Nghiệm pháp dung nạp glucose: Nhịn ăn bao lâu trước khi thực hiện?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Nguyễn Thị Mận - Bác sĩ Sản Phụ khoa - Khoa Sản Phụ Khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Tiểu đường thai kỳ đang là một nỗi ám ảnh lớn đối với phụ nữ có thai. Việc chẩn đoán bệnh là điều cần làm để tránh những biến chứng có thể xảy ra.

1. Vì sao cần thực hiện nghiệm pháp dung nạp Glucose cho phụ nữ mang thai?

Tiểu đường thai kỳ được coi là tình trạng không dung nạp carbohydrate xảy ra trong lần đầu mang thai. Với tần suất của đái tháo đường thai kỳ vào khoảng 4-10% tổng số thai phụ.

Tiểu đường thai kỳ gây ra những biến chứng cho cả mẹ, thai, trẻ sơ sinh đặc biệt là khi trẻ lớn lên. Đối với mẹ, đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra tăng huyết áp, tiền sản giật, sản giật, đái tháo đường type 2 sau khi sinh. Đối với thai nhi, đái tháo đường thai kỳ có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn so với mẹ như: Chứng khổng lồ, thai chết lưu, đẻ non; trẻ sơ sinh khi đẻ ra có thể bị suy hô hấp, hạ glucose máu, vàng da; một khi lớn lên trẻ có thể bị béo phì, đái tháo đường type 2 hoặc hội chứng chuyển hóa.

Chính vì vậy, việc chẩn đoán sớm đái tháo đường thai kỳ ở thai phụ để kịp thời điều trị, tránh các biến chứng cho cả mẹ và con là việc làm rất quan trọng và cần thiết. Một trong những phương pháp hay được sử dụng để chẩn đoán tiền đái tháo đường và bệnh đái tháo đường đó là nghiệm pháp dung nạp glucose.

2. Chỉ định đối với xét nghiệm dung nạp glucose

2.1. Đối với bà bầu trong lần khám thai đầu tiên

Bà bầu sẽ được làm xét nghiệm glucose máu lúc đói, HbA1c hoặc glucose máu ngẫu nhiên để sàng lọc đái tháo đường lâm sàng, đái tháo đường thai kỳ hoặc bình thường.

Nghiệm pháp dung nạp glucose: Nhịn ăn bao lâu trước khi thực hiện?
Bà bầu sẽ được làm xét nghiệm glucose máu lúc đói

2.2. Bà bầu trong giai đoạn mang thai tuần 24 cho đến tuần 28

Nghiệm pháp dung nạp glucose thai kỳ có thể được chỉ định ở tất cả các thai phụ hoặc các thai phụ có nguy cơ đái tháo đường thai kỳ cao với những đặc điểm sau:

  • Bị Béo phì: chỉ số khối cơ thể (BMI) ≥ 30
  • Độ tuổi trên 25 tuổi
  • Có tiền sử gia đình có người bị đái tháo đường
  • Có tiền sử bản thân có đái tháo đường thai kỳ trong lần mang thai trước.
  • Trước đây đã từng sinh một bé nặng trên 4,1 kg hoặc một thai chết lưu không rõ nguyên nhân.

3. Quy trình thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose

  • Hướng dẫn bệnh nhân ăn uống bình thường 3 ngày trước đó.
  • Trước khi làm nghiệm pháp nghỉ ngơi ít nhất 30 phút
  • Nghiệm pháp được làm vào buổi sáng sau khi nhịn đói từ 10 -12 giờ. Lấy máu xét nghiệm đường huyết đói và sau đó uống 75g Glucose và xét nghiệm sau 1h, 2h.

Xem thêm : Hướng dẫn chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ

Nghiệm pháp dung nạp glucose: Nhịn ăn bao lâu trước khi thực hiện?
Quy trình thực hiện nghiệm pháp dung nạp glucose cho bà bầu

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

23.5K

Relating articles