vật đã chứng minh được rằng chiết xuất rau mùi có hiệu quả gần như Diazepam - là một loại thuốc lo âu phổ biến, giúp giảm các triệu chứng của tình trạng này.

rau mùi
Rau mùi có thể bảo vệ sức khỏe bộ não của người dùng

2.5. Rau mùi có thể thúc đẩy tiêu hóa và sức khỏe đường ruột

Dầu được chiết xuất từ ​​hạt rau mùi có thể tăng tốc và thúc đẩy quá trình tiêu hóa khỏe mạnh. Một nghiên cứu thực hiện kéo dài trong 8 tuần được tiến hành ở 32 người mắc hội chứng ruột kích thích (IBS) cho thấy 30 giọt thuốc thảo dược có chứa rau mùi dùng ba lần mỗi ngày cho kết quả làm giảm đáng kể đau bụng, đầy hơi và khó chịu so với nhóm giả dược.

Chiết xuất rau mùi được sử dụng như một chất kích thích sự thèm ăn trong y học truyền của Iran. Một nghiên cứu tiến hành trên chuột lưu ý rằng rau mùi giúp làm tăng sự thèm ăn so với chuột kiểm soát được cung cấp nước hoặc không có gì.

2.6. Rau mùi có thể chống nhiễm trùng

Rau mùi có chứa các hợp chất kháng khuẩn có thể giúp chống lại một số bệnh nhiễm trùng và bệnh truyền qua thực phẩm. Dodecenal là một hợp chất trong rau mùi, chúng có thể chống lại vi khuẩn như Salmonella - là vi khuẩn có thể gây ngộ độc thực phẩm đe dọa đến tính mạng.

Ngoài ra, một nghiên cứu tiến hành trong ống nghiệm cho thấy rằng hạt rau mùi là một trong số các loại gia vị ở Ấn Độ có thể chống lại vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI).

Các nghiên cứu khác cũng cho kết quả tương tự với tác dụng của rau mùi nên được sử dụng trong các công thức kháng khuẩn. Bởi nó có khả năng chống lại các bệnh truyền qua thực phẩm và nhiễm trùng bệnh viện.

2.7. Rau mùi có thể bảo vệ làn da

Rau mùi có thể có một số lợi ích cho da, bao gồm cả phát ban nhẹ như viêm da. Trong một nghiên cứu, chiết xuất của rau mùi đã thất bại trong việc tự điều trị hăm tã ở trẻ sơ sinh nhưng có thể được sử dụng cùng với các hợp chất khác làm dịu tình trạng này như một phương pháp điều trị thay thế.Các nghiên cứu khác cũng lưu ý rằng các chất chống oxy hóa trong chiết xuất rau mùi có thể giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào dẫn đến lão hóa da nhanh hơn, cũng như tổn thương da do bức xạ tia cực tím B.

rau mùi
Rau mùi có thể bảo vệ làn da nếu được sử dụng đúng cách

Hơn nữa, những người sử dụng nước ép lá rau mùi cho các tình trạng da như mụn trứng cá, nám, dầu hoặc khô đều cho thấy có hiệu quả. Tuy nhiên, nghiên cứu về những sử dụng này vẫn thiếu cơ sở và căn cứ khoa học.

2.8. Rau mùi dễ dàng sử dụng trong khẩu phần ăn

Tất cả các bộ phận của cây Coriandrum sativum đều có thể ăn được, nhưng hạt và lá của nó có vị rất khác nhau. Trong khi hạt rau mùi có hương vị đất, thì lá lại có vị cay và giống như cam quýt - mặc dù một số người thấy rằng chúng có vị như xà phòng.

Hạt rau mùi nguyên chất có thể được thêm vào các món nướng, rau ngâm, rau nướng và các món đậu lăng nấu chín. Quá trình chế biến sẽ làm ấm hạt rau mùi giải phóng mùi thơm.

Trong khi đó, lá rau mùi - còn được gọi là rau mùi, được sử dụng tốt nhất là để trang trí súp hoặc sử dụng trong món salad mì ống lạnh, đậu lăng, salsa cà chua tươi, hoặc các món mì Thái. Ngoài ra, bạn cũng có thể xay nhuyễn chúng với tỏi, đậu phộng, nước cốt dừa và nước cốt chanh để tạo ra một hỗn hợp cho burritos, salsa hoặc nước xốt.

Tóm lại, rau mùi là một loại thảo mộc giàu chất chống oxy hóa, có nhiều công dụng ẩm thực và lợi ích sức khỏe. Nó có thể giúp giảm lượng đường trong máu, chống nhiễm trùng và tăng cường sức khỏe của tim, não, da và tiêu hóa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại cùng đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm trong khám điều trị bệnh, người bệnh hoàn toàn có thể yên tâm thăm khám và điều trị tại Bệnh viện.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K