Chuyên gia ung bướu McKay McKinnon: Chúng tôi đã làm được!

Ngày 23/7/2013, bác sĩ McKay McKinnon và các bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã phẫu thuật thành công cho “cậu bé không có mặt” Lê Trung Tuấn, sau gần 9 tiếng tách khối u ác tính khổng lồ. Bác sĩ McKay McKinnon đã có cuộc trao đổi về kết quả ca phẫu thuật ngay khi bước ra khỏi phòng mổ.

Chuyên gia ung bướu McKay McKinnon : Chúng tôi đã làm được!

Là người chủ trì ca phẫu thuật đặc biệt này, Bác sỹ đánh giá thế nào về ca mổ?

Đây là ca phẫu thuật phức tạp. Bệnh nhân được chẩn đoán có u ác tính vùng trán mũi đã ăn sâu vào hộp sọ. Khối u quá lớn đã đẩy mắt của bệnh nhân sang hai bên, vùng miệng và mũi bị lệch khiến khuôn mặt biến dạng hoàn toàn. Sau gần 9 giờ làm việc liên tục, chúng tôi đã tách bỏ thành công khối u lớn này. Dù phía trước sẽ còn rất nhiều điều phải làm để bệnh nhân có lại gương mặt bình thường nhưng với việc tách được khối u, tính mạng bệnh nhân đã không còn bị đe dọa.

Thách thức lớn nhất về mặt chuyên môn của ca này là gì, thưa bác sỹ?

Thách thức lớn nhất chính là khối u rất lớn, từ miệng đến sọ lại nằm ngay giữa mặt. Và để tách bỏ khối u mà không làm ảnh hưởng đến cấu trúc các bộ phận khác như mắt, sọ não là vấn đề thật sự khó, phức tạp. Nhưng tôi nghĩ, chúng tôi đã làm được!

“Cậu bé không có mặt” Lê Trung Tuấn với khối u ác tính khổng lồ trước khi phẫu thuật

Ông nhận định thế nào về khả năng phục hồi của bệnh nhân?

Hiện tại, bệnh nhân có sức khỏe ổn định. Tuy nhiên, vấn đề chính mà tôi lo lắng là khối u có thể phát triển lại và điều đó sẽ rất nguy hiểm nếu xảy ra. Tôi và các bác sỹ Vinmec cũng đã thảo luận về các hình thức điều trị khác nếu như khối u phát triển trở lại, có thể là hoá trị để điều trị dứt điểm hoàn toàn.

Vậy còn vấn đề thẩm mỹ, khi nào các bác sỹ có thể tiến hành tái tạo gương mặt bình thường cho bệnh nhân?

Cậu bé có thể sẽ được làm mũi trong ít nhất 6 tháng hoặc là 1 năm nữa, sau khi đảm bảo rằng khối u không phát triển trở lại. Và dĩ nhiên, sẽ có những thách thức trong việc phẫu thuật thẩm mỹ nữa nhưng kể cả có khó thì chúng ta cũng vẫn phải làm.

Chuyên gia McKay McKinnon và các bác sỹ Vinmec gần như không nghỉ suốt 9 tiếng phẫu thuật

Là một chuyên gia nổi tiếng đã đi khắp nơi trên thế giới để chữa trị cho các ca bệnh mắc chứng khối u khổng lồ và khối u trên mặt, ông có thể so sánh độ phức tạp của ca này với các ca ông đã thực hiện?

Thực sự thì rất khó so sánh các ca với nhau vì mỗi ca có độ phức tạp riêng. Cách đây một năm rưỡi tôi đã thực hiện tại thành phố Hồ Chí Minh một ca tách u nặng 90 kg. Nhưng đó là ca ở chân còn đây là khối u trên mặt với những phức tạp khác nhau.

Nụ cười hạnh phúc của Bác sỹ McKay McKinnon, GS TS Nguyễn Thanh Liêm – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec vì ca mổ đã thành công tốt đẹp

Ông cảm thấy thế nào về các đồng nghiệp Việt Nam – những người đã cùng tham gia ca phẫu thuật đặc biệt này?

Tôi thấy rất hài lòng về mặt kỹ thuật. Ekip mổ tại Vinmec đã hỗ trợ rất tuyệt vời cho ca mổ. Khi sang đây, tôi có mang theo hai túi rất lớn dụng cụ mổ cá nhân nhưng Vinmec cũng đã có đầy đủ mọi thứ. Ngoài ra, họ còn có một bệnh viện tuyệt đẹp!

Xin cảm ơn ông

Thiên Bình

Bác sĩ McKay Mc Kinnon (Hoa Kỳ) là chuyên gia trong lĩnh vực phẫu thuật thẩm mỹ, làm việc tại Bệnh viện Saint Josepth ở Chicago, bang Illinois và Bệnh Viện Children’s Memorial trực thuộc Đại Học Y Khoa Chicago. Ông đã đi khắp nơi trên thế giới để chữa trị cho các ca bệnh mắc chứng khối u khổng lồ và khối u trên mặt. Có rất nhiều đài truyền hình ở Mỹ tường thuật lại công việc của ông.

- Năm 2000, bác sĩ McKinnon chữa trị thành công cho một người phụ nữ có một khối u rất lớn nặng đến 200 pound (90 kg) tại bang Michigan.

- Năm 2004, bác sĩ McKinnon đến Rumani phẫu thuật tách bỏ một khối u nặng 80 pound (36 kg) của một người phụ nữ 47 tuổi mắc chứng biến đổi gene khiến những khối u phát triển trên cơ thể

- Tháng 1 năm 2012 ông đến Việt Nam và phẫu thuật thành công tách bỏ hoàn toàn khối u khổng lồ nặng 90 kg cho anh Nguyễn Duy Hải (TP Đà Lạt) tại BV Việt Pháp TP.HCM

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

254 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Ung thư Ung bướu
Bài viết liên quan