Các nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể

Cơ thể bốc mùi hôi không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng nó khiến cho nhiều người cảm thấy tự ti, ngại tiếp xúc nơi đông người. Việc tìm hiểu nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể và khắc phục sẽ giúp bạn trở nên tự tin hơn.

1. Nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể

Dưới đây là một trong nhiều nguyên nhân khiến cơ thể bốc mùi hôi mà bạn nên để ý:

1.1. Tuyến mồ hôi bình thường trên cơ thể

Cơ thể con người có đến 2 đến 5 triệu tuyến mồ hôi nhưng được chia làm 2 loại chính là tuyến ngoại tiết (eccrine glands) và tuyến đầu tiết (apocrine glands). Trong đó các tuyến đầu tiết là những tuyến tiết loại mồ hôi có mùi và phân bố nhiều nơi, đặc biệt ở những nơi tập trung nang lông như chân tóc, vùng nách và vùng sinh dục. Tuyến đầu tiết chịu trách nhiệm sản sinh ra mùi đặc trưng của từng cá thể và chức năng này của các tuyến đầu tiết được điều hòa bởi các tiến trình nội tiết và điều này có thể di truyền từ bố mẹ. Nhưng đôi khi mùi này quá nặng lại gây phiền toái cho nhiều người, gây ra mùi mồ hôi cơ thể. Đặc biệt trường hợp trẻ có mùi hôi cơ thể thường do yếu tố này gây ra.

1.2. Mùi mồ hôi cơ thể

Khi ở trong môi trường quá nóng, cơ thể sẽ tăng tiết mồ hôi giúp điều hòa nhiệt độ cơ thể hoặc trong một số trường hợp sử dụng thuốc khiến cơ thể tăng tiết mồ hôi. Mồ hôi trên cơ thể sau khi tiết ra có thể không có mùi hôi. Nhưng sau một thời gian tiết lên bề mặt da, mồ hôi bị những vi sinh vật như vi khuẩn, nấm có sẵn trên da làm cho lên men, từ đó mới gây mùi mồ hôi cơ thể. Các vùng nhiều lông như nách, bẹn nhiều mồ hôi và có nhiều vi khuẩn nên mùi càng nặng hơn.

Ngoài ra, trên cơ thể tự nhiên của mỗi người có một số loại vi khuẩn tương đối khác nhau sống ký sinh. Mỗi một tập hợp vi khuẩn trên da sẽ tạo ra một mùi đặc trưng khác nhau ở mỗi người. Sau khi mồ hôi tiết ra và thấm vào quần áo, vi khuẩn sẽ lây da vào quần áo, kết hợp vi khuẩn ở môi trường, không khí bám vào quần áo gây ra tình trạng lên men mồ hôi ở quần áo. Nếu mặc quần áo bị dính nhiều mồ hôi càng lâu thì càng có nguy cơ mùi hôi trên cơ thể từ quần áo.

nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể
Mùi mồ hôi là nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể

1.3. Mùi từ mái tóc

Một số người mắc một hội chứng mang tên “tóc có mùi”. Triệu chứng nổi bật đó là trên da đầu và tóc có mùi hôi rất khó chịu. Người ta đã xác định được nguyên nhân chính gây hội chứng này là do vi khuẩn hoặc nấm. Các tác nhân này khiến mồ hôi ở trên đầu tăng lên, các chất béo trong tuyến đầu tiết bị phá vỡ khiến cho chúng bám dính vào da đầu từ đó gây mùi hôi trên cơ thể.

1.4. Thức ăn có thể gây ra mùi cơ thể

Tỏi, hành lá và hành tây là những gia vị khá quen thuộc trong bếp giúp các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, những loại thực phẩm có mùi mạnh này có thể khiến cơ thể bị bốc mùi hôi vì khi tiêu hóa ở dạ dày sẽ tạo ra khí lưu huỳnh. Khí lưu huỳnh sau khi tới ruột già sẽ được cơ thể hấp thụ vào máu và gây ra mùi thông qua các lỗ chân lông. Do đó, nếu như bạn cảm thấy cơ thể thường xuyên có mùi khiến bạn mất tự nhiên thì nên hạn chế sử dụng những gia vị có thể gia tăng mùi mồ hôi trên cơ thể.

