Vinmec chú trọng quản lý sử dụng thuốc với mô hình dược lâm sàng

Cập nhật xu thế mới, bệnh viện Vinmec đã triển khai hoạt động Dược lâm sàng từ ngay những ngày đầu thành lập bệnh viện. Không chỉ dừng lại ở đó, bệnh viện còn cử các dược sỹ lâm sàng đi học tập tại các quốc gia có hoạt động Dược lâm sàng phát triển nhất.

Dược lâm sàng là mô hình đã rất phát triển tại nhiều quốc gia có nền y học tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Australia, Nhật... Tại Việt Nam, bộ Y tế cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết của hoạt động dược lâm sàng trong bệnh viện, và yêu cầu các bệnh viện triển khai thực hiện công tác này để đảm bảo an toàn và hiệu quả cho bệnh nhân

Tháng 2/2014, dược sỹ Bùi Thị Thanh Hà đã được cử sang học tại bệnh viện Frankston tại Melbourne, Australia. Trong 1 tháng lưu lại Úc, dược sỹ Hà đã tham gia học tập và làm việc cùng các dược sỹ tại bệnh viện Frankston.

Hoạt động của dược lâm sàng tại Úc rất chú trọng tới sự tương tác giữa người bệnh và dược sỹ lâm sàng. Dược sỹ lâm sàng sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ khai thác tiền sử của bệnh nhân, theo dõi sử dụng thuốc trong quá trình nằm viện và giáo dục bệnh nhân về việc điều trị sau khi ra viện. Điều này giúp đảm bảo tính liên tục và nhất quán trong việc điều trị bệnh.

Khi trở lại Vinmec, dược sỹ Hà và tổ Dược lâm sàng đã bước đầu áp dụng mô hình hoạt động này tại Vinmec. Các dược sỹ lâm sàng tại Vinmec đã triển khai giám sát sử dụng thuốc trên 100% bệnh nhân nội trú tại một số khoa của bệnh viện như khoa Nội, khoa Ngoại, khoa Nhi, Ung bướu và Hồi sức tích cực. Hoạt động tư vấn sử dụng thuốc cho bệnh nhân ngoại trú cũng sẽ được triển khai trong năm nay, cung cấp cho bệnh nhân những kiến thức về sử dụng thuốc an toàn và hiệu quả.

Trong tháng 9/2014, dược sỹ Nguyễn Lê Trang cũng sẽ tiếp tục đi học tại bệnh viện Royal North Shore tại Sydney, Australia trong 1 tháng để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ dược lâm sàng tại Vinmec.

Dược lâm sàng là hoạt động của dược sỹ nhằm đảm bảo việc sử dụng thuốc an toàn, hiệu quả và hợp lý. Bên cạnh việc đảm bảo cung ứng thuốc đủ và chất lượng tới người bệnh, người dược sỹ lâm sàng sẽ tới tận bệnh phòng, hợp tác, hỗ trợ bác sỹ và điều dưỡng để tối ưu hóa việc lựa chọn và sử dụng thuốc trên bệnh nhân, cung cấp cho người bệnh sự chăm sóc toàn diện và hiệu quả nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

219 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec