Tranexamic acid có tác dụng gì trên da?

Tranexamic acid là một thành phần bôi ngoài da có nhiều đặc tính thú vị, có thể giúp trị nám hay làm mờ một số điểm đổi màu da. Trong thực tế, gần 96% những người tham gia nghiên cứu sử dụng axit tranexamic đã cho thấy khả năng cải thiện đáng kể sau 12 tuần sử dụng khi kết hợp với kem chống nắng phổ rộng để ngăn ngừa sự đổi màu.

1. Tranexamic acid có tác dụng gì trên da?

Axit tranexamic đã được chứng minh khả năng giúp làm mờ rõ rệt các vết đổi màu da do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Đồng thời, thành phần này cũng có thể giúp:

  • Làm mờ vết thâm sau mụn với bất kỳ màu da nào và dường như đặc biệt hiệu quả đối với tông màu da tối
  • Giảm mẩn đỏ rõ rệt trên da
  • Làm mờ dần các vết đổi màu do nám da có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai
  • Có khả năng sử dụng kết hợp cùng với bất kỳ thành phần làm sáng da nào khác

2. Vai trò của tranexamic Acid trong chăm sóc da là gì?

Axit tranexamic là một thành phần có nguồn gốc từ axit amin lysine. Theo đó, thành phần này phải được sử dụng cùng với các thành phần hòa tan trong dầu để có khả năng sinh học cao nhất cho da.

Tác dụng chính của tranexamic acid trên da là cải thiện sự đổi màu trên bề mặt xuất hiện do tác hại của ánh nắng mặt trời, nguyên nhân khác của sự tăng sắc tố da.

Để có hiệu quả cải thiện màu da, các sản phẩm chăm sóc da chứa axit tranexamic nên chứa từ 2-5% thành phần này. Bởi vì các sản phẩm bôi ngoài da nhắm mục tiêu đến cải thiện sự đổi màu da có xu hướng hoạt động tốt hơn với các thành phần hỗ trợ, tốt nhất nên tìm kiếm axit tranexamic trong các sản phẩm chăm sóc da kết hợp với các thành phần cải thiện sự đổi màu da khác, như niacinamide, các dạng vitamin C khác nhau và chiết xuất thực vật trị nám, làm sáng da như rễ cam thảo.

Lưu ý, tác dụng của axit tranexamic trị nám không phụ thuộc nhiều vào độ pH của da. Theo đó, thành phần này có hiệu quả trong phạm vi pH của làn da từ 3 – 8 và dường như tốt nhất cho da khi được pha chế trong một sản phẩm có độ pH từ 5 – 7.

Tranexamic Acid là gì? là thắc mắc của nhiều người
Tranexamic Acid giúp làm giảm mẩn đỏ trên da

3. Cơ chế hoạt động của Axit tranexamic như thế nào?

Axit tranexamic có khả năng tương tác đặc biệt với một loại enzyme trong da được gọi là plasmin và tiền chất của nó, plasminogen. Các tế bào trên bề mặt da phát triển lượng plasmin dư thừa để đáp ứng với việc tiếp xúc với bức xạ. Trong đó, tia cực tím từ mặt trời và các máy phơi da là một loại bức xạ rất thường gặp. Lúc này, lượng plasmin dư thừa trên da sẽ kích hoạt các chất khác trên bề mặt da, từ đó kích thích sản xuất melanin dư thừa ở các lớp da sâu hơn, từ đó sẽ đưa dần lên bề mặt, biểu hiện thành các đốm nám da hay đổi màu da.

Đôi khi các điểm da tăng sắc tố này tập trung ở một khu vực nhỏ hay cũng có thể đổi màu da lan tỏa, giống như mặt nạ, xuất hiện ở chu vi khuôn mặt và quanh miệng. Việc sử dụng axit tranexamic cho da lúc này sẽ cho phép các lớp bề mặt của da lấy lại màu sắc tự nhiên và trông đều màu hơn. Tuy nhiên, bí quyết để đạt được hiệu quả còn đòi hỏi sự kiên nhẫn, có thể mất đến 8-12 tuần sử dụng tranexamic acid trị nám da hàng ngày cho đến khi nhận ra kết quả đáng kể.

4. Cách sử dụng Tranexamic Acid trong việc chăm sóc da

Thêm thành phần này vào thói quen chăm sóc da hằng ngày cũng thật sự dễ dàng. Tất cả các loại da, lứa tuổi và chủng tộc cần cải thiện sự đổi màu đều có thể sử dụng Tranexamic Acid một lần hoặc hai lần mỗi ngày; trong đó, nếu có thể thực hiện bôi Tranexamic Acid hai lần mỗi ngày sẽ ghi nhận sự khả quan nhanh hơn.

Đối với người có gương mặt nhiều vết sạm màu, hãy thoa sản phẩm chăm sóc da có chứa axit tranexamic lên khắp mặt sau khi làm sạch da, dưỡng da và sử dụng chất tẩy da chết AHA hoặc BHA. Tiếp theo là sử dụng serum nếu có và / hoặc bất kỳ sản phẩm điều trị nào khác rồi kết thúc với kem chống nắng.

Người dùng có thể thực hiện theo quy trình tương tự để sử dụng Tranexamic Acid vào ban đêm. Bắt đầu bằng việc thoa khắp mặt và tiếp theo với các phương pháp điều trị da ban đêm khác, sau đó thoa kem dưỡng ẩm.

Nếu chỉ muốn sử dụng tranexamic acid trị nám, người dùng có thể bôi tại chỗ bằng cách chấm lên da theo từng điểm và kết thúc với kem dưỡng ẩm. Có thể không cần phải đợi giữa các bước nhưng hãy lưu ý giữ sản phẩm axit tranexamic trên các vết thâm càng nhiều càng tốt, giúp đạt hiệu quả cải thiện màu da tốt nhất.

Sử dụng tranexamic acid trị nám bằng cách bôi lên vết nám da
Sử dụng tranexamic acid trị nám bằng cách bôi lên vết nám da

5. Các lưu ý khi sử dụng Tranexamic Acid là gì?

Tất cả các loại da đều có thể sử dụng axit tranexamic, nhưng giống như việc thêm bất kỳ thành phần mới nào khác vào quy trình chăm sóc da hằng ngày, tốt nhất là người dùng vẫn nên thử nghiệm trên da để đảm bảo tránh nguy cơ bị kích ứng.

Một điều quan trọng là phải dùng kết hợp với kem chống nắng có độ SPF phù hợp khi sử dụng axit tranexamic, vì ánh nắng mặt trời vẫn có thể làm tăng sắc tố da tạo ra nhiều hơn, khiến làn da tối màu hơn.

Tóm lại, axit tranexamic là một trong những thành phần đem lại hiệu quả trong điều trị chứng tăng sắc tố da. Theo đó, tranexamic acid có tác dụng tham gia cùng các sản phẩm chăm sóc da hằng ngày làm sáng da, trị nám và cải thiện màu da. Mặc dù axit tranexamic đơn thuần có thể tự phát huy tác dụng, thành phần này sẽ hoạt động tốt hơn khi kết hợp với các thành phần chống vết thâm khác như vitamin C, axit kojic, niacinamide,... và không quên kem chống nắng.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

Nguồn tham khảo: glamourmagazine.co.uk

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

207.9K

Relating articles