1.5. Thói quen sử dụng xà phòng diệt khuẩn không đúng cách

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại xà phòng diệt khuẩn để nhằm loại bỏ mùi cơ thể, đặc biệt là ở những vùng như nách, vùng kín... Nhưng thực tế chứng minh dùng xà phòng diệt khuẩn nếu không đúng cách sẽ làm gia tăng mùi cơ thể. Bởi khi bạn dùng xà phòng diệt khuẩn dễ làm cho da bị khô, khi da khô cơ thể sẽ sản xuất nhiều mồ hôi hơn và làm cho mùi cơ thể càng tăng lên và không thấy dấu hiệu giảm bớt.

1.6. Căng thẳng, lo lắng quá độ

Khi lo lắng, căng thẳng thì cơ thể sẽ sản sinh cortisol, đây là một loại hormone có khả năng kích thích sự hoạt động của tuyến mồ hôi trên toàn cơ thể, hệ miễn dịch kém đi và làm tăng cường các vi khuẩn sống trên da. Đó là lý do vì sao khi một người đối mặt với áp lực, căng thẳng, họ thường tiết ra mồ hôi nhiều và cơ thể bốc mùi hôi hơn.

2. Cách làm giảm tình trạng cơ thể bốc mùi hôi

Cơ thể bốc mùi hôi dù không gây những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Tuy nhiên nó khiến cho nhiều người cảm thấy tự ti và ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của những người gặp phải vấn đề này. Một số biện pháp có thể sử dụng giúp hạn chế tình trạng mùi cơ thể bao gồm:

2.1. Sử dụng các biện pháp làm giảm ra mồ hôi

Khi mồ hôi trên cơ thể tiết ra nhiều sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển gây mùi, cho nên bạn nên hạn chế ra mồ hôi bằng cách sử dụng quạt, máy điều hòa nhiệt độ, mở rộng cửa sổ, tăng độ thông gió để hạ thấp nhiệt độ môi trường nơi làm việc, nhà ở. Ngoài ra có thể dùng thuốc chống ra mồ hôi với sự tư vấn của bác sĩ.

2.2.Khử mùi hôi cơ thể bằng cách làm sạch vi khuẩn trên cơ thể

Nên tắm rửa thường xuyên và rửa những vùng kín bằng nước sạch, xà bông. Đặc biệt là mùa hè nên tắm và thay quần áo dính mồ hôi thường xuyên để hạn chế mùi. Ngoài ra, những bệnh ngoài da như mụn nhọt, lở ngứa, vết thương cũng là ổ chứa vi khuẩn cần điều trị triệt để. Đối với phụ nữ, cần vệ sinh vùng kín hằng ngày đúng cách và khám, điều trị tích cực các bệnh phụ khoa để hết mùi hôi ở vùng kín.

nguyên nhân gây ra mùi hôi cơ thể
Sử dụng các loại lăn khử mùi giúp giảm mùi hôi cơ thể

2.3. Chọn đồ dùng và vệ sinh đồ dùng đúng cách

Nên mặc quần áo bằng vải bằng cotton thấm mồ hôi tốt và cần phải thay quần áo ngày vài lần để tránh mùi hôi từ quần áo. Nếu quần áo đã bị thấm mồ hôi thì cần thay ngay khi về nhà và phải ngâm xà phòng hoặc giặt luôn để vi khuẩn không có cơ hội gây mùi hôi. Ngoài ra, cũng nên chọn tất thấm mồ hôi và cũng cần thường xuyên thay tất, giặt giày nếu bạn bị hôi chân.

