Vinuni chính thức ký thỏa thuận hợp tác với đại học Cornell và Pennsylvania, tự tin lọt top đại học tốt nhất thế giới

Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với 2 ĐH thuộc top 20 trường ĐH tốt nhất thế giới là Cornell và Pennsylvania, khẳng định tầm nhìn dài hạn, cam kết hành động nhằm hiện thực hóa khát vọng đưa VinUni hướng tới đẳng cấp quốc tế.

Sau 28 ngày công bố gia nhập lĩnh vực giáo dục thông qua việc thành lập đại học VinUni, ngày 3/4 tại Hà Nội, Tập đoàn Vingroup đã chính thức ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với hai trường thuộc Top 20 đại học tốt nhất thế giới là Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ.

TS. Trần Phương Lan – Giám đốc Khối Giáo dục Kinh doanh Công nghệ, Dự án Đại học VinUni

Đại học Cornell hỗ trợ thẩm định chất lượng các khóa cử nhân đầu tiên của khối Giáo dục Kinh doanh - Công nghệ. Đại học Pennsylvania hỗ trợ tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học sức khỏe

Tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và Hội thảo "Giáo dục Đại học Việt Nam thế kỷ 21: Kết nối toàn cầu - Kiến tạo tương lai", VinUni thỏa thuận hợp tác chiến lược với Cornell để định hình chiến lược, định vị thương hiệu và xây dựng hệ thống quản trị đại học tổng thể. Cornell sẽ hỗ trợ VinUni thẩm định cơ sở vật chất, tuyển dụng nhân sự, thiết kế chương trình giáo dục, hợp tác nghiên cứu đồng thời kiểm định và thẩm định chất lượng các khóa cử nhân đầu tiên của khối Giáo dục Kinh doanh - Công nghệ.

Đại học Pennsylvania sẽ hỗ trợ VinUni tuyển dụng và phát triển năng lực giảng viên, tuyển sinh, đào tạo và phát triển nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học sức khỏe. Pennsylvania sẽ cùng VinUni và hệ thống Vinmec xây dựng chương trình hệ bác sĩ, bác sĩ nội trú và cử nhân điều dưỡng để đạt kiểm định và năng lực hành nghề, hướng tới chuẩn mực quốc tế cao nhất.

Lễ ký kết có đại diện đến từ Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania, Hoa Kỳ

Tại sao Đại học Cornell và Đại học Pennsylvania lại quyết định hợp tác với Dự án Đại học VinUni?

GS. Rohit Verma – Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell trả lời rằng: " Đại học Cornell được thành lập dựa trên nguyên tắc là tất cả mọi người đều có quyền được học tập. Và bất kỳ một chương trình nào, tại bất kỳ một nơi nào trên thế giới mà chúng tôi hợp tác thì chúng tôi đều mong muốn theo đuổi việc này.

Dự án đại học VinUni hết sức hấp dẫn đối với chúng tôi vì Việt Nam là một nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm vừa qua, kết hợp với dân số trẻ. Chúng tôi thấy cơ hội này rất tuyệt vời, cho phép chúng tôi tham gia vào việc tạo dựng một trường đại học có tầm cỡ thế giới, đồng thời tham gia vào quá trình đổi mới sáng tạo cũng như kiến tạo trong giáo dục Đại học của Việt Nam ."

GS. Jan A. de Roos – Chuyên ngành Bất động sản, Khách sạn và Tài chính, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell

GS. Jan A. de Roos – Chuyên ngành Bất động sản, Khách sạn và Tài chính, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell mong muốn cùng với đối tác để xây dựng một trường đại học có tầm cỡ toàn cầu để đáp ứng nhu cầu của tất cả các cá nhân như tôi đã nêu ở trên.

Theo GS. Larry Jameson – Phó Chủ tịch Đại học Pennsylvania kiêm Hiệu trưởng Trường Y khoa Perelman, đại học Pennsylvania có những mục tiêu chính từ khi thành lập như đổi mới, hòa nhập, tác động... rất phù hợp với nguyên tắc của tập đoàn Vingroup cũng như là của Trường Đại học VinUni.

