Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên môn II Nguyễn Xuân Thắng - Phó khoa khám bệnh & Nội khoa kiêm trưởng Đơn nguyên Nội trú Nội - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Đa số mọi người vẫn luôn cho rằng việc ăn hoa quả khiến đường huyết tăng nên đã loại bỏ hoa quả khỏi chế độ ăn hàng ngày. Tuy nhiên quan niệm này là hoàn toàn sai lầm, khiến cho người bệnh ngày càng suy kiệt sức khỏe. Vậy những loại hoa quả nào tốt cho người tiểu đường?

1. Có phải người bị tiểu đường chỉ được ăn những loại hoa quả nhất định?

Trái cây chứa nhiều đường tự nhiên nhưng đây là thực phẩm vô cùng cần thiết, cung cấp chất dinh dưỡng khác nhau như chất xơ, vitamin, chất chống oxy hóa.. những chất này có lợi cho người mắc bệnh tiểu đường.

Trong trái cây chứa hàm lượng nước lớn, chiếm từ 75-95%, giúp cơ thể bổ sung lượng nước cần thiết. Vitamin C trong trái cây giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch. Lượng đường trong trái cây khô bao giờ cũng cao hơn trái cây tươi.

Nhiều người bị tiểu đường cho rằng chỉ được ăn những loại hoa quả nhất định. Tuy nhiên quan niệm này hoàn toàn sai lầm, thực tế thì bệnh nhân tiểu đường có thể ăn tất cả các loại trái cây nhương với một lượng nhất định. Trái cây cung cấp nước, chất xơ, đường vitamin C, chất khoáng canxi....rất tốt cho cơ thể.

Trái cây là thực phẩm quan trọng với mọi đối tượng kể cả người mắc bệnh tiểu đường.

Những loại hoa quả tốt cho tiểu đường
Người bị tiểu đường nên ăn trái cây

2. Tất cả những người bị tiểu đường phải tuân theo hướng dẫn chung khi ăn trái cây?

Không phải những người mắc bệnh tiểu đường đều phải có chế độ ăn giống nhau.

Mỗi người mắc bệnh tiểu đường sẽ ở tình trạng khác nhau nên phương pháp điều trị cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ bệnh, giai đoạn của bệnh, và thể trạng của mỗi bệnh nhân...Vì thế, không thể đưa ra hướng dẫn chung cho tất cả các bệnh nhân tiểu đường trong việc lựa chọn hoa quả.

Một bệnh nhân mắc tiểu đường lâu năm thì tuyến tụy sẽ hoạt động kém hơn so với bệnh nhân mới mắc bệnh. Chính vì thế lượng đường hấp thụ vào cơ thể mỗi người cũng sẽ khác nhau mặc dù ăn cùng một lượng hoa quả như nhau.

Chính vì thế, việc ăn trái cây tùy thuộc vào mức độ bệnh và sức khỏe của người tiểu đường.

3. Những loại hoa quả tốt cho người tiểu đường

Những người tiểu đường nên lựa chọn trái cây có chỉ số đường thấp như táo, cam, chanh...

Một số loại trái cây nên hạn chế, ăn với lượng nhất định như vải, mít, sầu riêng, chuối, mãng cầu, nhãn...vì chúng có hàm lượng đường cao, ăn nhiều khiến đường huyết tăng.

Những loại trái cây tốt cho người bị tiểu đường như bưởi, chanh, cam, lê, roi, táo, ổi... có thể ăn với số lượng nhiều.

  • Táo: Táo chứa nhiều chất oxy giúp làm giảm lượng cholesterol, tăng cường hệ miễn dịch, trong táo cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp tiêu hóa chất béo có trong cơ thể.
  • Roi: roi có tác dụng khống chế lượng đường trong máu. Loại quả này không những tốt đối với bệnh nhân mắc tiểu đường mà còn giúp bạn thỏa mãn cơn khát và ngừa tình trạng đi tiểu nhiều.
  • Cam: hàm lượng vitamin C có trong cam cao. Loại quả này được coi là sản phẩm an toàn dành cho bệnh nhân tiểu đường
  • Lê: đây là loại quả giàu chất xơ và ít đường, rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường
Người tiểu đường nên ăn hoa quả gì
Bưởi là loại thực phẩm rất tốt cho người tiểu đường

