Bổ sung Lysine cho trẻ như thế nào?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ nội trú Hồ Thị Hồng Tho - Bác sĩ Nhi sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc

Cung cấp đủ Lysine cho trẻ là vấn đề cần được quan tâm bởi đây là axit amin thiết yếu đối với cơ thể, đặc biệt là trẻ trong giai đoạn phát triển. Chúng ta có thể bổ sung Lysine cho trẻ sơ sinh từ 3 tháng tuổi. Tuy nhiên bổ sung Lysine cho trẻ như thế nào và cần lưu ý những gì?

Lysine hay còn gọi là L-Lysine là một axit amin thiết yếu cấu tạo nên protein cho cơ thể. Lysine đóng vai trò quan trọng đối với trẻ, giúp cơ thể hấp thụ canxi, sắt và kẽm, thúc đẩy tạo collagen, giúp sản xuất các enzym, kháng thể và kích thích các yếu tố hỗ trợ hệ miễn dịch.

Nếu không được cung cấp đủ Lysine, trẻ có thể gặp những triệu chứng như chán ăn, chậm lớn, buồn nôn, mắt đỏ, rụng tóc, mệt mỏi, kém tập trung, cáu gắt, thiếu máu.

biếng ăn
Nếu thiếu Lysine, trẻ có thể gặp các triệu chứng như chán ăn, chậm lớn, mệt mỏi, kém tập trung,..

1. Bổ sung Lysine cho trẻ như thế nào?

Nếu chế độ ăn uống cung cấp đủ protein, trẻ sẽ nhận được tất cả các axit amin cần thiết, trong đó có Lysine. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã đề xuất việc cần phải duy trì cung cấp đủ Lysine cho trẻ cũng như bổ sung Lysine cho trẻ em trong độ tuổi đi học nếu cần thiết để đảm bảo sự phát triển phù hợp với độ tuổi của trẻ.

Lysine nói riêng và các axit amin nói chung thường có sẵn dưới dạng đơn lẻ hoặc kết hợp. Lysine cũng là một phần của đa vitamin, protein và thực phẩm bổ sung, được bào chế dưới dạng viên nén, dung dịch hoặc cốm, bột. Lysine thường được bổ sung bằng đường uống, tốt nhất là nên uống trước khi ăn, lúc bụng đói. Bổ sung Lysine cho trẻ sơ sinh và trẻ em với liều như sau:

  • Trẻ sơ sinh từ 3 - 6 tháng tuổi: 97 mg/kg cân nặng.
  • Trẻ từ 11 - 12 tuổi: 44 mg/kg cân nặng.

Ở các nước phát triển, trẻ thường nhận đủ Lysine mà không cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống. Tuy nhiên, đối với những trẻ không ăn thịt, cá, sữa, trứng cần đảm bảo rằng trẻ phải được nhận đủ Lysine từ nguồn thực vật và các nguồn khác ví dụ như: các loại ngũ cốc, các loại đậu.

2. Tác dụng phụ có thể xảy ra khi bổ sung Lysine cho trẻ quá liều

Bổ sung Lysine cho trẻ rất an toàn và hầu như không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu lạm dụng và bổ sung quá liều, có thể gây ra các vấn đề về tiêu hóa như: co thắt dạ dày, buồn nôn, tiêu chảy.

Một số báo cáo còn cho thấy mối liên quan giữa bổ sung Lysine quá liều có thể gây ra vấn đề về thận, sỏi mật và làm tăng nồng độ cholesterol trong máu.

Uptravi có thể xảy ra tương tác với một số loại thuốc khác nhau
Lysine tương tác với nhóm thuốc kháng sinh là aminoglycosid được kê để điều trị bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng

3. Những lưu ý khi bổ sung Lysine cho trẻ

Lysine có thể tương tác với arginine, một loại axit amin hỗ trợ hệ tuần hoàn. Uống một lượng lớn Lysine có thể làm giảm khả năng di chuyển của arginine trong hệ tuần hoàn.

Lysine tương tác với nhóm thuốc kháng sinh là aminoglycosid (streptomycin, neomycin, thường được kê để điều trị bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng) có khả năng làm tổn thương thận. Ngoài ra, Lysine cũng làm tăng hấp thụ canxi vì vậy cần theo dõi lượng canxi nạp vào khi bổ sung Lysine cho trẻ.

Bổ sung Lysine nói riêng và các loại axit amin nói chung dưới dạng đơn lẻ có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và gây ra vấn đề đối với sự tăng trưởng. Vì vậy, không nên bổ sung Lysine đơn lẻ liều cao trong thời gian dài.

Hãy theo dõi website Vinmec.com để cập nhật thông tin hữu ích về chăm sóc sức khỏe cho bé và gia đình nhé.

Nguồn tham khảo: medicalnewstoday.com

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

82K

Relating articles
  • Lysine là gì? Lợi ích và tác dụng phụ
    4 Impressive Health Benefits of Lysine

    Lysine là một axit amin thiết yếu vì cơ thể bạn không thể tự tổng hợp được mà cần phải lấy nó từ thực phẩm. Lysine rất quan trọng đối với sự phát triển bình thường của cơ thể và ...

    Readmore
  • Axit amin thiết yếu
    What are the essential amino acids?

    Axit amin là thành phần cấu tạo nên protein. Bổ sung axit amin thiết yếu mỗi ngày giúp tăng cường sức khỏe thể chất, cơ bắp và cải thiện tâm trạng. Có 9 loại axit amin thiết yếu khác nhau ...

    Readmore
  • thuốc nutrohadi f
    Uses of Nutrohadi F

    Nutrohadi F is a vitamin, mineral and amino acid supplement. The drug is used when the diet is inadequate, the patient is convalescing and the child is growing. So who should Nutrohadi F be used for and what dosage?

    Readmore
  • Bổ sung kẽm
    Safe zinc supplement for mothers and children

    Do cơ thể của mỗi con người không thể tự sản sinh kẽm, vì vậy việc bổ sung kẽm cho cơ thể là rất cần thiết. Đối với bà mẹ mang thai nếu thiếu kẽm có nguy cơ sinh non ...

    Readmore
  • Trẻ bị ốm
    “Vinmec is my hospital of choice whenver my son is sick”

    Thank you Vinmec for understanding my worries whenever you are sick. Thank you, the doctors and nurses who have accompanied me to take care of you with all of their thoughtfulness and affection. That is what every parent wants to ...

    Readmore