GS. Antonia M.Villaruel – Hiệu trường Trường Điều dưỡng, Đại học Pennsylvania

GS. Antonia M.Villaruel – Hiệu trưởng Trường Điều dưỡng, Đại học Pennsylvania cho biết: " Chúng tôi rất vinh dự được tham gia sự liên kết hợp tác này. Việc tuyển sinh đầu vào giữa Vingroup và Pennsylvania thì chúng tôi đều mong muốn có được một nền tảng giáo dục tốt nhất cho người học và ngay ở Việt Nam thì Vingroup có mong muốn xây dựng một trường đại học tầm cỡ thế giới đặc biệt là trong lĩnh vực về khoa học sức khỏe, khoa học công nghệ, rồi quản trị kinh doanh... "

GS. Glen Gaulton – Phó Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Sức khỏe toàn cầu, GS Bộ môn Giải phẫu bệnh và Xét nghiệm của Trường Y khoa Perelman, Đại học Pennsylvania

GS. Glen Gaulton – Phó Hiệu trưởng kiêm Giám đốc Sức khỏe toàn cầu, GS Bộ môn Giải phẫu bệnh và Xét nghiệm của Trường Y khoa Perelman, Đại học Pennsylvania nhận thấy đây là một cơ hội rất tuyệt vời để thúc đẩy hợp tác của Pennsylvania tại Đông Nam Á, cụ thể là tại Việt Nam. Pennsylvania tham gia vào chương trình này trên toàn cầu bởi vì trọng tâm của họ là cố gắng giải quyết các sự chênh lệch về khả năng tiếp cận y tế và điều trị y tế của mọi người và mong muốn hỗ trợ cho tất cả các nơi trên thế giới để giảm nhẹ gánh nặng bệnh tật.

Các giáo sư cũng cho rằng dự án này hết sức đặc biệt bởi vì họ có thể xây dựng một thương hiệu từ con số 0.

"Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng và chắc chắn có cơ hội khi tạo dựng Đại học VinUni thành đại học hàng đầu trên thế giới"

Các sinh viên tốt nghiệp VinUni sẽ có cơ hội thực tập và học lên cao hơn tại Đại học Pennsylvania và Cornell

Trả lời về sự khác nhau trong việc tuyển sinh khối ngành y giữa Việt Nam và Hoa Kỳ (học sinh Việt Nam có thể đăng ký học y ngay sau khi tốt nghiệp THPT còn ở Mỹ cần phải có bằng đại học) PGS. TS Lê Cự Linh – Giám đốc Khối Giáo dục Sức khỏe, Dự án Đại học VinUni cho biết:

" Thứ nhất, nguyên tắc của chúng tôi khi xây dựng chương trình là đảm bảo đáp ứng tất cả các yêu cầu quốc gia như của Bộ GD&ĐT cũng như Bộ Y tế. Như vậy là về khối khoa học sức khỏe thì tất cả các chuẩn mực quốc gia mà chúng tôi phải tuân theo là bằng có giá trị quốc gia.

Thứ hai nữa là chúng tôi đưa vào đào tạo những mô hình quốc tế mà chất lượng được Đại học Pennsylvania giúp xây dựng chương trình cũng như là kiểm định. Như vậy, trả lời nhanh câu hỏi của chị với ngành điều dưỡng thì rõ rồi, chúng ta có hệ thống cử nhân đào tạo 4 năm.

Với bác sĩ thì chúng ta vẫn theo mô hình mà hai Bộ đã quy định tức là theo chương trình 6 năm và tuyển sinh từ hệ THPT. Sau đó thì sinh viên của VinUni có cơ hội học tiếp chương trình đào tạo sau đại học, đó là chương trình đào tạo nội trú hoặc bác sĩ chuyên khoa sâu. Cả 2 chương trình đào tạo này đều là trọng tâm của khối khoa học sức khỏe của VinUni.

Như vậy là chương trình vừa đáp ứng yêu cầu trong nước nhưng chương trình này có kỳ vọng cao hơn với sự hỗ trợ từ các chuyên gia của Penn thì chúng tôi xây dựng chương trình để khi bác sĩ tốt nghiệp chương trình của VinUni thì được chuẩn bị có năng lực hành nghề theo các chuẩn và yêu cầu hành nghề quốc tế, cụ thể ở đây là tiêu chuẩn năng lực hành nghề của Mỹ, một trong những tiêu chuẩn có thể nói là cao nhất thế giới.

Các sinh viên tốt nghiệp VinUni sẽ có cơ hội thực tập và học lên cao hơn tại Đại học Pennsylvania, hoàn toàn không có giới hạn gì cả, điều quan trọng là sinh viên có đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu vào không. Còn chuẩn bị cho sinh viên thì bằng cấp hay các năng lực hành nghề sẽ được chuẩn bị theo hướng đáp ứng được yêu cầu của Penn."

