Kiểm soát đau là nhiệm vụ tiên quyết, mang ý nghĩa nhân đạo

Không ai thích cơn đau, do đó, việc làm giảm bớt sự đau đớn cho bệnh nhân là một điều cần làm và mang ý nghĩa nhân đạo. Tuy nhiên, phải kiểm soát để giảm bớt sự đau đớn cho bệnh nhân thế nào cho đúng cách?

Để trả lời cho câu hỏi này, cũng như để nâng cao nhận thức cho những người làm y tế, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đã tổ chức buổi hội thảo chuyên đề “Kiểm soát đau” với sự tham gia của các bác sỹ và điều dưỡng đang làm việc tại Bệnh viện.

Bác sỹ Vũ Tuấn Việt - Trưởng khoa gây mê và giảm đau - khẳng định thực tế là những cơn đau xuất phát từ nhiều nguyên nhân và nhiều khi rất khó kiểm soát. “Cơn đau là điều bình thường và không loại trừ bất kỳ ai, không phân biệt lứa tuổi, giới tính, giàu nghèo, tôn giáo hay phạm vi các quốc gia khác nhau.Việc đánh giá cơn đau khá phức tạp vì mỗi người có một trải nghiệm khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như giới tính, tuổi tác, tôn giáo, trạng thái tâm lý tại thời điểm đó...”


Bác sỹ Vũ Tuấn Việt, Trưởng khoa gây mê và giảm đau.

Do đó, bác sỹ Việt cho rằng, việc đánh giá và quá trình kiểm soát đau cơn đau cần linh hoạt, đòi hỏi phải có những nhận thức rõ ràng. Người bác sỹ và người điều dưỡng cần phải tìm hiểu rõ các nguyên căn của tình trạng để có kế hoạch trị liệu phù hợp.

Đồng thuận với ý kiến này, bà Anna Mitchell, Giám đốc Điều dưỡng của bệnh viện cũng khẳng định: “Nhiệm vụ tiên quyết của người điều dưỡng là đảm bảo sức khỏe, sự thoải mái và an toàn cho bệnh nhân. Người điều dưỡng phải có khả năng tự nhận thức và có hiểu biết về đau và cách đánh giá đau, cũng như kiến thức về tiêu chuẩn chăm sóc trong kiểm soát đau. Các tiêu chí trên sẽ giúp điều dưỡng tăng cường khả năng kiểm soát cơn đau cho từng bệnh nhân một cách hiệu quả hơn”.


Đông đảo các bác sỹ tại bệnh viện Vinmec đã tham gia hội thảo.

Hướng đến ý nghĩa nhân đạo của việc kiểm soát đau, các bác sỹ của bệnh viện Vinmec nhấn mạnh quyết tâm: “Phải làm cho bệnh nhân không đau. Hết đau càng sớm càng tốt”. Tuy nhiên, các bác sỹ cũng lưu ý điều này không có nghĩa là lạm dụng thuốc giảm đau. Người bác sỹ phải rõ nguyên nhân đau rồi mới quyết định biện pháp giảm đau, chứ không thể lạm dụng thuốc giảm đau để tránh nhầm lẫn trong việc chẩn đoán bệnh.

“Người điều dưỡng phải biết ứng dụng và tham khảo các hướng dẫn và tiêu chuẩn dựa trên các bằng chứng xác thực về kiểm soát đau, từ đó đánh giá mức độ đau của bệnh nhân bằng cách dùng các công cụ đánh giá đau phù hợp và xây dựng được kế hoạch chăm sóc bệnh nhân trong đó có bao gồm vai trò của bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và các đối tượng liên quan”, bà Ann Mitchell chia sẻ từ những kinh nghiệm lâu năm của mình trong công tác điều dưỡng.

Hội thảo Kiểm soát đau là một trong số các buổi hội thảo khoa học định kỳ hàng tháng của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec với sự tham dự của các bác sỹ cũng như đội ngũ điều dưỡng của toàn bệnh viện.

195 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec