Ca mổ lúc 12 giờ đêm giúp du khách Iceland tận hưởng trọn vẹn kì nghỉ dài

Nỗ lực để vợ chồng cô Lynda Russell có thể tiếp tục chuyến du lịch Phú Quốc đang bị bỏ dở vì vụ tai nạn, các bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật sớm nhất có thể, bất kể ngày đêm.

Chuyến đi chơi quanh Phú Quốc ngày 16/1 của nữ du khách người Iceland Lynda Russell (59 tuổi) và chồng phải chuyển hướng bất ngờ khi cô Russell không may bị xe ô tô tông. Tới Bệnh viện ĐKQT Vinmec Phú Quốc, dù tỉnh táo và đã được nẹp khuỷu tay và chân trái, nhưng cô vẫn rất đau đớn. Kết quả chụp X-Quang xác định, cô bị gãy gãy mỏm khuỷu tay trái và mắt cá trong chân trái.

Theo bác sĩ CKII Phạm Văn Minh (khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Vinmec Phú Quốc), “mỏm khuỷu bị gãy di lệch rất nhiều, nếu không mổ, khuỷu sẽ bị cứng khớp và thoái hóa, không thể gấp hay duỗi được nữa. Mắt cá chân trong cũng cần phẫu thuật để sớm phục hồi chức năng của cổ chân. Nếu cứ để tự nhiên, xương sẽ rất lâu liền, gây khó khăn cho đi lại, vận động, đặc biệt là trong trường hợp này, khi bệnh nhân đang đi du lịch, việc di chuyển nhiều là điều không thể tránh khỏi”.

Mong muốn bệnh nhân sớm hồi phục, rút ngắn thời gian nằm viện và điều trị để tận hưởng trọn vẹn chuyến du lịch, sau khi tiến hành xét nghiệm, hội chẩn, bác sĩ Văn Minh quyết định cần phẫu thuật sớm nhất có thể. 12 giờ đêm hôm đó, ca mổ được tiến hành.

Tình trạng gãy mỏm khuỷu của cô Russell được xử lí bằng phẫu thuật neo ép sử dụng đinh Kirschner và chỉ thép – phương pháp tốt nhất, hiện đang được thế giới áp dụng đối với tổn thương dạng này. Ca phẫu thuật cũng đồng thời giải quyết tình trạng gãy mắt cá trong bằng cách rạch da vào sát mắt cá trong để tiếp cận, làm sạch ổ gãy, sau đó nắn lại và cố định bằng 2 vít xốp.

Nữ du khách người Iceland Lynda Russell chia sẻ, cô cảm thấy rất may mắn khi được sớm phẫu thuật, hòi phục nhanh để tiếp tục chuyến du lịch của mình.

Kĩ thuật không khó, tuy nhiên đòi hỏi phải được gây mê tốt. Ngoài ra, theo bác sĩ Minh, “với bệnh nhân này, mỏm khuỷu gãy rất nhỏ và có mảnh vụn, nếu mổ không khéo, phần xương lành còn lại có thể bị vỡ tiếp, dẫn tới không thể thực hiện được kỹ thuật neo ép”.

Hệ thống khoan hơi AESCULAP cho phép điều khiển tốc độ khoan và không làm vỡ thêm hay cháy xương, không xuyên vào các tổ chức lành lân cận khác. Hệ thống ga rô hơi giúp cho phẫu thuật tốn rất ít máu (khoảng 20 ml) và rút ngắn thời gian mổ.

Bệnh nhân được tiêm thuốc vào vết mổ để giảm đau khoảng 12 tiếng sau phẫu thuật. Sau mổ, máu tụ quanh ổ gãy được hút hết nhờ hệ thống dẫn lưu kín dưới áp lực âm (Redon), giảm thiểu tới mức tối đa nguy cơ nhiễm trùng.

Được phẫu thuật sớm và chăm sóc kĩ càng, ngay sáng ngày 17/1, bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, không đau, ăn uống bình thường, 3 ngày sau đã có thể xuất viện. Cô Russell quay lại Vinmec Phú Quốc tái khám sau 2 tuần trong tâm thế vô cùng vui vẻ, thoải mái. Cô hồi phục nhanh chóng, khuỷu tay và cổ chân trái đã gấp duỗi được gần như bình thường. Tình trạng đau đớn ban đầu đã không còn, nữ du khách người Iceland lại có thể yên tâm để tiếp tục hành trình thăm quan, khám phá Phú Quốc dài ngày của mình.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Phú Quốc.

116 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Cơ Xương Khớp
Bài viết liên quan