Chương trình đào tạo Bác sỹ tại Mỹ có thể tóm tắt thành 3 giai đọan:

Đại Học (Pre-medicine) : Tối thiểu 4 năm. Để vào trường Y, các sinh viên phải tốt nghiệp ít nhất bằng đại học ( thường là B.S. hoặc B.A.). Kết quả kỳ thi MCAT (Medical College Admission Test), cộng thêm làm thiện nguyện, các họat động ngoại khóa, làm cộng đồng, nghiên cứu, và kết quả phỏng vấn là các yếu tố để được chọn vào trường Y khoa sau 4 năm ĐH.

Trường Y (Văn bằng Tiến sĩ Y khoa - Doctor of Medicine, M.D.) : Kéo dài 4 năm và chia làm 2 thời kỳ. 2 năm đầu tập trung học khoa học căn bản xen kẽ với thực tập tại bệnh viện. 2 năm cuối thực tập với tất cả các khoa và chuyên ngành. Để được lên năm 3, sinh viên Y phải thi đậu USMLE 1. Để tốt nghiệp, sinh viên bắt buộc phải đậu USMLE 2 và USMLE CS. Điểm USMLE 1,2, và CS dùng để nộp khi xin vào nội trú.

Nội trú (Residency or Fellowship) – chuyên khoa : Còn gọi là Graduate Medical Education, bao gồm residency và fellowship. Nội trú residency bao gồm tất cả chuyên khoa. Fellowship bao gồm các chuyên khoa sâu sau nội trú. Tất cả các Bác sỹ muốn hành nghề tại Mỹ phải học nội trú. Chương trình nội trú kéo dài từ 3 đến 7 năm tùy theo chuyên ngành. Trong thời gian này, các Bác sỹ sẽ thi USMLE 3, là kỳ thi cuối để chứng nhận lấy bằng hành nghề. Các Bác sỹ Việt Nam trong chương trình này sẽ xin vào giai đoạn nội trú.

Với sự hợp tác với 2 trường ĐH lớn trên thế giới, VinUni hoàn toàn tự tin sẽ lọt vào bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất thế giới trong tương lai

GS. Rohit Verma – Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell hoàn toàn tin tưởng và chắc chắn có cơ hội khi tạo dựng Đại học VinUni thành đại học hàng đầu trên thế giới:

" Chúng ta lại đang xây dựng một trường đại học có nền tảng giáo dục trên một khung chương trình hoàn toàn mới, tiên tiến và chúng ta lại tạo ra những khoa hoàn toàn mới, các tiêu chuẩn hoàn toàn mới, cơ chế kiểm soát hoàn toàn mới, mà không phải chỉ một mình Đại học VinUni làm điều này mà còn chúng tôi, 2 trường đại học hàng đầu trên thế giới hỗ trợ hợp tác với họ. Nếu ba bên hợp tác với nhau thì chắc chắn chúng ta sẽ đạt được điều đó. Nó có thể mất vài năm hay cả thập kỷ, có thể dài hơn nhưng tôi tin chắc chúng ta sẽ đạt được việc này. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng có thể đưa đại học VinUni trở thành một trong những trường đại học hàng đầu đương nhiên là phải đạt được các chỉ số đo đường như top 10, top 50 và tôi tin là chúng ta sẽ có tên đại học VinUni ở trong các danh sách này trong tương lai."

PGS. TS Lê Cự Linh – Giám đốc Khối Giáo dục Sức khỏe, Dự án Đại học VinUni

PGS. TS Lê Cự Linh – Giám đốc Khối Giáo dục Sức khỏe, Dự án Đại học VinUni cho rằng: " Con đường đến đẳng cấp quốc tế cần 3 yếu tố tiên quyết: Thứ nhất là nguồn lực tài chính dồi dào, có những nhân tài, cả giảng viên và đội ngũ sinh viên và thứ ba là hệ thống quản trị vận hành tiên tiến. Với 3 yếu tố đó, nếu nhìn vào những gì VinUni đã làm từ đầu đến giờ từ xây dựng dự án, hợp tác với hai trường hàng đầu thế giới, chúng tôi đều cố gắng tối đa để đưa ra những chuẩn mực cao nhất."

Mối quan hệ hợp tác giữa VinUni và Đại học Cornell và Pennsylvania là cố vấn, tư vấn

GS. Rohit Verma cho biết, mối quan hệ hai bên hiện nay là cố vấn, tư vấn cho VinUni trên tất cả các khía cạnh, triển khai ĐH VinUni.

GS. Rohit Verma – Hiệu trưởng phụ trách Đối ngoại, Trường Kinh doanh Cornell SC Johnson, Đại học Cornell

GS. Jan A. de Roos: " Công việc của chúng tôi không chỉ hỗ trợ về chương trình mà còn nhân sự giảng dạy nữa. Đương nhiên, phía đại học VinUni sẽ tuyển người, nhưng chúng tôi tư vấn, đưa ra các tiêu chí để VinUni cân nhắc tuyển dụng."

GS. Larry Jameson – Phó Chủ tịch Đại học Pennsylvania kiêm Hiệu trưởng Trường Y khoa Perelman

GS. Larry Jameson: " Trường học của chúng tôi có 1 campuss có 12 trường, chúng tôi tham gia vào kế hoạch chiến lược, với các đối tác, hợp tác của mình. Khi nói về kế hoạch chiến lược trong lĩnh vực giáo dục, ta phải nói đến dài hạn, và tôi mong muốn chia sẻ kinh nghiệm của mình với các trường ĐH trên toàn cầu và cụ thể là VinUni và chúng ta không phải mất rất nhiều thời gian đạt được mục tiêu của mình, và cũng không phải để ra kế hoạch.

Ngay từ đầu, sự tư vấn cho VinUni, xây dựng các khoa, ban ngành, tuyển dụng... tôi nghĩ đây là phần chiến lược quan trọng đây là bước đầu tiên chiến lược. Theo nữa là xây dựng khung chương trình giảng dạy. Lúc đầu thì là đội ngũ, hệ thống cơ cấu tổ chức. Chúng tôi có các giảng viên, các chuyên gia có thể xây dựng các khung chương trình giảng dạy này hỗ trợ cho VinUni, nói một cách không ngoa là ngay từ đầu để có thể đạt được mục tiêu trong tương lai của mình về mặt chất lượng.

Bên cạnh đó, sẽ có các chương trình trao đổi tài liệu giảng dạy trong lĩnh vực về khoa học, y khoa, điều dưỡng, đều có thể chia sẻ, không chỉ giữa hai trường mà trên toàn cầu, rất nhiều nghiên cứu về bệnh học, các chẩn đoán, điều trị... Đây là vấn đề rất dễ để chia sẻ và ở cấp độ Pennsylvania chúng tôi chia sẻ rất nhiều trên toàn cầu. Tôi muốn chia sẻ điều này với VinUni, giúp cho ĐH VinUni có thể nhanh chóng đạt được mục tiêu của mình."

Phương pháp mới tuyển sinh bằng bài luận, phỏng vấn để tìm ra những ứng viên tốt nhất

GS. Jan A. de Roos: "Bất kỳ chương trình tuyển sinh nào thì chất lượng tuyển sinh của sinh viên là một phần rất quan trọng. Muốn khẳng định sinh viên tốt hay không thì phải trao đổi trực tiếp qua hình thức phỏng vấn."

GS. Mark Campbell - Hiệu trưởng Trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, Đại học Cornell

GS. Mark Campbell - Hiệu trưởng Trường Cơ khí và Kỹ thuật Không gian Sibley, Đại học Cornell cho biết: "Đối với lĩnh vực khoa học kỹ thuật dễ đánh giá sinh viên, với các bài kiểm tra viết luận hay toán học. Thế nhưng để tạo ra được những người sáng tạo tốt nhất về lãnh đạo, thì chắc chắn không phải bài viết. Chúng ta chắc chắn phải tự thể hiện mình ngay từ đầu, từ lúc trẻ chúng ta phải thể hiện qua tương tác với mọi người.

Tôi nghĩ VinUni không chỉ tập trung vào đào tạo sinh viên, mà còn đào tạo lực lượng lao động trong tương lai, nhà lãnh đạo trong tương lai, thì tôi nghĩ có nhiều cách khác nhau để đánh giá sinh viên qua phỏng vấn là một trong những cách đánh giá sinh viên đó có ưu điểm hay ưu thế gì hay không."

(Theo Trí Thức Trẻ)

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Chủ đề: Tâm lý
Bài viết liên quan