Cách chăm sóc da sau lăn kim

Lăn kim là một thủ thuật thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu để kích thích lưu thông máu trên bề mặt da. Can thiệp này thường được thực hiện để cải thiện tình trạng sẹo mụn và tăng sản xuất collagen. Tuy nhiên, nguyên lý của lăn kim là chủ động gây tổn thương da, vì vậy người dùng cần thực hiện quy trình chăm sóc da sau lăn kim để củng cố hàng rào bảo vệ da khi lành lại.

1. Tình trạng da sau khi lăn kim như thế nào?

Sau khi làm thủ thuật lăn kim, làn da có cảm giác kích ứng khi chạm vào, tình trạng này kéo dài tới 3-5 ngày. Kế tiếp, da sẽ trở nên khô và bong tróc, đây là một phản ứng hoàn toàn bình thường. Sau khi quá trình này kết thúc, làn da sẽ trở nên mềm mại và rạng rỡ hơn.

Một số người có thể bị mẩn đỏ sau lăn kim và sưng nhẹ xung quanh các khu vực đã được điều trị. Một số khác lại mô tả tình trạng giống như bị cháy nắng, ở mức độ nhẹ đến trung bình nhưng sẽ kéo dài không quá một hoặc hai ngày.

Vai trò của lăn kim là chủ động tạo ra các kích thích, khiến cơ thể sản sinh collagen và elastin một cách tự nhiên. Hiệu ứng này sẽ được duy trì tiếp tục đến 12 tuần sau khi điều trị. Kết quả trên từng cá nhân nhận được có thể khác nhau, nhưng phần lớn người dùng sẽ thấy sự khác biệt rõ rệt trong vòng vài tuần và một số ít có thể cần điều trị vài lần. Tuy nhiên, kết quả tích cực luôn tiếp tục được cải thiện nhiều tháng sau lần điều trị đầu tiên và kéo dài cho đến khi làn da trải qua quá trình lão hóa tự nhiên.

Để mang lại kết quả điều trị tốt nhất, người dùng cần phải được bác sĩ chuyên khoa da liễu thực hiện, hướng dẫn quy trình chăm sóc da sau lăn kim để kéo dài lợi ích và hạn chế những tác dụng phụ có thể gặp phải.

2. Những điều cần lưu ý khi chăm sóc da sau lăn kim

2.1. Tránh tiếp xúc với mặt trời

Làn da luôn sẽ nhạy cảm hơn nhiều với ánh nắng mặt trời trong vài tuần sau khi điều trị lăn kim. Để ngăn ngừa các tác dụng phụ, người dùng cần phải thực hiện các biện pháp cơ học giúp tránh nắng mọi lúc, mọi nơi. Tuy vậy, bác sĩ sẽ không ủng hộ việc sử dụng kem chống nắng ngay sau khi làm thủ thuật, vì các kênh da hoàn toàn mở rộng và sẽ hấp thụ bất cứ thứ gì được thoa lên.

Tuy nhiên, người dùng vẫn có thể thoa kem chống nắng có thành phần giàu khoáng chất khi da đã lành, tức trong khoảng 24 giờ sau khi điều trị lăn kim. Điều này để ngăn ngừa các sắc tố không mong muốn và những thương tổn trên da do tia cực tím gây ra.

2.2. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da cần thiết

Nhiều dòng sản phẩm chuyên biệt để chăm sóc da sau khi thực hiện lăn kim đã được trình bày và chứng minh hiệu quả khá tốt. Các sản phẩm này được áp dụng nhằm nâng cao hiệu quả điều trị, giảm kích ứng và đổi màu da sau khi làm thủ thuật.

2.3. Không sử dụng các sản phẩm dưỡng da có chứa “thành phần hoạt tính”

Do quy trình lăn kim sẽ khiến da ở trạng thái rất nhạy cảm, vì vậy người dùng sẽ được bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo tránh tất cả các sản phẩm chăm sóc da có chứa “thành phần hoạt tính” như retinol, axit alpha hydroxyl và vitamin C.

Tuy vậy, các sản phẩm này có thể xem xét áp dụng trở lại trong chế độ chăm sóc da sau lăn kim 3-5 ngày hoặc theo khuyến nghị của bác sĩ trị liệu.

chăm sóc da sau lăn kim
Dùng sản phẩm dưỡng da chứa thành phần hoạt tính trong chế độ chăm sóc da sau lăn kim.

2.4. Tránh sử dụng các sản phẩm trang điểm sau khi lăn kim

Không trang điểm trong vòng ít nhất 24 - 48 giờ sau khi làm thủ thuật lăn kim. Bởi việc sử dụng sản phẩm trang điểm có thể gây kích ứng trên vùng da hở, nguy cơ cao bị nhiễm trùng da.

2.5. Tránh các hoạt động thể lực

Quy trình lăn kim sẽ gây nóng, kích thích da để tự chữa lành tự nhiên. Do vậy, nếu đổ mồ hôi hoặc tham gia bất kỳ hoạt động thể lực nào khiến da bị nóng, sẽ tạo điều kiện cho phép vi khuẩn xâm nhập. Hệ quả có thể dẫn đến nhiễm trùng, mẩn đỏ kéo dài hoặc các phản ứng có hại cho da.

2.6. Không dùng bất kỳ các thuốc kháng viêm nào

Trước và ngay sau quy trình lăn kim trên da, người dùng phải tuyệt đối tránh sử dụng các loại thuốc chống viêm, chẳng hạn như ibuprofen. Nguyên nhân không nên dùng các loại thuốc này là do chúng sẽ cản trở quá trình viêm tự nhiên cần thiết để trẻ hóa làn da một cách tối ưu.

2.7. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Thay sản phẩm hoạt tính bằng các chất tẩy rửa và kem dưỡng da dịu nhẹ. Mục đích là để giữ cho làn da sạch sẽ, tránh khô và bong tróc do các sang chấn sau lăn kim gây ra.

Đối với cơ địa có làn da dễ kích ứng, cần kiểm tra sản phẩm một cách kỹ lưỡng trước khi bôi trực tiếp diện rộng trên da, nhằm tránh gây thêm thương tổn.

2.8. Sử dụng collagen kích thích peptides

Các peptide có vai trò kích thích collagen giúp làn da chuẩn bị và phục hồi sau liệu trình, do đó đây là một phần quan trọng của quy trình chăm sóc da sau lăn kim.

Các peptide này hoạt động bằng cách hỗ trợ kích thích sản xuất collagen và tăng cường hiệu quả của việc điều trị da.

2.9. Áp dụng mặt nạ làm mát mặt

Người dùng có thể gặp tình trạng kích ứng da sau khi thực hiện lăn kim. Do đó, các bác sĩ da liễu thường khuyên nhủ nên sử dụng các mặt nạ làm mát để giảm viêm và mẩn đỏ, đồng thời giúp da cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

2.10. Đừng quên uống đủ nước

Việc uống đủ nước có thể thực hiện một cách đơn giản nhưng lại đem đến hiệu quả vượt trội. Nước nên được uống cả trước và sau khi làm thủ thuật.

Giữ đủ nước trong làn da sẽ hỗ trợ quá trình chữa lành những tổn thương da và trẻ hóa da nhanh hơn.

Tóm lại, chăm sóc da sau lăn kim có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn trong kết quả điều trị. Hơn nữa, quy trình chăm sóc da sau lăn kim hợp lý, đúng cách không chỉ giúp làm dịu các triệu chứng khó chịu mà còn bảo vệ da khỏi bị tổn thương khi lành lại. Vì vậy, người dùng nên chăm sóc da và thăm khám định kỳ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Nguồn tham khảo: Australianlaser.com.au, Healthline.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

49.8K

Relating articles