2.4. Sử dụng các loại lăn khử mùi

Trong thành phần của lăn khử mùi thường có chất diệt vi khuẩn, chất làm giảm tiết mồ hôi nách, chất bắt giúp giữ mùi hôi. Các chất này tác dụng với các chất có mùi hôi ở nách và có thể tạo thành hợp chất không có mùi hôi. Cần sử dụng lăn khử mùi theo hướng dẫn trên bao bì, nhưng với những người da nhạy cảm cần theo dõi xem da có bị dị ứng không. Nếu bị dị ứng và xuất hiện các dấu hiệu như ngứa, nổi mụn cần phải ngừng sử dụng ngay và đợi khi khỏi hẳn, rồi có thể dùng loại khác không gây dị ứng với da.

2.5. Có thể sử dụng các biện pháp từ thiên nhiên

Một số thảo dược như chanh, gừng có thể giúp giảm mùi mồ hôi cơ thể. Bạn cần tắm rửa sạch sẽ, sau đó cắt đôi một quả chanh tươi, lấy nửa quả xát vào hai bên nách và đợi khoảng 5 đến 10 phút thì rửa sạch.

Trong trường hợp mùi hôi nhiều thì làm ngày một lần, sau khi hết mùi hôi thì tuần xát chanh 2 lần. Dùng gừng tươi, giã nát, lấy nước bôi vào nách, ngày 1 lần. Ngoài ra, phèn chua là một vị thuốc đông y được sử dụng rất hiệu quả trong việc điều trị hôi nách, bạn có thể dùng phèn chua tán bột mịn, xát vào nách, mỗi ngày 1 lần, sau vài ngày hết mùi hôi thì có thể duy trì bằng cách xát tuần 2 lần.

Ngoài ra, những người có mùi trên cơ thể nên hạn chế những thức ăn có thể mang lại mùi trên cơ thể như tỏi, hành, hành tây, các gia vị nặng mùi, thức uống như cà phê, rượu cũng gây mùi.

Trên đây là những nguyên nhân có thể gây ra tình trạng mùi hôi trên cơ thể. Mặc dù chưa có biện pháp nào giúp điều trị triệt để mùi mô hôi cơ thể nhưng các biện pháp hiện nay có thể làm giảm mùi khó chịu.

Please dial HOTLINE for more information or register for an appointment HERE. Download MyVinmec app to make appointments faster and to manage your bookings easily.

This article is written for readers from Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

31.7K

Relating articles
  • cách trị bệnh đổ mồ hôi tay chân
    Sympathectomy: How to treat sweating hands and feet thoroughly

    Phẫu thuật cắt hạch giao cảm là một trong những phương pháp điều trị đổ mồ hôi tay chân. Đây là một thủ thuật xâm lấn và là phương pháp được lựa chọn cuối cùng khi thực hiện các phương ...

    Readmore
  • Đổ mồ hôi bất thường: Những điều cần biết
    Irregular sweating: What you need to know

    Mồ hôi đổ nhiều bất thường không liên quan đến nhiệt độ hoặc hoạt động thể chất. Đừng chủ quan khi không hoạt động mà vẫn đổ nhiều mồ hôi vì đó là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe.

    Readmore
  • mồ hôi tiết ra nhiều có tốt không
    Is sweating a lot good?

    Mồ hôi tiết ra nhiều có thể là một tình trạng sinh lý rất bình thường khi bạn hoạt động hoặc khi thời tiết nóng nực. Tuy nhiên, nó cũng có thể là dấu hiệu của một tình trạng bệnh ...

    Readmore
  • Đổ mồ hôi đêm
    8 causes of night sweats

    Mồ hôi ban đêm, còn được gọi là hyperhidrosis khi ngủ. Đổ mồ hôi đêm ảnh hưởng đến khoảng 3% dân số và có thể là dấu hiệu của một căn bệnh nghiêm trọng. Mặc dù phần lớn các nguyên ...

    Readmore
  • Đổ mồ hôi
    Purpose of endoscopic sympathectomy

    Hiện tượng tăng tiết mồ hôi khá thường gặp trong cộng đồng. Đây là một chứng bệnh xảy ra khi hệ thống giao cảm hoạt động quá mức gây ra biểu hiện là người bệnh bị ra mồ hôi quá ...

    Readmore