  • Đặc biệt là bưởi, đây là loại quả cực kỳ tốt cho nhiều đối tượng đặc biệt là người bị tiểu đường. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy, bưởi có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ, tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Bên cạnh đó bưởi còn có thể làm giảm cholesterol và triglycerid, tốt cho tim mạch. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nếu bạn ăn bưởi liên tục trong 12 tuần trở lên, sẽ giúp cơ thể giảm béo rất hiệu quả, đồng thời bưởi còn giúp làm đẹp da. Đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bưởi có vị đắng đặc biệt, chất tạo nên vị đắng có tác dụng hỗ trợ trị liệu bệnh tiểu đường, giúp cơ thể người bệnh mẫn cảm đối với insulin. Thường xuyên ăn bưởi giúp bệnh nhân tiểu đường có thể giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng và các biến chứng nguy hiểm.

...

Cần lưu ý, các loại nước ép trái cây không phải là thức uống lý tưởng cho người mắc bệnh tiểu đường bởi chúng là một trong những nguyên nhân khiến lượng đường trong máu tăng đột ngột.

Người bị bệnh tiểu đường không những cần chú trọng vào việc lựa chọn hoa quả mà thời điểm ăn trái cây cũng cần được lưu ý. Nên ăn trái cây cách ít nhất 2h sau bữa ăn để không làm đường huyết của người bệnh tăng đột ngột. Thời gian tốt là khoảng sau 11h sáng hoặc lúc 5h chiều.

4. Bà bầu bị tiểu đường thai kỳ nên ăn trái cây nào?

Hoa quả đóng vai trò rất quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của bà bầu. Đặc biệt, khi mắc tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu vẫn cần bổ sung đầy đủ hoa quả để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cần lựa chọn những hoa quả phù hợp để không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của mẹ và bé.

Khi mắc phải tiểu đường thai kỳ, bà bầu cần phải chú ý đến chế độ ăn uống để kiểm soát lượng đường huyết có thể.

Một số loại hoa quả mẹ bầu nên ăn khi bị tiểu đường thai kỳ: bưởi , đu đủ, bơ, quả mâm xôi, dâu tây, cam...

Trái cây là thực phẩm thiết yếu hàng ngày. Chúng đóng vai trò quan trọng trong chế độ dinh dưỡng của mọi đối tượng. Tuy nhiên, đối với người tiểu đường, cần tìm hiểu và lựa chọn loại trái cây phù hợp nhất cho mình để kiểm soát tốt đường huyết mà cơ thể lại không bị thiếu chất.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

205.6K

Relating articles
  • Janumet XR 50mg
    Uses of Janumet XR 50mg

    Janumet XR 50mg one of the hormonal drugs marketed by prescription. Before taking the drug, you need to understand what Janumet XR is? Uses, dosage, usage... This information helps you use the drug safer.

    Readmore
  • thuốc Byetta
    Uses of Byetta

    Type II diabetes is a chronic disease that is extremely common in today's population. Accordingly, antidiabetic drugs are also very diverse and rich. Besides oral drugs, injection drugs bring more rapid and obvious effects, including Byetta.

    Readmore
  • indform 500
    Uses of Indform 500

    Indform 500 belongs to the group of hormonal drugs, used in the treatment of type 2 diabetes (non-insulin dependent diabetes) when dietary and lifestyle changes have been made but not control blood sugar levels. To learn more about Indform 500 ...

    Readmore
  • navadiab
    Uses of the drug Navadiab

    Navadiab is commonly used in the treatment of non-insulin dependent type 2 diabetes. Learning about the indications, uses and doses of Navadiab can help bring about good treatment results, which is especially important in newly diagnosed cases.

    Readmore
  • Cà phê Keto
    What substances are in coffee?

    Cà phê là một thức uống được làm từ hạt cà phê. Mọi người thường uống cà phê để giảm mệt mỏi về tinh thần và thể chất, tăng cường sự tỉnh táo. Uống cafe cũng được sử dụng để ...

    Readmore